(Baothanhhoa.vn) - Rạng sáng ngày 3-5 mái vòm của Thượng viện Điện Kremlin bị tấn công bởi hai máy bay không người lái. Cùng ngày, Điện Kremlin đưa thông báo, cáo buộc chính quyền Kiev đứng sau vụ tấn công. Một ngày sau đó, phát ngôn viên Điện Kremlin tiếp tục đưa cáo buộc chính quyền Joe Biden đứng sau vụ việc.

Hoa Kỳ bác cáo buộc của Nga về vụ tấn công Điện Kremlin

Rạng sáng ngày 3-5 mái vòm của Thượng viện Điện Kremlin bị tấn công bởi hai máy bay không người lái. Cùng ngày, Điện Kremlin đưa thông báo, cáo buộc chính quyền Kiev đứng sau vụ tấn công. Một ngày sau đó, phát ngôn viên Điện Kremlin tiếp tục đưa cáo buộc chính quyền Joe Biden đứng sau vụ việc.

Hoa Kỳ bác cáo buộc của Nga về vụ tấn công Điện Kremlin

Nga cáo buộc Mỹ đứng sau âm mưu tấn công Điện Kremlin. Ảnh minh họa: Reuters

Ngày 4-5, phát ngôn viên Tổng thống Putin Dmitry Peskov đưa cáo buộc rằng Hoa Kỳ đứng sau vụ mà họ nói là “một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái” vào điện Kremlin của Moskva nhằm sát hại Tổng thống Vladimir Putin.

Một ngày sau khi đưa cáo buộc cho Ukraine về sự việc “tấn công khủng bố”, chính quyền Điện Kremlin đã chuyển trọng tâm sang Hoa Kỳ, nhưng không cung cấp bằng chứng. Phía Nhà Trắng đã nhanh chóng bác bỏ cáo buộc.

Hoa Kỳ bác cáo buộc của Nga về vụ tấn công Điện Kremlin

Biển cấm sử dụng UAV tại thủ đô Moskva hôm 3-5. Ảnh: AFP

Phát ngôn viên an ninh quốc gia của Nhà Trắng John Kirby cho biết ông Dmitry Peskov đang đưa những lời nói vô căn cứ và không đúng sự thật và nói rằng Hoa Kỳ không khuyến khích cũng như không tạo điều kiện cho Ukraine tấn công bên ngoài biên giới của mình.

Ukraine cũng phủ nhận có liên quan đến vụ việc trên, khi đoạn video cho thấy hai vật thể bay tiếp cận Cung Thượng viện bên trong các bức tường của Điện Kremlin và một vật thể phát nổ với ánh sáng chói.

“Phía Kiev và Washington đều đang nỗ lực phủ nhận điều này. Chúng tôi biết rất rõ rằng các quyết định về những hành động như vậy, về các cuộc tấn công khủng bố như vậy, không được đưa ra ở Kiev mà ở Washington”, phát ngôn viên Tổng thống Putin, ông Dmitry Peskov cho biết.

Hoa Kỳ bác cáo buộc của Nga về vụ tấn công Điện Kremlin

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tại Moskva hồi tháng 12/2021. Ảnh: AFP.

Ông nói thêm, Hoa Kỳ “chắc chắn” tiếp tục đứng sau vụ việc này một lần nữa mà không nêu rõ bằng chứng - rằng Washington thường chọn cả mục tiêu để Ukraine tấn công và quyết định cả các phương tiện để tấn công họ.

“Điều này cũng thường được ra lệnh từ bên kia đại dương... Chính quyền Washington phải hiểu rõ rằng chúng tôi biết điều này”, ông Peskov nói.

Người phát ngôn an ninh quốc gia của Nhà Trắng John Kirby nói với đài truyền hình MSNBC rằng những tuyên bố của Nga là sai và rằng Washington không khuyến khích hoặc tạo điều kiện cho Ukraine tấn công bên ngoài biên giới của mình.

Nga đã nói với tần suất ngày càng tăng rằng họ coi Hoa Kỳ là bên tham gia trực tiếp vào cuộc chiến và có ý định gây ra “thất bại chiến lược” cho Moskva. Hoa Kỳ luôn phủ nhận điều đó, nói rằng họ đang trang bị vũ khí cho Ukraine để tự vệ.

Hoàng Sơn

(theo Reuters)


Hoàng Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]