(Baothanhhoa.vn) - Từ nguồn vốn vay dành cho hộ gia đình sản xuất, kinh doanh (SXKD) vùng khó khăn, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Thường Xuân đã có cơ hội phát triển kinh tế gia đình, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập...

Góp phần thay đổi cuộc sống người dân vùng khó khăn huyện Thường Xuân

Từ nguồn vốn vay dành cho hộ gia đình sản xuất, kinh doanh (SXKD) vùng khó khăn, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Thường Xuân đã có cơ hội phát triển kinh tế gia đình, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập...

Góp phần thay đổi cuộc sống người dân vùng khó khăn huyện Thường XuânNhiều hộ dân xã Lương Sơn được vay vốn chương trình sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn đầu tư phát triển kinh tế hiệu quả.

Chương trình cho vay hộ gia đình SXKD vùng khó khăn được triển khai trong thời gian qua đã mang lại cho các hộ gia đình tại vùng khó khăn có cơ hội thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Nhiều mô hình từ nguồn vốn vay ưu đãi này như: Phát triển trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm... đã ra đời, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương. Điển hình như gia đình ông Hoàng Đức Sơn, khu phố Xuân Quang, thị trấn Thường Xuân là một trong những hộ tiêu biểu trong sử dụng vốn vay ưu đãi từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thường Xuân (NHCSXH Thường Xuân). Với việc có đất đồi rừng rộng, từ lâu gia đình ông Sơn và đa số bà con ở địa phương đã chú trọng chăn nuôi gia súc và trồng rừng. Với đồi keo rộng hơn 1 ha, nhiều năm nay việc kết hợp trồng keo và chăn nuôi trâu, bò giúp kinh tế của gia đình ông ngày càng ổn định. Từ chăn nuôi, mỗi năm gia đình ông thu nhập khoảng 100 triệu đồng. Ông Sơn chia sẻ: "Ở huyện miền núi còn nhiều khó khăn, để phát triển kinh tế thì cái khó nhất là vốn. Như gia đình tôi, sau khi được tiếp cận vốn cho vay hộ SXKD của NHCSXH thì mới có vốn để tăng số lượng đàn, cũng như đầu tư thêm thức ăn để trâu, bò phát triển tốt hơn”.

Cũng như gia đình ông Sơn, nhiều hộ gia đình SXKD tại vùng khó khăn trên địa bàn huyện Thường Xuân được vay vốn đầu tư, mua sắm vật tư, thiết bị, phương tiện phục vụ sản xuất; mua giống cây trồng, vật nuôi; sửa chữa, xây dựng mới nhà xưởng SXKD; xây dựng và cải tạo trang trại chăn nuôi... Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình làm giàu từ nguồn vốn vay ưu đãi, như mô hình phát triển kinh tế rừng, trồng trọt, chăn nuôi, phát triển các ngành nghề..., góp phần thay đổi cuộc sống của không ít hộ gia đình tại vùng khó khăn trên địa bàn.

Được biết, để đẩy mạnh giải ngân vốn cho những hộ gia đình có nhu cầu, NHCSXH Thường Xuân đã tham mưu cho ban đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH huyện giao chỉ tiêu cụ thể cho từng xã. Trong quá trình triển khai, phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã và các hội, đoàn thể kiểm tra, giám sát, bảo đảm vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng và được sử dụng đúng mục đích, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình có nhu cầu vay vốn SXKD tại vùng khó khăn được tiếp cận vốn vay nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu đầu tư mở rộng SXKD, nâng cao thu nhập. Tính đến hết tháng 10/2023, NHCSXH Thường Xuân đang cho hơn 1.500 hộ vay vốn chương trình SXKD vùng khó khăn với tổng dư nợ đạt hơn 65 tỷ đồng. Đặc biệt, kể từ ngày 8/8/2023, mức cho vay của chương trình tăng lên 100 triệu đồng/hộ, gấp đôi trước đây đã tạo điều kiện cho các hộ dân được mở rộng quy mô phát triển SXKD, nâng cao thu nhập. Trong quá trình triển khai, NHCSXH Thường Xuân đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã và các hội, đoàn thể kiểm tra, giám sát, bảo đảm vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng và được sử dụng đúng mục đích, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ có nhu cầu vay vốn SXKD tại vùng khó khăn được tiếp cận vốn vay nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu đầu tư mở rộng SXKD, nâng cao thu nhập.

Để nguồn vốn tiếp tục phát huy hiệu quả, trong thời gian tới NHCSXH Thường Xuân tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt hơn Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Đồng thời tham mưu cho HĐND, UBND huyện phân bổ thêm nguồn vốn từ ngân sách địa phương để giải quyết nhu cầu vay vốn giải quyết việc làm và đầu tư sản xuất; tập trung cho vay đối với các hộ SXKD, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Bài và ảnh: Lương Khánh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]