(Baothanhhoa.vn) - Hậu Lộc có 6 xã vùng biển gồm: Hòa Lộc, Minh Lộc, Đa Lộc, Ngư Lộc, Hưng Lộc và Hải Lộc. Xác định phát triển đảng viên là nhiệm vụ trọng yếu của công tác xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh; yếu tố quyết định nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), Đảng bộ huyện đã có nhiều giải pháp gỡ khó cho công tác phát triển đảng viên, trong đó có các xã vùng biển.

Gỡ khó trong phát triển đảng viên ở vùng biển Hậu Lộc

Hậu Lộc có 6 xã vùng biển gồm: Hòa Lộc, Minh Lộc, Đa Lộc, Ngư Lộc, Hưng Lộc và Hải Lộc. Xác định phát triển đảng viên là nhiệm vụ trọng yếu của công tác xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh; yếu tố quyết định nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), Đảng bộ huyện đã có nhiều giải pháp gỡ khó cho công tác phát triển đảng viên, trong đó có các xã vùng biển.

Gỡ khó trong phát triển đảng viên ở vùng biển Hậu LộcThông qua các phong trào và hoạt động của đoàn, nhiều đoàn viên, thanh niên ở xã Minh Lộc đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Đảng bộ xã Minh Lộc có 14 chi bộ với 461 đảng viên đang sinh hoạt. Tuy gặp nhiều khó khăn trong công tác tạo nguồn, nhưng bằng sự quyết tâm, cách làm phù hợp và huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, đảng ủy xã đã khắc phục được những khó khăn trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên.

Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay xã luôn hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới. Năm 2022, đảng bộ xã kết nạp được 6 đảng viên mới, đạt chỉ tiêu đề ra. Năm 2023, xã được giao chỉ tiêu kết nạp từ 11 đảng viên mới trở lên. Đến đầu tháng 9-2023, đảng bộ xã đã phát triển được 10 đảng viên mới. Dự kiến trong năm 2023 đảng bộ xã sẽ vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên.

Thực hiện nhiệm vụ phát triển đảng viên, đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ rà soát nguồn quần chúng hiện đang sinh hoạt ở cơ sở. Từ đó, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng kết nạp Đảng cho từng năm và cả nhiệm kỳ. Song song với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để lực lượng đoàn viên, hội viên, quần chúng nhận thức, tự hào về Đảng và nuôi dưỡng khát khao, động cơ phấn đấu vào Đảng, đảng ủy xã thường xuyên quan tâm chỉ đạo các tổ chức đoàn thể chính trị phát động nhiều phong trào thi đua, tổ chức nhiều sân chơi hấp dẫn để thu hút đoàn viên, hội viên. Qua phong trào, từng quần chúng có cơ hội được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Đây còn là điều kiện thuận lợi cho các tổ chức đoàn thể phát hiện những quần chúng ưu tú giới thiệu cho chi bộ bồi dưỡng tạo nguồn kết nạp Đảng.

Tương tự, từ năm 2022 Đảng bộ xã Đa Lộc kết nạp được 8 đảng viên, vượt chỉ tiêu 2 đảng viên; đến giữa tháng 9-2023 đã kết nạp được 8/11 đảng viên. Hay Đảng bộ xã Ngư Lộc đến giữa tháng 9-2023 kết nạp được 14 đảng viên, vượt chỉ tiêu cả năm đề ra 3 đảng viên...

Đảng bộ huyện Hậu Lộc hiện có 47 TCCSĐ với 8.533 đảng viên. Trong đó có 23 đảng bộ xã, thị trấn; 6 đảng bộ cơ quan, đơn vị và 18 chi bộ trực thuộc. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra mục tiêu kết nạp từ 750 đảng viên trở lên, bình quân hàng năm kết nạp khoảng 150 đảng viên. Theo Công văn số 861-CV/TU, ngày 18-11-2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới năm 2023 và giai đoạn 2023-2025, năm 2023 Đảng bộ huyện được giao chỉ tiêu kết nạp 310 đảng viên.

Để hoàn thành mục tiêu kết nạp đảng viên mới giai đoạn 2023-2025 và gỡ khó cho việc tạo nguồn ở khu vực nông thôn, Ban Thường vụ Huyện ủy đã quán triệt đến các cấp ủy, TCCSĐ, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ huyện xuống cơ sở tiếp tục bám sát Chỉ thị số 05-CT/TU, ngày 28-5-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ tỉnh trong thời gian tới”, Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16-8-2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Tăng cường củng cố, xây dựng TCCSĐ và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới” để triển khai thực hiện. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng công tác tạo nguồn kết nạp Đảng.

Ban Thường vụ Huyện ủy còn yêu cầu các cấp ủy xác định rõ quan điểm phát triển đảng viên là nhiệm vụ trọng yếu của công tác xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh. Từ chỉ tiêu kết nạp đảng viên được giao hàng năm, từng đảng bộ, chi bộ tập trung xây dựng chương trình, kế hoạch và giải pháp trong việc tạo nguồn cảm tình Đảng phù hợp với tình hình địa phương, đơn vị.

Gắn với việc lấy chỉ tiêu phát triển đảng viên làm tiêu chí bắt buộc để bình xét thi đua và xếp loại hàng năm cho các TCCSĐ, tập thể lãnh đạo, người đứng đầu cấp ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo các tổ chức đoàn thể chính trị phát động sâu rộng các phong trào thi đua nhằm phát hiện, lựa chọn những quần chúng ưu tú, có khát vọng để tiếp tục giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách tạo nguồn kết nạp Đảng. Ngoài lực lượng đoàn viên, hội viên đang sinh hoạt tại các tổ chức đoàn thể như đoàn thanh niên, hội LHPN, hội nông dân, hội cựu chiến binh, những năm gần đây Ban Thường vụ Huyện ủy còn mở rộng nguồn kết nạp Đảng là học sinh các trường THPT trên địa bàn. Đồng thời, giao Liên đoàn Lao động huyện tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy về việc thành lập chi bộ đảng trong các doanh nghiệp trên địa bàn. Đây sẽ là giải pháp để tạo nguồn kết nạp đảng viên là quần chúng ưu tú của tổ chức công đoàn thuộc các doanh nghiệp.

Theo báo cáo của Ban Tổ chức Huyện ủy Hậu Lộc, năm 2022 Đảng bộ huyện đã kết nạp được 152 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu đề ra. Riêng 9 tháng năm 2023 toàn huyện có 198 quần chúng ưu tú vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trong đó, đảng bộ 6 xã vùng biển đều hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới. Cụ thể, năm 2022 các xã trên kết nạp được 43 đảng viên; 9 tháng năm 2023 tiếp tục kết nạp được 46 quần chúng ưu tú vào Đảng. Lực lượng đảng viên mới được kết nạp không chỉ kịp thời bổ sung nguồn lực mới cho Đảng, còn trẻ hóa đội ngũ, đảm bảo sự kế thừa về lực lượng và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCSĐ.

Bằng nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương, huyện Hậu Lộc đang từng bước gỡ khó cho công tác phát triển đảng viên của các TCCSĐ. Với cách làm này, những năm tới công tác phát triển đảng viên của huyện nói chung và 6 xã vùng biển nói riêng chắc chắn sẽ có nhiều chuyển biến rõ nét cả về số lượng lẫn chất lượng.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]