(Baothanhhoa.vn) - Sáng 7-4, Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 Thanh Hoá (xã Hoàng Giang, Nông Cống) về công tác cai nghiện ma túy từ ngày 1-1-2020 đến hết ngày 31-12-2022.

Giám sát tại Cơ sở cai nghiện ma tuý số 1 Thanh Hoá

Sáng 7-4, Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 Thanh Hoá (xã Hoàng Giang, Nông Cống) về công tác cai nghiện ma túy từ ngày 1-1-2020 đến hết ngày 31-12-2022.

Giám sát tại Cơ sở cai nghiện ma tuý số 1 Thanh Hoá

Đoàn giám sát thăm, kiểm tra khu y tế tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 Thanh Hoá.

Cơ sở Cai nghiện ma túy số 1 Thanh Hóa là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa, thành lập năm 1993, có chức năng tổ chức thực hiện việc chữa bệnh, điều trị nghiện ma túy; phòng, chống tái nghiện, giáo dục phục hồi hành vi, nhân cách; tư vấn, dạy văn hóa, dạy nghề; tổ chức lao động trị liệu; điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế; chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng.

Theo báo cáo, từ ngày 1-1-2020 đến hết ngày 31-12-2022, Cơ sở đã tiếp nhận 2.773 người cai nghiện ma túy. Trong đó, số người cai nghiện ma tuý chuyển từ năm trước sang là 1.416 người (có 1.332 người cai nghiện bắt buộc, 84 người cai nghiện tự nguyện), số người cai nghiện ma túy mới là 1.357 người (có 1.050 người cai nghiện bắt buộc, 307 người cai nghiện tự nguyện). Số người nghiện nhiễm HIV là 100 người. Số người nghiện được hòa nhập cộng đồng là 1.077 người. Số người nghiện quay lại cai nghiện sau khi hòa nhập cộng đồng là 200 người. Số người nghiện được giáo dục, dạy nghề là 1.357 người.

Công tác tư vấn, tiếp nhận đối tượng cai nghiện ma túy; các hoạt động về điều trị cắt cơn, giải độc và chăm sóc sức khỏe cho người nghiện ma túy; công tác giáo dục, truyền nghề, dạy nghề cho người nghiện ma tuý được quan tâm. Cơ sở đã tổ chức cho 100% người cai nghiện học tập các chuyên đề: Giáo dục công dân, sức khoẻ và cộng đồng, đạo đức… Việc đánh giá kết quả rèn luyện, học tập của người cai nghiện được cơ sở tổ chức thực hiện theo đúng quy định của Nghị định số 116/2021/NĐ-CP, ngày 21-12-2021 quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống ma tuý, Luật Xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai nghiện ma tuý. Công tác an ninh - trật tự trong cơ sở cai nghiện được đảm bảo.

Tuy nhiên, công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy cũng gặp không ít khó khăn do người nghiện ma túy được đưa vào cơ sở đa số sử dụng từ 2 - 3 loại ma túy, trong đó có các loại ma túy tổng hợp nên có các di chứng về tâm thần, loạn thần, ảo giác. Công tác dạy nghề cho người cai nghiện tại cơ sở còn hạn chế…

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận, làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến công tác cai nghiện ma tuý, giáo dục, dạy nghề tại Cơ sở cai nghiện ma tuý số 1 Thanh Hoá.

Giám sát tại Cơ sở cai nghiện ma tuý số 1 Thanh Hoá

Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Tiến phát biểu kết luận.

Phát biểu kết luận, đồng chí Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Tiến ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ, nhân viên tại Cơ sở cai nghiện ma tuý số 1 Thanh Hoá trong thời gian qua. Đồng thời chỉ ra những khó khăn, vướng mắc cần khắc phục.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí đề nghị Cơ sở cai nghiện ma tuý số 1 Thanh Hoá cần thống nhất nhận thức để giải quyết có hiệu quả các vấn đề của xã hội. Đây cũng là nhiệm vụ của các cấp uỷ, chính quyền và cả hệ thống chính trị.

Đồng thời, tiếp tục khắc phục khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện tại cơ sở. Quan tâm xây dựng bộ máy vững mạnh, làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, đoàn kết, thống nhất trong đơn vị. Tiếp tục quan tâm nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc; làm tốt công tác quản lý tài sản, tài chính.

Các ngành Toà án, Công an cần tiếp tục quan tâm trong quá trình quản lý hoạt động của Cơ sở cai nghiện ma tuý số 1 Thanh Hoá, tạo mọi điều kiện để cơ sở hoạt động hiệu quả.

Các kiến nghị, đề xuất của Cơ sở cai nghiện ma tuý số 1 Thanh Hoá sẽ được Ban Pháp chế HĐND tỉnh tổng hợp đầy đủ, báo cáo, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý.

Nguyễn Đạt


Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]