(Baothanhhoa.vn) - Tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị có liên quan tập trung giải quyết những vấn đề cử tri quan tâm kiến nghị về lĩnh vực khoáng sản và môi trường.

Giải quyết những vấn đề cử tri quan tâm kiến nghị về lĩnh vực khoáng sản và môi trường

Tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị có liên quan tập trung giải quyết những vấn đề cử tri quan tâm kiến nghị về lĩnh vực khoáng sản và môi trường.

Giải quyết những vấn đề cử tri quan tâm kiến nghị về lĩnh vực khoáng sản và môi trường

Cử tri phản ánh tình trạng đổ rác thải và xác xúc vật chết xuống hệ thống sông Kênh Bắc.

Cử tri huyện Đông Sơn đề nghị UBND tỉnh có ý kiến với các ngành chức năng và các công ty cung cấp dịch vụ tang lễ thực hiện và tuyên truyền vận động người dân không rải vàng mã ra đường nhằm đảm bảo công tác vệ sinh môi trường. Theo trả lời, ngày 18/8/2021, UBND tỉnh đã có Quyết định số 15/2021/QĐ-UBND về ban hành Quy định về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, trong đó có Quy định về hoạt động đốt, rải vàng mã trong tổ chức việc tang tại điểm g khoản 4 Điều 4 Quyết định số 15/2021/QĐ-UBND của UBND tỉnh đã quy định: “Nghiêm cấm các hủ tục mê tín lạc hậu như yểm bùa, trừ tà, lăn đường, khóc mướn và những nghi thức rườm rà khác; nghiêm cấm việc rắc vàng mã, tiền âm phủ trên đường”. Do đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tăng cường chỉ đạo các ngành, đơn vị liên quan thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định về “Tổ chức việc tang” tại Quyết định số 15/2021/QĐ-UBND ngày 18/8/2021 của UBND tỉnh để Nhân dân và các công ty cung cấp dịch vụ tang lễ biết, nghiêm túc thực hiện.

Cử tri huyện Đông Sơn phản ánh, theo kế hoạch Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Đông Nam đi vào hoạt động trước ngày 30/8/2023 nhưng đến nay việc xây dựng nhà máy vẫn dậm chân tại chỗ. Đề nghị UBND tỉnh tổ chức kiểm tra và có phương án xử lý với việc xây dựng Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tại xã Đông Nam.

Theo trả lời, hiện nay Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tại xã Đông Nam (Đông Sơn) đã hoàn thành tất cả các hạng mục công trình, lắp đặt xong thiết bị dây chuyền xử lý và lò đốt chất thải rắn. Dự án đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy phép môi trường số 35/GPMT-BTNMT ngày 2/2/2024, được Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ có Công văn số 16/NT-PCCC ngày 16/1/2024 chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy và đang phối hợp với Bộ Xây dựng để hoàn thành nghiệm thu công trình xây dựng. Để sớm đưa dự án đi vào hoạt động nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, ngày 8/3/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan và Công ty Ecotech để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Do đó, trên cơ sở đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh sẽ xem xét chỉ đạo các sở, ngành, UBND huyện Đông Sơn và UBND TP Thanh Hóa giải quyết theo quy định, sớm đưa nhà máy đi vào hoạt động.

Cử tri huyện Thiệu Hóa đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải trên địa bàn huyện Thiệu Hóa: Theo Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 153/QĐ-TTg ngày 27/2/2023 và phương án xử lý chất thải rắn của tỉnh Thanh Hóa được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1592/QĐ-UBND ngày 8/5/2020, trên địa bàn huyện Thiệu Hóa được quy hoạch 1 khu xử lý chất thải rắn cấp huyện tại các xã Thiệu Quang và Thiệu Thịnh. Tuy nhiên, tại Quyết định số 2576/QĐ-UBND ngày 19/7/2023 của UBND tỉnh về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2023, huyện Thiệu Hóa được bố trí 10,47 ha đất để bố trí đất bãi thải, xử lý rác thải. Trước mắt, việc xử lý rác trên địa bàn huyện vẫn tiếp tục được thực hiện bằng phương pháp chôn lấp; ở những địa phương ký hợp đồng thu gom sẽ được xử lý ở các khu xử lý tập trung trên địa bàn các huyện lân cận. Hiện nay, HĐND tỉnh đã ban hành chính sách hỗ trợ xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2020-2025 tại Nghị quyết số 236/2019/NQ-HĐND ngày 12/12/2019. Do đó, việc xử lý rác thải trên địa bàn huyện Thiệu Hóa được đảm bảo, UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Thiệu Hóa căn cứ quy hoạch tỉnh, quy hoạch sử dụng đất của huyện được duyệt, tập trung kêu gọi, thu hút đầu tư nhà máy xử lý rác tại địa bàn huyện, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành hỗ trợ huyện Thiệu Hóa kêu gọi, giới thiệu, kêu gọi đầu tư theo quy định.

Cử tri huyện Ngọc Lặc đề nghị tỉnh xem xét về việc nuôi lợn trong nhà cao tầng của Tập đoàn Xuân Thiện không vì lợi ích kinh tế mà làm ảnh hưởng môi trường và phá vỡ cảnh quan khu vực nông thôn. Theo trả lời, hiện nay Tập đoàn Xuân Thiện đang triển khai dự án công nghệ cao Xuân Thiện Thanh Hóa 1 theo phương án chăn nuôi lợn trong các nhà một tầng truyền thống theo chủ trương đầu tư đã được UBND tỉnh chấp thuận. Đối với các dự án nuôi lợn trong nhà cao tầng của Tập đoàn Xuân Thiện (dự án “Chăn nuôi công nghệ cao Xuân Thiện Thanh Hóa 2” đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 543/QĐ-BTNMT ngày 7/3/2024; dự án “Chăn nuôi công nghệ cao Xuân Thiện Thanh Hóa 3” đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 554/QĐ-BTNMT ngày 7/3/2024), nhà đầu tư có nộp hồ sơ đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư; tuy nhiên, UBND tỉnh đã có Công văn số 13950/UBND-THKH ngày 20/9/2023 về việc chưa chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư nuôi lợn trong nhà cao tầng của dự án chăn nuôi công nghệ cao Xuân Thiện Thanh Hóa 2 tại xã Nguyệt Ấn và xã Minh Tiến (Ngọc Lặc); Công văn số 13951/UBND-THKH ngày 20/9/2023 chưa chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư nuôi lợn trong nhà cao tầng của dự án Chăn nuôi công nghệ cao Xuân Thiện Thanh Hóa 3 tại xã Minh Tiến và xã Nguyệt Ấn (Ngọc Lặc).

Cử tri các huyện Quảng Xương, Đông Sơn đề nghị UBND tỉnh có ý kiến với Công ty TNHH MTV Sông Chu và các huyện Thọ Xuân, Triệu Sơn, Thiệu Hóa và TP Thanh Hóa nâng cao công tác tuyên truyền cho người dân không đổ rác thải và xác xúc vật chết xuống hệ thống sông Kênh Bắc và có biện pháp xử lý đối với những trường hợp không chấp hành và làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường chung. Theo trả lời: Ngày 17/1/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 579/STNMT-BVMT về việc triển khai thực hiện các biện pháp bảo vệ nguồn nước Kênh Bắc, trong đó đề nghị Công ty TNHH một thành viên Sông Chu và UBND các huyện, thành phố: Thiệu Hóa, Triệu Sơn, Thọ Xuân, TP Thanh Hóa triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để tăng cường bảo vệ dòng Kênh Bắc đảm bảo vệ sinh môi trường. Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố có tuyến Kênh Bắc chảy qua tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các xã, phường, thị trấn thường xuyên tuyên truyền, giám sát, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động xả chất thải vào dòng kênh, xử lý nghiêm các trường hợp vứt rác thải và xác xúc vật chết xuống dòng kênh. Đề nghị Công ty TNHH MTV Sông Chu phát huy vai trò là đơn vị được giao quản lý kênh, tổ chức trục vớt rác thải trên toàn tuyến kênh và hợp đồng với đơn vị chức năng vận chuyển xử lý rác thải đảm bảo theo quy định, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các xã, phường, thị trấn nơi có tuyến kênh đi qua có phương án bảo vệ phù hợp với điều kiện của từng địa phương.

Quốc Hương (Tổng hợp)


Quốc Hương (Tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]