(Baothanhhoa.vn) - Quan tâm trả lời, làm rõ các ý kiến, kiến nghị mà cử tri quan tâm là nhiệm vụ trọng tâm đã và đang được HĐND các cấp thực hiện. Nhiều ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri được cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở kịp thời giải quyết, trả lời. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Giải quyết kịp thời những vấn đề cử tri quan tâm

Quan tâm trả lời, làm rõ các ý kiến, kiến nghị mà cử tri quan tâm là nhiệm vụ trọng tâm đã và đang được HĐND các cấp thực hiện. Nhiều ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri được cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở kịp thời giải quyết, trả lời. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Giải quyết kịp thời những vấn đề cử tri quan tâmToàn cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri giữa đại biểu HĐND tỉnh với cử tri huyện Ngọc Lặc.

Để kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của cử tri, trước và sau mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND huyện Thiệu Hóa chỉ đạo các tổ đại biểu phối hợp, xây dựng kế hoạch và tổ chức tiếp xúc cử tri, thông báo đến đại biểu HĐND huyện tham gia tiếp xúc cử tri tại đơn vị bầu cử. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, các tổ đại biểu HĐND đã dành nhiều thời gian cho cử tri tham gia ý kiến, kiến nghị. Việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị trình kỳ họp HĐND huyện được thống nhất giữa tổ đại biểu HĐND huyện với Thường trực Ủy ban MTTQ huyện và UBND các cấp, qua đó tạo sự thống nhất từng nội dung kiến nghị của cử tri để gửi đến cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết và trả lời cử tri. Công tác tiếp nhận, tiếp thu, trả lời và giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, nhiều ý kiến đã được giải quyết thấu đáo. Đơn cử như cử tri xã Tân Châu đề nghị khắc phục cống tiêu thoát tại thôn Thọ Sơn 2 qua đường tỉnh 502 và kênh B9 bị sập không tiêu được nước, đã ảnh hưởng đến sản xuất của Nhân dân. Tiếp thu ý kiến của cử tri, UBND huyện Thiệu Hóa yêu cầu xã Tân Châu triển khai ngay việc đào rãnh ngang qua mặt bằng khu dân cư mới, khơi thông cống cũ và các giải pháp để đảm bảo giao thông, thoát nước. Thời gian tới, sẽ tiến hành xây dựng cống mới để đảm bảo giao thông, tránh tình trạng ngập úng trong khu dân cư...

Với quan điểm giải quyết “tận gốc” các vấn đề cử tri quan tâm, hằng năm, HĐND các cấp trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND, đồng thời quan tâm việc giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri. Thường trực HĐND các cấp cũng ban hành công văn hướng dẫn các đại biểu HĐND tiếp xúc cử tri theo đúng quy định. Hoạt động tiếp xúc cử tri được đổi mới theo hướng mở rộng thành phần, đối tượng cử tri. Ngoài ra, HĐND các cấp trong tỉnh còn duy trì thực hiện tốt hoạt động tiếp công dân định kỳ, đột xuất. Đồng thời, phối hợp với Ủy ban MTTQ cùng cấp làm tốt việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri, bảo đảm đúng, trúng và rõ các vấn đề cử tri quan tâm, rõ địa chỉ, nội dung cụ thể, tạo thuận lợi cho cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Mặt khác, HĐND còn đôn đốc, giám sát, đề nghị UBND cùng cấp chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, hoạt động giám sát của Thường trực HĐND, các ban của HĐND các cấp đã bám sát nghị quyết của HĐND cùng cấp về chương trình giám sát theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra. Trong đó, các cuộc giám sát được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới, đi sâu vào những nội dung cụ thể mà cử tri quan tâm. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến cơ chế, chính sách; lĩnh vực kinh tế, ngân sách; đầu tư hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông, hạ tầng cấp thoát nước, hệ thống điện chiếu sáng; lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng; tài nguyên, môi trường, văn hóa - xã hội... đã được UBND cùng cấp và các cơ quan liên quan kiểm tra, giải quyết kịp thời, bảo đảm quyền lợi cho Nhân dân.

Có thể khẳng định, nhờ làm tốt việc giải quyết kiến nghị của cử tri, những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn ở cơ sở đã được thực hiện kịp thời, những băn khoăn, thắc mắc của cử tri về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được giải thích cụ thể. Kết quả này đã góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]