(Baothanhhoa.vn) - Cùng với chú trọng xây dựng “điểm đến xanh”, du lịch cộng đồng huyện Bá Thước trong những năm gần đây còn khẳng định thương hiệu bởi những “trải nghiệm xanh” đầy thú vị. Đây chính là giải pháp quan trọng trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ và làm mới sản phẩm du lịch hiện có.

Du lịch Bá Thước đổi mới để thu hút khách

Cùng với chú trọng xây dựng “điểm đến xanh”, du lịch cộng đồng huyện Bá Thước trong những năm gần đây còn khẳng định thương hiệu bởi những “trải nghiệm xanh” đầy thú vị. Đây chính là giải pháp quan trọng trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ và làm mới sản phẩm du lịch hiện có.

Du lịch Bá Thước đổi mới để thu hút kháchDu khách tìm hiểu sơ đồ tham quan các tuyến, điểm du lịch tại Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông.

Nếu như vài năm trước đây, hầu hết du khách đến với Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông chỉ với lịch trình 2 ngày 1 đêm, thì giờ đây lịch trình này có thể kéo dài tới 3 ngày 2 đêm hoặc 4 ngày 3 đêm. Thậm chí, một số khách quốc tế còn dành cả tuần hoặc cả tháng để khám phá cảnh quan thiên nhiên nơi đây. Với những ai yêu thích du lịch cộng đồng của huyện Bá Thước đều cho rằng, nếu đến đây chỉ để thưởng thức ẩm thực hay check-in một vài góc ảnh thì quả thật sẽ uổng phí một chuyến đi. Bởi, ngay chính khu lưu trú nơi bạn ở, dù là

homestay nhỏ nhắn hay một khu nghỉ dưỡng xanh cũng đã tốn khá nhiều thời gian để bạn khám phá, tìm hiểu về những giá trị cảnh quan, kiến trúc và cả yếu tố văn hóa bản địa. Cùng với đó, thời gian gần đây không ít hoạt động trải nghiệm đặc sắc đã được đưa vào khai thác, phục vụ khách du lịch.

Anh Hà Văn Thược, Quản lý homestay Pu Luong Home (bản Đôn, xã Thành Lâm), cho biết: “Một trong những điểm nhấn mà du khách dễ nhận ra khi đến với Pù Luông đó là kiến trúc mỗi khu lưu trú đều “tôn trọng” cảnh quan tự nhiên và yếu tố văn hóa truyền thống. Trước đây chúng tôi chủ yếu kinh doanh dịch vụ lưu trú và ăn uống, tuy nhiên nếu tiếp tục kinh doanh theo hướng này sẽ rất khó giữ chân du khách và thu hút khách quay trở lại. Chính vì vậy, từ đầu năm 2023 đến nay chúng tôi đã phát triển thêm dịch vụ trải nghiệm “tour du lịch xe đạp”. Sau một thời gian khai thác, du khách có phản hồi khá tốt, đặc biệt là khách quốc tế”.

Được biết, đến với “tour du lịch xe đạp” của cơ sở Pu Luong Home, du khách sẽ trải nghiệm đạp xe trong cự ly 20 - 30km, với các điểm xuất phát từ các xã Ái Thượng, Điền Quang, Điền Hạ... Hành trình này sẽ đưa du khách khám phá cảnh quan thiên nhiên và các bản làng của đồng bào Thái. Trước khi tham gia, du khách sẽ được thuyết minh về lịch trình, phổ biến các quy định đảm bảo an toàn trong quá trình trải nghiệm. Cùng với đó, để đảm bảo an toàn cho du khách, mỗi hành trình đều có người dân bản địa đi kèm hướng dẫn đường, đồng thời đóng vai trò như một người hướng dẫn viên.

Cũng theo anh Hà Văn Thược, rất nhiều cơ sở lưu trú tại đây có dịch vụ cho thuê xe đạp, xe địa hình để du khách trải nghiệm. Tuy nhiên, ở một hành trình dài, cần có sự đảm bảo an toàn cho du khách, mặt khác khi có người dân bản địa đi cùng thuyết minh, tour du lịch mới được “thổi hồn” và trở nên hấp dẫn.

Không nằm ngoài xu hướng phát triển, đến nay nhiều khu nghỉ dưỡng trên địa bàn huyện Bá Thước như Pù Luông Bocbandi Retreat; Pù Luông Ebino Resort&Spa; Pù Luông Casa Resort; Pù Luông Eco Garden... đã phát triển đa dạng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của du khách. Cụ thể, cùng với việc cung cấp dịch vụ ăn uống, lưu trú, giao lưu văn nghệ... các khu nghỉ dưỡng còn mang đến cho du khách các trải nghiệm như: đạp xe, chăm sóc sức khỏe, tham quan các điểm đến lân cận, thu hoạch lúa chín... tạo sức hút đối với du khách trong nước và quốc tế.

Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin huyện Bá Thước Hà Nam Khánh, cho biết: Bá Thước tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác quản lý quy hoạch; chú trọng gìn giữ, bảo tồn giá trị cảnh quan tự nhiên và văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch. Cùng với đó, huyện sẽ quan tâm định hướng để các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đẩy mạnh phát triển đa dạng sản phẩm, tăng cường kết nối nguồn khách từ các khu lưu trú tham gia các hoạt động trải nghiệm, mua sắm tại một số địa điểm như: làng nghề dệt thổ cẩm của người Thái, chợ phiên phố Đoàn (xã Lũng Niêm); nghề nấu rượu siêu men lá thôn Lọng (xã Cổ Lũng); hái quýt hoi ở khu Son - Bá - Mười (xã Lũng Cao); chèo bè tre ở thôn Chiềng Lau (xã Ban Công)... Mặt khác, dựa trên tiềm năng, thế mạnh sẵn có, tập trung phát triển các sản phẩm, khu nghỉ dưỡng du lịch phù hợp với xu hướng du lịch “xanh”, nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe... nhằm thu hút mạnh mẽ hơn nữa dòng khách quốc tế đến với Bá Thước.

Với sự linh hoạt, sáng tạo trong phát triển, du lịch cộng đồng huyện Bá Thước ngày càng khẳng định sức hút đối với khách du lịch trong nước và quốc tế. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn huyện đã đón gần 140 nghìn lượt khách, doanh thu đạt gần 210 tỷ đồng. Đây là cơ sở để du lịch Bá Thước sớm hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm 2024 và là động lực để tiến xa hơn trong hành trình vươn lên trở thành điểm sáng du lịch cộng đồng của cả nước.

Bài và ảnh: Lê Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]