(Baothanhhoa.vn) - Nhiều kỹ thuật mới được triển khai, nhiều ca bệnh khó không phải chuyển tuyến, giờ đây người dân huyện miền núi Như Xuân đã được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng ngay tại tuyến y tế cơ sở. Kết quả đó có một phần đến từ hơn 2 năm được hỗ triển khai Dự án “Thí điểm đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn" theo Quyết định số 585/QĐ-BYT ngày 20-2-2013 của Bộ Y tế (gọi tắt là Dự án 585).

Đổi thay ở Bệnh viện Đa khoa huyện Như Xuân từ Dự án 585

Nhiều kỹ thuật mới được triển khai, nhiều ca bệnh khó không phải chuyển tuyến, giờ đây người dân huyện miền núi Như Xuân đã được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng ngay tại tuyến y tế cơ sở. Kết quả đó có một phần đến từ hơn 2 năm được hỗ triển khai Dự án “Thí điểm đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn" theo Quyết định số 585/QĐ-BYT ngày 20-2-2013 của Bộ Y tế (gọi tắt là Dự án 585).

Đổi thay ở Bệnh viện Đa khoa huyện Như Xuân từ Dự án 585Bác sĩ Viên Đình Hải (người đứng giữa) trong một ca phẫu thuật nội soi tại Bệnh viện Đa khoa huyện Như Xuân.

Về công tác tại Bệnh viện Đa khoa huyện Như Xuân từ tháng 6-2021 theo Dự án 585, bác sĩ chuyên khoa I Viên Đình Hải, sinh năm 1992 (bác sĩ của Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức) đã nhanh chóng hòa mình vào công việc, nhiệt tình phục vụ người dân. Cùng với việc khám, tư vấn, điều trị và thực hiện các phẫu thuật, thủ thuật, hội chẩn chuyên môn cùng các chuyên khoa: cấp cứu, sản, nội, liên chuyên khoa về các vấn đề liên quan đến ngoại khoa, bác sĩ Hải còn tích cực hỗ trợ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa huyện Như Xuân. Trong hơn 2 năm công tác tại Bệnh viện Đa khoa huyện Như Xuân, bác sĩ Hải đã tham gia gần 700 ca phẫu thuật, thủ thuật ngoại khoa và sản khoa, chuyển giao được 12 kỹ thuật mới, trong đó có nhiều kỹ thuật thuộc tuyến tỉnh cho đơn vị.

Bác sĩ Viên Đình Hải cho biết: “Tham gia vào dự án là một trải nghiệm quý giá, cũng là cơ hội cho tôi được góp phần đưa những dịch vụ kỹ thuật chất lượng cao đến với Nhân dân miền núi, tôi thấy rất vui. Thực sự, có đi thế này, được làm, được ở cùng đồng nghiệp mới thấm hết những khó khăn của y tế tuyến dưới. Ở bệnh viện tuyến Trung ương nhiều ca nguy hiểm, phức tạp hơn ở đây, nhưng nhờ có trang thiết bị đầy đủ, máy móc hiện đại, các thầy và đồng nghiệp hỗ trợ nên mọi thứ thuận lợi hơn. Về tuyến dưới, tôi gần như phải độc lập, trách nhiệm hơn, quyết đoán hơn, đôi khi hồi hộp với quyết định của chính mình. Còn khoảng 1 năm công tác tại đây, tôi sẽ tiếp tục cố gắng nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân địa phương”.

Thạc sĩ, bác sĩ Trịnh Ngọc Hân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Như Xuân, cho biết: Là bệnh viện hạng II với quy mô trên 200 giường bệnh, những năm qua, Bệnh viện Đa khoa huyện Như Xuân luôn quan tâm nâng cao chất lượng khám, điều trị, tranh thủ các nguồn hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực có trình độ chuyên môn cao phục vụ công tác khám, điều trị cho người bệnh. Tuy nhiên là huyện miền núi, điều kiện kinh tế còn khó khăn, việc thu hút bác sĩ có trình độ cao về làm việc gặp rất nhiều khó khăn. Được tham gia Dự án 585, bệnh viện đã có sự thay đổi, phát triển rõ rệt. Thông qua bác sĩ Hải kết nối với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, nhiều kỹ thuật mới được phối hợp triển khai ngay tại bệnh viện, như: phẫu thuật thoát vị bẹn bằng phương pháp Lichtenstein thay cho phương pháp cổ điển Bassini; kỹ thuật khâu lỗ thủng dạ dày; phẫu thuật trật khớp cùng đòn; triển khai và mổ thường quy các bệnh lý vùng hậu môn trực tràng; bệnh lý về tiết niệu; triển khai 3 - 4 ca phẫu thuật nội soi..., đã giúp người bệnh tiết kiệm rất nhiều chi phí đi lại, điều trị so với việc lên tuyến trên.

Bài và ảnh: Hà Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]