(Baothanhhoa.vn) - Trong đợt bùng phát thứ 4 này, đến hết ngày 5-9, tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận 384 ca dương tính với SARS-CoV-2. Không chỉ ở chốn thị thành, COVID-19 đã về đến những bản làng xa xôi, hẻo lánh. Sau những tháng ngày bình yên, xứ Thanh lại “gồng mình” chống dịch. Cùng với những giọt mồ hôi của lực lượng tuyến đầu, tinh thần tự giác, chấp hành của người dân, tình yêu thương lan tỏa trong mỗi người dường như đang trỗi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết, với duy nhất một niềm hi vọng: Bình yên rồi sẽ lại trở về.

Lan tỏa tình người trong đại dịch

Trong đợt bùng phát thứ 4 này, đến hết ngày 5-9, tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận 384 ca dương tính với SARS-CoV-2. Không chỉ ở chốn thị thành, COVID-19 đã về đến những bản làng xa xôi, hẻo lánh. Sau những tháng ngày bình yên, xứ Thanh lại “gồng mình” chống dịch. Cùng với những giọt mồ hôi của lực lượng tuyến đầu, tinh thần tự giác, chấp hành của người dân, tình yêu thương lan tỏa trong mỗi người dường như đang trỗi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết, với duy nhất một niềm hi vọng: Bình yên rồi sẽ lại trở về.

Lan tỏa tình người trong đại dịch

Dân quân mua giúp thực phẩm cho người dân phố Thôi Hữu (phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hóa) đang bị phong tỏa

Từ sự sẻ chia trong vùng phong tỏa, nơi giãn cách…

Phố Thôi Hữu, phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hóa là địa phương đã có 4 ca nhiễm SARS-CoV-2 liên quan đến Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực. Quyết định phong tỏa khiến nhiều gia đình lo lắng khi chưa kịp chuẩn bị thực phẩm, đồ dùng thiết yếu cho sinh hoạt hàng ngày, nhất là những gia đình có người già, trẻ nhỏ. Bản thân là người dân trong khu phong tỏa, tôi cảm nhận được khó khăn chung của các hộ dân với nhiều nỗi lo về dịch bệnh, công việc, tài chính.

Ông Đoàn Kim Phúc, số nhà 140 Thôi Hữu, cho biết: Dù có chuẩn bị trước một số vật dụng, đồ ăn trước giờ thực hiện lệnh phong tỏa, nhưng có một số thức ăn không thể để lâu, nên cần hỗ trợ từ bên ngoài. Nhưng nhờ có sự hỗ trợ từ người thân bên ngoài, rồi sự động viên của hàng xóm, đôi khi chỉ là miếng thịt, bó rau, chục trứng được treo ở cửa nhưng cũng khiến chúng tôi cảm thấy ấm áp, yên tâm phần nào. Chính vì vậy, hàng ngày tôi thường khuyên các thành viên trong gia đình cố gắng chấp hành tốt quy định phòng chống dịch và mong trong phố không có người nào bị nhiễm bệnh để sớm được dỡ phong tỏa, trở lại cuộc sống thường ngày.

Lan tỏa tình người trong đại dịch

Rồi nỗi lo của người dân phố Thôi Hữu cũng nhanh chóng vơi đi, khi họ còn nhận được sự sẻ chia ấm lòng từ những người quen, bạn bè và những tấm lòng sẵn sàng tương trợ. Nhiều tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ lương thực, thực phẩm… cho người dân và lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt phong tỏa. Bà con trong khu vực phong tỏa cũng thấy được sự vất vả của cán bộ, công chức, viên chức chính quyền địa phương từ tuyên truyền phòng chống dịch; truy vết nguồn lây, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly, dập dịch cho đến hướng dẫn khai báo y tế, vận động, tiếp nhận nhu yếu phẩm chuyển đến khu vực cách ly, trao quà đến các hộ. Các tổ chức chính trị, xã hội của phường, ngoài tích cực vận động nhu yếu phẩm, còn tranh thủ sự hỗ trợ của các đoàn, hội, nhận rau củ quả về lựa, chia từng phần cho những người dân gặp khó khăn của phố. Trong ngày 2-9, phường Ngọc Trạo đã nhận được 50 triệu đồng, 2 tấn gạo của các tập thể, cá nhân... ủng hộ, hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực bị phong tỏa.

Tinh thần “tương thân tương ái” của người dân phố Thôi Hữu chưa dừng lại ở đó, hiện tại trong khu vực phong tỏa có gần chục đảng viên, đây được xem là lực lượng nòng cốt “bên trong”, hàng ngày thường xuyên vận động, tuyên truyền giúp người dân yên tâm, không bị ảnh hưởng tâm lý, để thực hiện tốt quy định của Đảng và Nhà nước. Sau khi phố bị phong tỏa, nhiều nhóm Zalo, Facebook được lập nên để thông tin kịp thời tới các thành viên về cách phòng chống dịch bệnh, về những hoàn cảnh khó khăn trong phố cần giúp đỡ… Giữa những lúc khó khăn như thế này, tình người, tình đoàn kết hàng xóm với nhau như được phát huy hơn. Dù gặp một số khó khăn nhất định trong thời gian phong tỏa, nhưng người dân phố Thôi Hữu luôn ổn định tư tưởng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và các cấp chính quyền ở địa phương để nhanh chóng vượt qua thời gian bị phong tỏa.

Những ngày qua, huyện Nông Cống thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Siết chặt công tác phòng, chống dịch, với quyết tâm sớm khoanh vùng, dập dịch, các lực lượng chức năng đã căng mình không quản ngày đêm, mưa nắng thực thi nhiệm vụ. Thể hiện tinh thần đoàn kết, chung tay cùng nhau chống dịch trên địa bàn huyện, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân... đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ, chia sẻ những khó khăn, vất vả của lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Lan tỏa tình người trong đại dịch

Người dân Nông Cống làm bánh mì ủng hộ bà con vùng bị phong tỏa

Chúng tôi có mặt tại lò bánh mì Quyết Hạnh, thị trấn Nông Cống từ rất sớm. Tại đây, anh chị Quyết, Hạnh đang tất bật cho bánh mì ra lò, đóng gói để kịp chuyển đến cán bộ y tế đang làm việc tại Trung tâm y tế huyện; cán bộ, chiến sĩ ở 7 chốt kiểm soát dịch trên địa bàn thị trấn Nông Cống và công dân đang cách ly tại khu cách ly tập trung của huyện. Anh Ngô Doãn Quyết, chủ lò bánh mì Quyết Hạnh, chia sẻ: “Ngày đầu dịch mới xuất hiện, lực lượng chức năng làm việc cả đêm, trời lại mưa tầm tã, rất khó khăn vất vả cho việc truy vết. 3 giờ sáng, cán bộ y tế phải gõ cửa từng nhà để lấy mẫu xét nghiệm. Không làm được gì nhiều, gia đình muốn góp phần nhỏ vào bữa ăn sáng cho tuyến đầu chống dịch”. 6 giờ sáng, xe của Trung tâm y tế huyện Nông Cống đã có mặt nhận bánh mì qua rào chắn để chuyển về trụ sở. Trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, cán bộ y tế phải làm việc từ rất sớm, ăn vội chiếc bánh mì nghĩa tình để kịp lên đường làm nhiệm vụ. Chị Nguyễn Thị Thu, Trung tâm y tế huyện cho hay: “Dù vất vả, song chúng tôi thật hạnh phúc, ấm lòng trước sự quan tâm, sẻ chia của các gia đình như anh chị Quyết Hạnh”.

Với tinh thần “nhường cơm sẻ áo”, những ngày qua thị trấn Nông Cống liên tục nhận được sự hỗ trợ của các tập thể, cá nhân, các địa phương trên địa bàn huyện. Các xã lân cận, như: xã Trường Sơn, Xã Vạn Hòa vận chuyển hàng chục tấn rau xanh “0 đồng” gửi về Nhân dân thị trấn. Đến nay, thị trấn Nông Cống đã nhận được trên 10 tấn rau, củ, quả, miến gạo của các tập thể, cá nhân trong huyện. Những ngày tới, những chuyến rau xanh “0 đồng” sẽ tiếp tục đến lăn bánh, phần nào đó giúp người dân thị trấn Nông Cống yên tâm làm tốt công tác phòng, chống dịch

…đến những hoạt động thiện nguyện hỗ trợ khu cách ly tập trung

3 tuần trở lại đây, mỗi sáng thứ 7, Chủ nhật, hàng chục cán bộ công nhân viên Công ty CP Đầu tư và Xây dựng miền Tây, huyện Thọ Xuân cùng những tình nguyện viên ở thị trấn Thọ Xuân lại bận rộn để “bếp ăn 0 đồng” ở khu chợ đầu mối “sáng lửa”.

Lan tỏa tình người trong đại dịch

“Bếp ăn 0 đồng” của tình nguyện viên Công ty CP Đầu tư và Xây dựng miền Tây, huyện Thọ Xuân

Ý tưởng nấu ăn ủng hộ bà con các khu cách ly tập trung được chị Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty chia sẻ: Xuất phát tự sự cảm nhận nỗi vất vả của những chiến sĩ bộ đội, hội phụ nữ địa phương trong nhiệm vụ chuẩn bị bữa ăn hàng ngày cho một số lượng lớn người đang thực hiện cách ly tập trung ở các vùng lân cận. 3 tuần qua, đã có khoảng 2.000 suất ăn được lựa chọn thực phẩm kỹ càng, chuẩn bị chu đáo, bảo đảm dinh dưỡng được các tình nguyện viên ở đây chuyển đến các khu cách ly tập trung tại Thọ Xuân, Thường Xuân. Cùng lan tỏa hành động đẹp này, một số người thân, bạn bè, nhân viên Công ty CP Đầu tư và Xây dựng miền Tây đã cùng ủng hộ thêm vật chất, công sức để nhóm thiện nguyện tiếp tục chuẩn bị những bữa ăn nóng hổi đến người dân.

Được biết, “Bếp ăn 0 đồng” là một trong chuỗi các hoạt động “gian hành 0 đồng” với chủ đề “Kết nối yêu thương - Lan tỏa nhân ái” mà cán bộ, công nhân viên Công ty CP Đầu tư và Xây dựng miền Tây đã thực hiện những tháng cuối năm 2020.

Lan tỏa tình người trong đại dịch

Những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng được chuẩn bị gửi đến bà con khu cách ly tập trung

Trên địa bàn TP Thanh Hóa, từ ngày 4-8, Câu lạc bộ bóng đá Đông Á Thanh Hóa phối hợp với Hội Cổ động viên bóng đá Thanh Hóa cũng triển khai chương trình 20.000 suất ăn miễn phí dành tặng bà con đang thực hiện cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh. Cùng tham gia chương trình này, bên cạnh kinh phí hỗ trợ của Hội Cổ động viên bóng đá Thanh Hóa và Câu lạc bộ Đông Á Thanh Hoá, chương trình cũng nhận được sự ủng hộ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm về kinh phí, lương thực, thực phẩm và sự chung tay góp sức của các tình nguyện viên.

Lan tỏa tình người trong đại dịch

Hội Cổ động viên bóng đá Thanh Hóa tặng suất ăn cho chốt kiểm soát trên địa bàn Phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa

Anh Nguyễn Hải Quan, Phó Chủ tịch Hội Cổ động viên Câu lạc bộ bóng đá Thanh Hóa, cho biết: Sau khi hoàn thành 18.000 suất ăn ủng hộ cho các khu cách ly tập trung, từ 2-9 đến nay, trong những ngày TP Thanh Hóa thực hiện giãn cách, chúng tôi vẫn tiếp tục triển khai bếp ăn này để ủng hộ cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát trên các địa bàn giáp ranh với TP Thanh Hóa.

Còn tại huyện Nga Sơn, 1 tuần qua, khi có gia đình ở tiểu khu Yên Hạnh, thị trấn Nga Sơn đi chăm sóc người thân bệnh ung thư giai đoạn nặng tại Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực, đã vô tình lây nhiễm COVID-19. Bệnh nhân ung thư đã không qua khỏi, nên trong đám tang, nhiều người tiếp xúc với F0 là vợ người quá cố. Khi có thông tin từ CDC tỉnh báo về, người người trở nên bất an lo lắng. Một không khí u ám bao trùm, không biết dịch bệnh quái ác còn tìm đến những ai. Công tác truy vết nhanh chóng được huyện Nga Sơn triển khai thần tốc, những con số về người tiếp xúc liên quan đến các ca bệnh tăng từng ngày. Chỉ thị 15, rồi Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ được áp dụng để triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh ở mức cao, với tinh thần quyết liệt. Theo ông Mai Văn Quang, Chánh Văn phòng UBND huyện Nga Sơn, đến chiều 5 - 9 đã phát hiện 28 F0, 385 trường hợp F1, 1.875 F2. Những người liên quan đến các ca bệnh có ở hầu khắp các xã, thị trấn trên địa bàn và liên tục biến động, như thách thức những nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh của chính quyền và Nhân dân huyện trong nhiều tháng nay.

Lan tỏa tình người trong đại dịch

Đoàn viên xã Nga Thái (Nga Sơn) giúp cán bộ y tế ghi danh sách trong chiến dịch test nhanh COVID-19

Toàn huyện đã trưng dụng và triển khai 8 khu cách ly tập trung, gồm: Công sở các xã Nga Hưng và Nga Nhân (cũ), khu cách ly của Bệnh viện Đa khoa huyện Nga Sơn và khu trường mầm non các xã: Nga Yên, Nga Giáp, Nga An, Nga Tân và Ba Đình. Đến nay, số F1 và một số trường hợp từ các tỉnh có dịch trở về, những người có lịch sử tiếp xúc nguồn nguy cơ lây bệnh đã được cách ly tại 8 khu cách ly tập trung nói trên. Huyện đã triển khai các phương án kiểm soát, nguồn cung lương thực thực phẩm và mọi yếu tố liên quan để duy trì tốt sự hoạt động của các khu cách ly tập trung. Các tổ chức chính trị, xã hội của huyện cùng đồng lòng, chung tay góp sức vì mục tiêu chung: Chống dịch như chống giặc.

Lan tỏa tình người trong đại dịch

Lực lượng thanh niên xã Nga Thái (Nga Sơn) tham gia các công việc liên quan vòng ngoài các khu cách ly tập trung tại địa phương

Những ngày qua, chị Dương Thị Thoa, Bí thư Huyện đoàn Nga Sơn luôn tất bật đến các xã có khu cách ly tập trung để chỉ đạo, cùng các đoàn viên thanh niên trong huyện tham gia các công việc tình nguyện. Không còn khái niệm kỳ nghỉ lễ 2 - 9, hơn 100 đoàn viên, thanh niên các xã, thị trấn trong huyện đảm nhiệm phục vụ từng bữa ăn cho những người đang cách ly tập trung. Từ đi chợ mua đồ, tỉ mẩn nhặt từng cọng rau, đến vào bếp nấu nướng như những đầu bếp thực thụ, rồi chia thức ăn theo hộp, theo phần, đưa đến tận “hàng rào mềm” các khu cách ly để giao cho lực lượng phát cơm. Khi quê hương, đất nước đứng trước hiểm nguy, sự vô tư của tuổi trẻ đã biến thành hành động trách nhiệm và sự nhiệt tình. Đoàn viên thanh niên xã Nga Phượng đưa từng quả dưa vàng kim hoàng hậu để gửi tặng các lực lượng ở chốt kiểm soát và đưa vào các khu cách ly tập trung. Đoàn xã Nga Thái huy động lực lượng chung tay với các lực lượng thực hiện nhiệm vụ vòng ngoài khu vực cách ly. Sự nhiệt huyết của những “áo xanh tình nguyện” đang tạo nên những hình ảnh đẹp ở nhiều xã như Nga Giáp, Nga Điền, Nga An, Nga Tân… Ngoài phụ trách nấu ăn cho các khu cách ly, thanh niên nhiều xã còn hỗ trợ lực lượng y tế trong chiến dịch test nhanh trong những ngày gần đây. Mọi sự chung tay góp sức phòng chống dịch ở thời điểm khó khăn này đều đáng quý, lực lượng đoàn viên, thanh niên huyện Nga Sơn đã góp phần nhân lên tinh thần tương thân tương ái, đồng hành vì nghĩa đồng bào, trách nhiệm với xã hội.

Đại dịch đã, đang và có thể vẫn còn tiếp diễn. Trong cuộc chiến này, “mỗi phường, xã phải là những pháo đài”, “mỗi người dân là một chiến sĩ”. Cùng với việc đáp ứng các quy định về phòng, chống dịch bệnh, nhiều chính sách hỗ trợ của Nhà nước nhằm bảo đảm an sinh xã hội, giải quyết những khó khăn về kinh tế sẽ tiếp tục được triển khai. Nhưng, ngay lúc này và trong mọi tình huống, sự tương trợ, sẻ chia sẽ là “liều thuốc” kịp thời và vô giá để nhà nhà, người người cùng được tiếp thêm sức mạnh, ý chí vượt qua dịch bệnh!

Nhóm PV Kinh tế


Nhóm PV Kinh tế

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]