(Baothanhhoa.vn) - Thương mại điện tử (TMĐT) hiện đã và đang là xu hướng tiêu dùng hiện đại. Không chỉ giúp các doanh nghiệp (DN), HTX, các hộ sản xuất đa dạng kênh tiêu thụ, mà còn tạo ra các cơ hội đưa thương hiệu sản phẩm vươn xa, từ đó mở rộng thị phần thông qua không gian tiêu thụ không biên giới.

Thương mại điện tử đưa thương hiệu nông sản vươn xa

Thương mại điện tử (TMĐT) hiện đã và đang là xu hướng tiêu dùng hiện đại. Không chỉ giúp các doanh nghiệp (DN), HTX, các hộ sản xuất đa dạng kênh tiêu thụ, mà còn tạo ra các cơ hội đưa thương hiệu sản phẩm vươn xa, từ đó mở rộng thị phần thông qua không gian tiêu thụ không biên giới.

Thương mại điện tử đưa thương hiệu nông sản vươn xaHTX nông nghiệp xanh Haca có doanh số tiêu thụ qua TMĐT lên tới 60%.

HTX nông nghiệp xanh Haca (thị xã Nghi Sơn) là một trong những đơn vị rất thành công trong việc tận dụng và phát triển hình thức phân phối online. Theo Phó Giám đốc HTX Trịnh Đức Trọng, có sản phẩm ưu thế rồi, việc lựa chọn và đầu tư các hình thức tiêu thụ cũng có vai trò không nhỏ. Do đó, rất nhiều sản phẩm của HTX được chế biến từ đông trùng hạ thảo, đặc biệt là 3 sản phẩm đã đạt OCOP 4 sao là đông trùng hạ thảo khô, đông trùng hạ thảo nguyên con, viên nang đông trùng hạ thảo được đơn vị chú trọng quảng bá và chăm sóc, tiêu thụ trên nhiều nền tảng online như: facebook, zalo và một số sàn TMĐT. Nhờ tính lan tỏa tốt của kênh phân phối này, HTX đạt doanh số tiêu thụ qua TMĐT lên tới 60%, tổng doanh thu khoảng 6 tỷ đồng/năm.

Còn tại Công ty TNHH Sản xuất thương mại tinh dầu Minh Hồng (Thạch Thành), chỉ sau 5 năm gia nhập thị trường, các sản phẩm tinh dầu của DN này đã có mặt tại thị trường nhiều tỉnh, thành cả nước. Theo đại diện DN, bên cạnh yếu tố cốt lõi là công dụng, chất lượng sản phẩm thì việc kinh doanh qua những trang bán hàng TMĐT cũng góp phần quan trọng đưa sản phẩm của DN tiếp cận thị trường nhanh hơn. Thông qua các kênh phân phối online, sản phẩm vừa lan tỏa nhanh đến người tiêu dùng, vừa tiết kiệm chi phí. Không những vậy đây còn là kênh tiếp nhận phản hồi, định vị người tiêu dùng hiệu quả. Từ một DN khởi nghiệp ở vùng khó, đến nay DN đã có hơn 20 đại lý phân phối ở 10 tỉnh, thành phố trên cả nước. Năm 2019, sản phẩm của Công ty TNHH Sản xuất thương mại tinh dầu Minh Hồng đã đạt OCOP 3 sao, khẳng định về thương hiệu và sự phát triển bền vững của sản phẩm.

Theo thống kê của ngành chức năng, hiện nay hoạt động TMĐT trên địa bàn tỉnh đã có sự tham gia, hưởng ứng của hơn 340 DN, HTX, cơ sở sản xuất, với khoảng 500 sản phẩm thực hiện quảng bá, tiêu thụ trên các sàn TMĐT, từ các sản phẩm nông sản sơ chế, chế biến, như chè, cà phê đến các loại hoa quả sấy khô, sản phẩm quả tươi như, dưa, xoài, nhãn, chanh leo, mật ong... Đặc biệt, đã có hơn 50 sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm nông sản được đăng tải lên sàn TMĐT. Ngoài ra, rất nhiều sản phẩm còn được tiêu thụ trên các kênh mạng xã hội như fanpage, facebook, zalo... Sản lượng tiêu thụ qua các sàn TMĐT trung bình chiếm 25 - 30% sản lượng tiêu thụ của các DN, cơ sở sản xuất.

Theo thông tin từ Sở Công Thương, để hỗ trợ, kết nối các cơ sở sản xuất đa dạng kênh tiêu thụ và tiếp cận nhanh, hiệu quả với các ứng dụng TMĐT, căn cứ nhiệm vụ và mục tiêu về chiến lược phát triển kinh tế số theo Kế hoạch số 210/KH-UBND ngày 2/10/2020 của UBND tỉnh về việc phát triển TMĐT tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025, Sở Công Thương đã kết nối với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) triển khai Đề án hỗ trợ DN trên địa bàn tỉnh bán hàng thông qua sàn giao dịch TMĐT uy tín trong nước, quốc tế. Nhiều giải pháp đẩy mạnh ứng dụng TMĐT trong kết nối cung - cầu sản phẩm với thị trường trong nước và quốc tế; tập huấn, bồi dưỡng, trang bị kiến thức về TMĐT, kinh doanh trực tuyến cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh cũng đã được triển khai.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện đã có gần 5.600 tài khoản hoạt động trên các sàn TMĐT, 188 website bán hàng được duyệt điện tử, trên 10.000 hộ sản xuất, kinh doanh được đào tạo kỹ năng số và kỹ năng hoạt động trên không gian mạng. Nhiều sản phẩm hàng hóa trong tỉnh đã thành công khi tiêu thụ trên các kênh thương mại nổi tiếng như alibaba, lazada, voso.vn, postmart...

Thanh Hóa hiện là tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP đứng thứ 2 cả nước với 436 sản phẩm được chứng nhận. Với sự hỗ trợ của chính quyền và các đơn vị, sở, ngành, các chủ thể sản xuất trên địa bàn tỉnh đã chú trọng đến việc ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chế biến và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Theo nhiều DN nhận định, cùng với việc không ngừng đầu tư nâng cao chất lượng, quản lý và giám sát chặt chẽ từ khâu sản xuất đến khâu chế biến thì việc ứng dụng TMĐT sẽ là “mảnh đất” rất tiềm năng cho chiến lược lan tỏa thương hiệu, từ đó thúc đẩy gia tăng doanh số hiệu quả. Thông qua các nền tảng mạng xã hội, sàn TMĐT cũng giúp DN, HTX theo dõi lưu lượng truy cập, dễ dàng tiếp thị, quảng bá, thay đổi chiến lược về giá, các chương trình khuyến mãi. Trong bối cảnh TMĐT của Việt Nam còn khá non trẻ và nhiều dư địa, đây chính là cơ hội lớn cho các DN, HTX tiếp cận khách hàng, xây dựng thương hiệu.

Bài và ảnh: Minh Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]