(Baothanhhoa.vn) - Chính sách ưu đãi người có công với cách mạng là một chính sách lớn, nhất quán của Đảng và Nhà nước ta, đó là sự đãi ngộ đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng; là trách nhiệm, là sự ghi nhận, tôn vinh những cống hiến to lớn của họ đối với đất nước. Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng bên cạnh tính chính trị, kinh tế - xã hội còn là tính nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” đã được kết tinh thành nét đẹp văn hóa trong đời sống tinh thần của dân tộc Việt Nam, giáo dục cho thế hệ trẻ ý thức trách nhiệm, ý thức rèn luyện, phấn đấu vươn lên để cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, bảo vệ những giá trị tốt đẹp, những thành quả to lớn mà cha ông ta đã dày công gìn giữ. Làm tốt chính sách đối với người có công sẽ góp phần vào sự ổn định xã hội và góp phần từng bước nâng cao đời sống người có công và gia đình người có công với cách mạng.

Đền ơn đáp nghĩa là trách nhiệm, tình cảm từ trái tim

Chính sách ưu đãi người có công với cách mạng là một chính sách lớn, nhất quán của Đảng và Nhà nước ta, đó là sự đãi ngộ đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng; là trách nhiệm, là sự ghi nhận, tôn vinh những cống hiến to lớn của họ đối với đất nước. Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng bên cạnh tính chính trị, kinh tế - xã hội còn là tính nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” đã được kết tinh thành nét đẹp văn hóa trong đời sống tinh thần của dân tộc Việt Nam, giáo dục cho thế hệ trẻ ý thức trách nhiệm, ý thức rèn luyện, phấn đấu vươn lên để cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, bảo vệ những giá trị tốt đẹp, những thành quả to lớn mà cha ông ta đã dày công gìn giữ. Làm tốt chính sách đối với người có công sẽ góp phần vào sự ổn định xã hội và góp phần từng bước nâng cao đời sống người có công và gia đình người có công với cách mạng.

Đền ơn đáp nghĩa là trách nhiệm, tình cảm từ trái tim

Đồng chí Vũ Thị Hương, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng đại diện các cấp, các ngành tỉnh Thanh Hóa dâng hoa, dâng hương viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Quốc Hương

Thanh Hóa là mảnh đất giàu truyền thống lịch sử và yêu nước đã góp nhiều sức người, sức của cùng với Nhân dân cả nước đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc. Trải qua các cuộc kháng chiến, Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã không quản gian khổ hy sinh, đóng góp nhiều sức người, sức của cho công cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Hiện toàn tỉnh có 349.971 người có công với cách mạng, trong đó: 4.632 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (hiện có 73 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống); 55.932 liệt sĩ; 860 cán bộ lão thành cách mạng, 444 cán bộ tiền khởi nghĩa, 43.571 thương binh; 15.959 bệnh binh; 14.539 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; 1.065 người có công giúp đỡ cách mạng; 1.636 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 210.833 người tham gia kháng chiến được tặng huân chương, huy chương.

Hiện gần 70.000 người đang hưởng trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng hằng tháng, với tổng kinh phí 129 tỷ đồng. Đời sống của các đối tượng chính sách cơ bản ổn định, có trên 99,8% hộ gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. 100% các Mẹ Việt Nam Anh hùng đã được các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng, chăm sóc suốt đời. Các cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và bố trí nhân sự để đáp ứng yêu cầu chăm sóc, điều dưỡng người có công, nhất là thương binh nặng. Có thể nói, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng” đã trở thành hoạt động thường xuyên, phát huy được sức mạnh của cộng đồng chăm lo gia đình người có công với nước.

Từ năm 2017 đến hết năm 2022, quỹ đền ơn đáp nghĩa các cấp trong tỉnh đã vận động đóng góp và phát triển nguồn quỹ được trên 104 tỷ đồng (cấp tỉnh 6,1 tỷ đồng, cấp huyện 39,2 tỷ đồng và cấp xã 58,8 tỷ đồng); trong đó, đã sử dụng 97,7 tỷ đồng từ nguồn quỹ (cấp tỉnh 6,8 tỷ đồng, cấp huyện 35,4 tỷ đồng, cấp xã 55,5 tỷ đồng) để hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng; tu bổ, nâng cấp các nghĩa trang liệt sĩ, tượng đài, xây dựng nhà bia ghi danh liệt sĩ; hỗ trợ thăm hỏi, động viên gia đình người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ chi phí học tập cho con em gia đình người có công với cách mạng...

Cùng với việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước theo quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” chăm sóc người có công đã thật sự trở thành một phong trào sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân, các tổ chức xã hội, các cấp, các ngành, các địa phương và Nhân dân trong tỉnh với nhiều hình thức tổ chức, nhiều việc làm cụ thể, thiết thực hết sức phong phú, sáng tạo, trở thành nét đẹp trong đời sống xã hội như: Phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm sóc thân nhân liệt sĩ, xây dựng “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, tặng nhà, sửa chữa nhà tình nghĩa... Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” vừa là trách nhiệm, vừa là nghĩa cử thiêng liêng cao đẹp của Nhân dân ta nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ và những người đã cống hiến hy sinh một phần xương máu của mình để giành độc lập, tự do cho Tổ quốc; đồng thời giáo dục thế hệ trẻ về phẩm chất đạo đức cách mạng, truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam.

Việc chăm sóc sức khỏe đối với người có công và thân nhân được quan tâm chỉ đạo thực hiện, đã tổ chức điều dưỡng luân phiên và điều dưỡng tại gia đình nhằm chăm sóc sức khỏe cho 267.791 lượt người có công, trong đó tại Trung tâm Điều dưỡng người có công hàng năm điều dưỡng trên 5.000 người với tổng kinh phí thực hiện gần 181 tỷ đồng. Thực hiện chính sách hỗ trợ kinh phí trang cấp dụng cụ chỉnh hình, phục hồi chức năng cho hơn 2.000 lượt người có công, với tổng kinh phí thực hiện gần 4 tỷ đồng.

Công tác tìm kiếm, tiếp nhận, an táng hài cốt liệt sĩ và chăm sóc, quản lý các công trình ghi công liệt sĩ, khắc phục hậu quả sau chiến tranh luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, đặc biệt việc tìm kiếm, tiếp nhận, an táng hài cốt liệt sĩ và chăm sóc, quản lý các công trình ghi công liệt sĩ thường xuyên được chú trọng... Trong năm 2023 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tìm kiếm, quy tập được 16 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước bạn Lào về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc tế Đồng Tâm (huyện Bá Thước). Đã phân tích mẫu ADN trả lại tên cho hàng trăm liệt sĩ. Những việc làm cụ thể đó đã góp phần làm vơi đi nỗi đau của nhiều gia đình của những người cha, người mẹ, người vợ và thân nhân ngày đêm đợi chờ.

Công tác mộ nghĩa trang liệt sĩ xác định là nhiệm vụ chính trị đặc biệt trong công tác thương binh, liệt sĩ. Toàn tỉnh hiện có 740 công trình ghi công liệt sĩ, trong đó có 253 đài tưởng niệm liệt sĩ, 368 nhà bia ghi tên liệt sĩ, 89 tượng đài liệt sĩ, 31 nghĩa trang liệt sĩ, là nơi an nghỉ trên 10.000 liệt sĩ và gần 2.000 liệt sĩ được an táng tại nghĩa trang dòng họ. Những công trình này vừa thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc, vừa góp phần giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của đất nước cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Suốt chặng đường 76 năm qua, được sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân từ tỉnh đến cơ sở, tập trung thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, giải quyết triệt để hồ sơ tồn đọng xác nhận người có công. Tiếp tục đẩy mạnh công tác xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin. Xây dựng và lan tỏa phong trào: “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”; phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, được đông đảo các tầng lớp Nhân dân nhiệt tình hưởng ứng và trở thành nét đẹp trong đời sống văn hóa của xã hội ta. Đời sống của người có công với cách mạng và gia đình người có công không ngừng được cải thiện, đã bù đắp phần nào thương đau, mất mát để gia đình người có công với cách mạng có cuộc sống tốt hơn mức sống người dân nơi cư trú. Việc chăm lo đời sống người có công tỉnh Thanh Hóa đã phần nào đáp ứng được mong mỏi, nguyện vọng cũng như thực hiện như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời: “Đối với những người đã dũng cảm hy sinh một phần xương máu, Đảng, Chính phủ, đồng bào phải tìm mọi cách cho họ có nơi ăn, chốn ở yên ổn, đồng thời phải mở lớp dạy nghề thích hợp với mỗi người để họ có thể dần dần tự lực cánh sinh”; “Đối với cha, mẹ, vợ, con của thương binh, liệt sĩ mà thiếu sức lao động và túng thiếu thì chính quyền địa phương phải giúp đỡ họ có việc làm thích hợp, quyết không để họ đói, rét”.

Với tinh thần 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ mỗi chúng ta hãy tiếp tục dành tình cảm sâu nặng đối với thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Mỗi cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở mỗi ngành, mỗi tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng, nâng cao chất lượng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, mỗi đơn vị, cá nhân dành một phần thu nhập để xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, nhận đỡ đầu, hỗ trợ 1 hộ gia đình người có công nghèo, cận nghèo, hỗ trợ việc làm cho con em liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam... để các cháu có điều kiện cơ hội phát huy truyền thống cách mạng của cha anh, góp phần xóa đói, giảm nghèo từ những việc làm cụ thể này.

Chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng với tất cả trách nhiệm và tình cảm từ trái tim trước Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng, sự chăm lo của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, đời sống người có công với cách mạng ở tỉnh Thanh Hóa tiếp tục được cải thiện và nâng cao.

Vũ Thị Hương

Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]