(Baothanhhoa.vn) - Nhiều công trình cấp nước sinh hoạt (NSH) tại huyện Quan Sơn được đầu tư từ trước năm 2015, đến nay đã xuống cấp, hư hỏng. Trong đó, có những công trình không còn phù hợp, do tính chất nguồn nước thay đổi, cần sớm có giải pháp thay thế!

Để những công trình cấp nước sinh hoạt ở huyện Quan Sơn phát huy hiệu quả

Nhiều công trình cấp nước sinh hoạt (NSH) tại huyện Quan Sơn được đầu tư từ trước năm 2015, đến nay đã xuống cấp, hư hỏng. Trong đó, có những công trình không còn phù hợp, do tính chất nguồn nước thay đổi, cần sớm có giải pháp thay thế!

Để những công trình cấp nước sinh hoạt ở huyện Quan Sơn phát huy hiệu quảCông trình cấp nước sinh hoạt ở bản Tân Sơn, xã Sơn Điện không còn sử dụng.

Nhiều công trình xuống cấp...

Bản Tân Sơn, xã Sơn Điện hiện có 6 công trình cấp NSH cho bà con nhưng đến nay đã có 3 công trình không còn hoạt động; 3 công trình tỷ lệ cấp nước thấp, kém hiệu quả. Theo trưởng bản Tân Sơn Lương Văn Tư, bản có 120 hộ, 597 nhân khẩu, đang phụ thuộc hoàn toàn vào các công trình cấp nước trên. Từ khi các bể cấp nước không còn hoạt động đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của bà con. Để có NSH, bà con đang phải dùng nước sông, suối, mưa... không đảm bảo. Trong khi, bản đang phấn đấu xây dựng bản NTM nâng cao, tiêu chí nước sạch đã, đang là “rào cản”.

Nói về lý do các công trình cấp nước trên không còn hoạt động, ông Tư cho là do nguồn nước cấp có sự thay đổi. Nước từ mó dẫn về bể tổng giảm, khiến cho việc điều tiết đi 6 bể cấp nước tại các cụm dân cư không đảm bảo. Để giải quyết được bất cập trên, theo bà con bản Tân Sơn, thì cấp ngành chức năng sớm rà soát, nghiên cứu, khảo sát tìm nguồn nước cấp mới để thay thế.

Tương tự, nằm dọc tuyến Quốc lộ 217, bể chứa nước tại bản Chiềng Sày, xã Trung Hạ có chức năng cấp nước cho 130 hộ dân trong bản. Tuy nhiên, sau nhiều năm vận hành sử dụng, đến nay công trình đã xuống cấp, không phát huy hiệu quả. Để khắc phục và có nước sử dụng, người dân đang tự lắp đường ống dẫn nước riêng kéo về gia đình.

Qua rà soát của xã Trung Hạ, toàn xã có 7 công trình cấp NSH thì có 6 công trình đang trong tình trạng xuống cấp, hư hỏng; 1 công trình mới được đầu tư, sửa chữa. Các công trình xuống cấp, không phát huy hiệu quả, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống, cũng như tiêu chí XDNTM của bản, xã.

Ông Lư Hồng Chiến, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Hạ cho rằng, cấp ngành chức năng cần rà soát, đánh giá tổng thể những công trình. Xem xét công trình nào cần sửa chữa, nâng cấp; công trình nào cần đầu tư xây mới để có lộ trình đầu tư phù hợp. Với một xã vùng cao như Trung Hạ, việc đầu tư từ nguồn ngân sách địa phương, cũng như huy động xã hội hóa để sửa chữa là rất khó, vì vậy rất cần sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước.

Rà soát để đầu tư, sửa chữa

Được biết, trên địa bàn huyện Quan Sơn có gần 100 công trình cấp NSH cho thôn, bản. Phần lớn các công trình được đầu tư trước 2015, đây là những công trình dẫn nước tự chảy về các bể tập trung. Đến nay, đã có khoảng 30 công trình hư hỏng, không phát huy hiệu quả.

Ngày 8/8/2022, UBND tỉnh Thanh Hóa có Văn bản số 11599/UBND-THKH về việc đầu tư dự án nâng cấp, sửa chữa các công trình cấp NSH tập trung bị hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn các huyện miền núi. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Tài chính, Ban Dân tộc, Văn phòng điều phối chương trình XDNTM tỉnh ưu tiên bố trí nguồn vốn nâng cấp, sửa chữa các công trình cấp NSH tập trung trên địa bàn huyện miền núi, từ các nguồn vốn sự nghiệp ngân sách tỉnh và vốn các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025.

Văn bản cũng nêu rõ, giao cho UBND các huyện Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Bá Thước, Thường Xuân, Lang Chánh, Ngọc Lặc, Cẩm Thủy, Như Xuân rà soát các công trình cấp NSH tập trung trên địa bàn đã được đầu tư nhưng bị hư hỏng, xuống cấp, không còn hoạt động để đề xuất ưu tiên bố trí vốn nâng cấp, cải tạo, duy tu, bảo dưỡng nhằm đưa công trình vào sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư, tránh lãng phí.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, từ năm 2022 đến nay, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, như: Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Chương trình Mục tiêu quốc gia về XDNTM; ngân sách tỉnh và các nguồn huy động hợp pháp khác... huyện Quan Sơn đã đầu tư xây dựng, nâng cấp sửa chữa được 15 công trình. Nhiều công trình sau khi đầu tư xây dựng đã phát huy hiệu quả, góp phần giải quyết những khó khăn về nước sạch cho bà con Nhân dân. Thời gian tới, huyện Quan Sơn tiếp tục rà soát, bố trí vốn đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa phù hợp.

Bài và ảnh: Đình Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]