(Baothanhhoa.vn) - Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC) đã và đang là những nhiệm vụ trọng tâm được ngành y tế quan tâm, chỉ đạo thực hiện với nhiều giải pháp, hướng tới mục tiêu chung là sự hài lòng của người dân.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng chỉ số hài lòng của người bệnh

Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC) đã và đang là những nhiệm vụ trọng tâm được ngành y tế quan tâm, chỉ đạo thực hiện với nhiều giải pháp, hướng tới mục tiêu chung là sự hài lòng của người dân.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng chỉ số hài lòng của người bệnh

Cán bộ Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa hướng dẫn người bệnh tích hợp thẻ BHYT trên ứng dụng VNeID.

Đứng chân trên địa bàn TP Thanh Hóa - nơi tập trung khá đông các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) chuyên sâu, nhưng Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa vẫn luôn là địa chỉ tin cậy trong chăm sóc sức khỏe của người dân. Để giảm thời gian chờ đợi, bệnh viện đã thực hiện việc cải cách TTHC nhanh gọn, đảm bảo chính xác, đúng quy định như: Quy trình KCB, giá viện phí công khai, giờ khám bệnh, quy trình cấp phát thuốc, giờ làm thủ tục ra viện, quy trình nhập viện, chuyển viện và các đối tượng ưu tiên... Đồng thời rà soát, ban hành các quy định, quy trình, thủ tục trên cơ sở đơn giản hóa các TTHC của Sở Y tế, phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị; ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết TTHC, đẩy mạnh việc thực hiện số hóa hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi, giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin và chuẩn bị hồ sơ đầy đủ trước khi đến KCB; sử dụng hồ sơ sức khỏe điện tử để thay thế dần hồ sơ giấy; triển khai mô hình “KCB sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử và ứng dụng VNeID” thay thế thẻ BHYT trong KCB...

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa Lê Tiến Toàn, cho biết: "Cơ sở vật chất và hạ tầng kỹ thuật của bệnh viện đã từng bước được cải thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý. Bệnh viện tiếp tục áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành hoạt động, thực hiện CCHC, công tác văn thư lưu trữ, quản lý công tác cán bộ, 100% văn bản đến và đi được xử lý đúng theo quy trình trên phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc; 100% văn bản đi được sử dụng chữ ký số".

Với mục tiêu CCHC là động lực phát triển, Sở Y tế đã ban hành kế hoạch, văn bản chỉ đạo sát sao các nội dung về CCHC đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành. Trên cơ sở đó, ngành chỉ đạo các đơn vị trực thuộc căn cứ kế hoạch CCHC của Sở Y tế ban hành kế hoạch, chương trình CCHC tại đơn vị mình theo giai đoạn và hàng năm. Vì vậy, công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ CCHC trong ngành được triển khai đồng bộ, từ cải cách thể chế, cải cách TTHC, cải cách bộ máy hành chính, cải cách công vụ, cải cách tài chính công. Từ xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, đến xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; hiện đại hóa hành chính nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và tăng cường chất lượng trong cung cấp dịch vụ công về y tế cho người dân.

Hiện cơ quan Sở Y tế đã thực hiện quản lý văn bản và hồ sơ công việc hoàn toàn trên môi trường mạng; 100% văn bản đến được tiếp nhận và luân chuyển trên hệ thống, 100% văn bản đi đều được ký số. 71/71 đơn vị y tế trong tỉnh đã triển khai và duy trì thực hiện quản lý văn bản và hồ sơ công việc trên môi trường mạng, chủ động triển khai việc ký số ban hành văn bản. Ngành cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành danh mục và duy trì, thực hiện 78 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 20 dịch vụ công trực tuyến một phần trên Cổng dịch vụ công của tỉnh, được công khai và kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Từ ngày 10/11/2024 đến 5/3/2025, Sở Y tế đã tiếp nhận 1.883 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 100%. Quý I/2025, lãnh đạo Sở Y tế đã chỉ đạo các phòng chức năng tham mưu giải quyết kịp thời, đảm bảo chất lượng các nhiệm vụ được UBND và Chủ tịch UBND tỉnh giao trên Hệ thống theo dõi thực hiện nhiệm vụ của UBND tỉnh Thanh Hóa (Sở Y tế được giao 75 nhiệm vụ; đã thực hiện 52 nhiệm vụ đúng và trước thời hạn, còn 23 nhiệm vụ trong hạn).

Các bệnh viện, trung tâm y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện đã thực hiện tốt công tác CCHC, rút ngắn thời gian, đơn giản hóa các quy trình; giải quyết các TTHC nhanh, gọn không gây phiền hà cho công dân. Các bệnh viện tiếp tục duy trì hoạt động tổ, bộ phận chăm sóc khách hàng, bố trí hướng dẫn, đón tiếp người bệnh sắp xếp lại khoa, phòng; công khai giá dịch vụ y tế, các nội quy quy định treo tại nơi dễ nhìn, dễ đọc cho Nhân dân được biết; công khai số điện thoại đường dây nóng; tăng cường tiếp nhận và giải quyết các phản ánh, kiến nghị; giúp người bệnh dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ y tế, đảm bảo tính công bằng, minh bạch, thuận tiện theo tiêu chí lấy người bệnh làm trung tâm. Từ đó chất lượng dịch vụ của các cơ sở KCB được nâng lên, nhận được phản hồi tích cực của người dân.

Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Bá Cẩn, cho biết: "Để nâng cao hiệu quả CCHC, ngành y tế tiếp tục rà soát, tham mưu trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố các TTHC mới, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ trong các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Y tế. Tiếp tục thực hiện Nghị định số 20/2008/NĐ-CP của Chính phủ về tiếp nhận xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, giải quyết kịp thời; thường xuyên kiểm tra theo dõi nâng cao trách nhiệm của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết công việc của tổ chức và công dân..., góp phần nâng cao sự hài lòng của người bệnh và khi giao dịch hành chính trong lĩnh vực y tế".

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]