(Baothanhhoa.vn) - Hiện thực hóa các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án Phát triển thể dục - thể thao (TDTT) tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, ngành TDTT đã dành sự quan tâm đầu tư có trọng điểm để nâng cao hệ thống cơ sở vật chất cho thể thao thành tích cao, đáp ứng yêu cầu của giai đoạn mới.

Đầu tư nâng cao cơ sở vật chất cho thể thao thành tích cao

Hiện thực hóa các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án Phát triển thể dục - thể thao (TDTT) tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, ngành TDTT đã dành sự quan tâm đầu tư có trọng điểm để nâng cao hệ thống cơ sở vật chất cho thể thao thành tích cao, đáp ứng yêu cầu của giai đoạn mới.

Đầu tư nâng cao cơ sở vật chất cho thể thao thành tích caoVĐV đội tuyển điền kinh Thanh Hóa được tập luyện trên đường piste mới của Sân vận động tỉnh.

Thể thao thành tích cao Thanh Hóa đã gặt hái nhiều thành tích nổi bật ở các đấu trường quốc gia và quốc tế trong 3 năm qua, trong đó phải kể đến việc giữ vững vị trí thứ 4 toàn đoàn tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. Cùng với đó là thành tích nổi bật tại 2 kỳ SEA Games 31 và 32, có huy chương tại ASIAD 19; giành nhiều huy chương, cải thiện thành tích, thứ hạng và không ngừng tiến bộ tại giải vô địch quốc gia, giải trẻ vô địch quốc gia hằng năm với nhiều bộ môn thế mạnh như điền kinh, bơi, lặn, vật, bắn súng, đua thuyền (rowing và canoeing), cử tạ, xe đạp, các môn võ thuật... Các môn thể thao mới đầu tư như jujitsu, bi sắt, đấu kiếm, quần vợt bãi biển, kurash... đã có sự tiến bộ, phát triển mạnh mẽ, thành tích thi đấu không ngừng được cải thiện.

Để có được những thành tích nói trên, tỉnh Thanh Hóa, ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã dành sự quan tâm đầu tư nâng cao về cơ sở vật chất, đáp ứng điều kiện cho công tác huấn luyện, đào tạo và tập luyện cho 700 VĐV và hơn 100 HLV thuộc 31 đội tuyển bộ môn.

Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Thanh Hóa Đàm Văn Long cho biết: Năm 2024 được xem là năm “bản lề” của thể thao thành tích cao Thanh Hóa với nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao điều kiện về cơ sở vật chất cho tất cả các đội tuyển, bộ môn; đầu tư cho công tác xây dựng lực lượng, đào tạo VĐV và nâng cao thành tích thi đấu tại hệ thống các giải quốc gia trong năm, cũng như các giải đấu quốc tế. Về cơ sở vật chất, sau hơn 2 năm thi công, công tác cải tạo, nâng cấp tòa nhà chính 11 tầng đã hoàn thiện, bàn giao và đưa vào sử dụng; bể bơi, trường bắn và các phòng tập, công trình phụ trợ đã cơ bản được nâng cấp; nhà thi đấu TDTT tỉnh cũng được cải tạo, sửa chữa phục vụ cho công tác huấn luyện, tổ chức thi đấu, đăng cai các giải cấp quốc gia, cấp tỉnh. Trung tâm cũng đã mua sắm, bổ sung các trang thiết bị, dụng cụ tập luyện, thi đấu cho đội tuyển các bộ môn, ưu tiên các môn trọng điểm, thế mạnh có khả năng tranh chấp và giành huy chương ở các giải quốc gia, quốc tế...

Qua khảo sát thực tế, hiện nay gần 700 VĐV thuộc 31 đội tuyển, bộ môn đang được bố trí tập luyện tại 2 địa điểm chính và Sân vận động tỉnh, trong đó Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh bố trí các sàn tập cho các đội tuyển đấu kiếm, các bộ môn võ thuật (kurrash, kiếm, taekwondo, silat, karate, vovinam, judo, võ cổ truyền) tại tòa nhà 11 tầng (trụ sở chính tại 24 Hoàng Văn Thụ, TP Thanh Hóa), khu vực bể bơi (các đội tuyển bơi và lặn), trường bắn (đội tuyển bắn súng), các phòng tập cho các đội tuyển cử tạ, xe đạp. Nhà thi đấu TDTT tỉnh dành cho đội bóng chuyền nữ Xi măng Long Sơn Thanh Hóa, các đội tuyển cầu mây, đá cầu, cầu lông, bóng bàn, quần vợt, bi sắt. Sân vận động tỉnh là nơi tập luyện của đội tuyển điền kinh, ba môn phối hợp (triathlon) và cũng là địa điểm để nhiều đội tuyển bộ môn khác chọn làm nơi khởi động, rèn thể lực cho các VĐV... Các địa điểm tập luyện nói trên đã được cải tạo, nâng cấp và mua sắm, bổ sung các trang thiết bị mới.

Tuy nhiên, hiện nay tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh vẫn còn một công trình cần được đầu tư, cải tạo nâng cấp đó là khu nhà 5 tầng vừa là nơi ở, vừa là nơi tập luyện của các đội tuyển boxing, wushu, kick boxing, vật, jujitsu. Công trình này được xây dựng từ những năm 80 thế kỷ XX và đến nay đã xuống cấp, ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng công tác huấn luyện, đào tạo các tuyến VĐV trẻ và tập luyện hàng ngày của đội tuyển các bộ môn. Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đã đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo cấp có thẩm quyền sửa chữa khu nhà 5 tầng và trang bị, lắp đặt các máy điều hòa tại các phòng ở và bình nước nóng, sửa chữa nhà ăn thuộc công trình này để thực hiện tốt việc bảo đảm dinh dưỡng cho các VĐV...

Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh cũng đã tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các công trình cơ sở vật chất phục vụ cho công tác huấn luyện, tập luyện của tất cả đội tuyển các bộ môn hiện nay, qua đó có cơ sở để báo cáo các cấp có thẩm quyền quan tâm sửa chữa, đồng thời mua sắm bổ sung trang thiết bị bảo đảm tốt nhất điều kiện cho đội tuyển các bộ môn phát huy được thế mạnh, tiếp tục giữ vững thành tích, vị thế tại các giải quốc gia, quốc tế.

Tính từ đầu năm đến ngày 15/7/2024 thể thao Thanh Hóa đã tham gia thi đấu 65 giải cấp quốc gia và quốc tế, giành được 466 huy chương các loại, trong đó có 122 HCV, 125 HCB, 219 HCĐ. Sự quan tâm, đầu tư về cơ sở vật chất là động lực để các VĐV tiếp tục cống hiến cho thể thao tỉnh nhà. Trong đó, mục tiêu sắp tới là “chinh phục” huy chương tại SEA Games 33- năm 2025 tại Thái Lan, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X và ASIAD 20 - năm 2026...

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]