(Baothanhhoa.vn) - Những con đường đất nhỏ hẹp, ao tù đọng nước, những ngôi nhà cấp bốn ẩm thấp, xuống cấp, những khu vườn hoang hóa bốc mùi khó chịu mỗi khi trời đổ mưa... là thực trạng đời sống mà hơn 65 hộ dân ở khu phố Quang Trung, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa đang phải chịu đựng khi nằm trong quy hoạch “treo” của dự án Khu đô thị Bắc Đại lộ Lê Lợi.

Dân khốn khổ vì nằm trong dự án quy hoạch “treo”

Những con đường đất nhỏ hẹp, ao tù đọng nước, những ngôi nhà cấp bốn ẩm thấp, xuống cấp, những khu vườn hoang hóa bốc mùi khó chịu mỗi khi trời đổ mưa... là thực trạng đời sống mà hơn 65 hộ dân ở khu phố Quang Trung, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa đang phải chịu đựng khi nằm trong quy hoạch “treo” của dự án Khu đô thị Bắc Đại lộ Lê Lợi.

Dân khốn khổ vì nằm trong dự án quy hoạch “treo”Ngôi nhà của gia đình bà Nguyễn Thị Vị ở tổ dân phố Quang Trung, phường Đông Hương đã bị xuống cấp.

Lạch cạch mãi mới mở được cánh cổng gỗ đã bị mối mọt, bà Nguyễn Thị Vị, 79 tuổi, ở tổ dân phố Quang Trung tập tễnh bước ra ngõ, nhìn thấy Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận tổ dân phố Nguyễn Xuân Hòa, liền nói: “Thời tiết thay đổi liên tục, mấy hôm nay hai chân của tôi đau nhức vô cùng. Trời mưa, nhà thì bị dột nên cả đêm hai ông bà phải mang chậu ra hứng nước mưa. Chả biết còn sống được bao lâu nữa mà cứ phải ở trong cái cảnh nhà cửa tồi tàn, xuống cấp như thế này”.

Nói rồi bà Vị đi vào nhà sắp xếp lại mấy cái chậu tối qua hứng nước mưa dột từ mái nhà xuống. Bà Vị cho biết, gia đình bà có 750m2 đất nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngôi nhà cấp bốn ông bà đang ở được sửa chữa từ năm 1989, đến nay đã xuống cấp, dột nát nhưng vì vướng vào quy hoạch Dự án Khu đô thị Bắc Đại lộ Lê Lợi nên gia đình không được xây dựng, sửa chữa. "Vì cả hai ông bà tôi đều là đảng viên nên nghiêm túc chấp hành, cứ thế sống trong cảnh mòn mỏi đợi chờ giải phóng mặt bằng dự án trong suốt hơn 20 năm qua. Giờ đến tuổi “gần đất xa trời”, ông thì bị điếc, bà thì ốm đau lại nuôi cô con gái hơn 40 tuổi bị nhiễm chất độc da cam, suốt ngày ngây dại. Do đó, chỉ mong tỉnh sớm có giải pháp để người dân trong tổ dân phố ổn định cuộc sống. Chứ chậm ngày nào là khổ ngày đó", bà Nguyễn Thị Vị nói.

Không thể chịu đựng sống trong cảnh nhà cửa xuống cấp, dột nát như bà Vị, chị Nguyễn Thị Phương ở tổ dân phố Quang Trung đã phải “liều” dựng lên mấy gian nhà lợp mái tôn để cho các con lấy chỗ ở. Trò chuyện với chúng tôi, chị Phương chỉ về phía trước - nơi có những ngôi nhà cao tầng khang trang, nói: “Chỉ cách nhau có cái sân bê tông nhỏ mà hai khu dân cư như hai thế giới khác nhau. Một bên là nhà cao, cửa rộng, đường sá được rải nhựa, vỉa hè, rãnh thoát nước đồng bộ, một bên thì đường sá lầy lội, nhà cửa dột nát, ẩm thấp, trời đổ mưa là cả xóm ngập lụt. Mỗi lần như vậy, mẹ con tôi chỉ biết lên giường ngồi nhìn sang khu phố đối diện mà mong ước có một ngôi nhà khang trang, không bị dột nát để ở... Vừa qua, do con trai lấy vợ, quá bí bách chỗ ở, tôi phải vay mượn dựng tạm căn nhà tôn lên để các con có chỗ ở. Chứ nếu không làm thì không biết đợi đến khi nào dự án mới thực hiện".

Dân khốn khổ vì nằm trong dự án quy hoạch “treo”Bí thư Chi bộ tổ dân phố Quang Trung Nguyễn Xuân Hòa cho biết khu dân cư này khi có mưa là ngập.

Rời nhà chị Phương, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Quang Trung Nguyễn Xuân Hòa dẫn chúng tôi đi một vòng để quan sát thực trạng khu dân cư. Vừa đi, ông vừa nói cho chúng tôi nghe từng hoàn cảnh gia đình, nhà thì dột nát, nhà thì chấp nhận bị chính quyền phường phạt vi phạm hành chính để dựng căn nhà nhỏ cho bố ở khi bị bệnh... “Tổ dân phố có khoảng 65 hộ dân bị ảnh hưởng bởi nằm trong quy hoạch “treo” của Dự án Khu đô thị Bắc Đại lộ Lê Lợi. Trong số hộ bị ảnh hưởng trên, mới có 5 - 7 hộ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong khi đó các hộ dân đã sinh sống ổn định ở đây hàng chục năm rồi. Nhìn người dân sống vất vả như thế này, tôi cũng trăn trở nhiều lắm, nên mỗi lần đại biểu HĐND tỉnh, HĐND thành phố hay ĐBQH tiếp xúc cử tri tôi lại phát biểu kiến nghị với cấp trên sớm giải quyết những tồn tại, khó khăn của dự án để không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Nhưng rồi, đến nay dự án vẫn “dậm chân tại chỗ”, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Quang Trung nói.

Được biết, Dự án Khu đô thị Bắc Đại lộ Lê Lợi được Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận đầu tư cho Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Bình Minh thực hiện theo Quyết định số 2958/QĐ-CT ngày 21/9/2004. Tổng diện tích quy hoạch là 477.425m2 tại xã Đông Hương (nay là phường Đông Hương), TP Thanh Hóa. Diện tích quy hoạch còn lại thực tế là 461.979m2 (do ảnh hưởng của Quốc lộ 1A đoạn tránh TP Thanh Hóa).

Ngày 13/11/2012 UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 3762/QĐ-UBND điều chỉnh quy hoạch tỷ lệ 1/500 khu Bắc Đại lộ Lê Lợi, diện tích sau khi điều chỉnh quy hoạch là 468.348m2 (trong đó điều chỉnh bổ sung thêm 6.369m2 do điều chỉnh nút giao đường Nguyễn Tĩnh và đường Đông Hương 1 cho phù hợp với quy hoạch chi tiết 1/2000 khu đô thị Đông Hương và bổ sung vào quy hoạch để khai thác quỹ đất và phục vụ tái định cư cho số hộ dân bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án).

Tổng diện tích phải thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là 468.348m2; tổng số hộ bị ảnh hưởng 445 hộ, gồm (292 hộ đất nông nghiệp, 84 hộ có đất thổ cư, 69 hộ có mồ mả), trong đó diện tích đã thực hiện giải phóng mặt bằng là 437.526,6m2/468.348m2; diện tích còn lại chưa giải phóng mặt bằng 30.821,4m2 (gồm 21.321m2 đất ở; 5.298m2 đất vườn cùng thửa với đất ở; 1.520m2 đất nông nghiệp và 2.682,4m2 đất giao thông thủy lợi), số hộ ảnh hưởng là 86 hộ, dự kiến kinh phí 173 tỷ đồng.

Quỹ đất ở tái định cư bố trí cho các hộ bị ảnh hưởng dự án (210 lô) được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 4508/QĐ-UBND ngày 10/11/2021. Tuy nhiên, dự án tái định cư chưa thực hiện xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và đầu tư cơ sở hạ tầng do nhà đầu tư chưa bố trí được nguồn kinh phí để thực hiện giải phóng mặt bằng.

Để giải quyết các vấn đề liên quan đến dự án, UBND tỉnh đã có các văn bản chỉ đạo, giao các sở, ngành và UBND TP Thanh Hóa tham mưu giải quyết. Hiện nay, liên quan đến các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm, UBND TP Thanh Hóa đang tích cực phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan và Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Bình Minh để sớm giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án.

Bài và ảnh: Ngân Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]