(Baothanhhoa.vn) - Hơn 70 năm đã trôi qua nhưng những ký ức về một thời hoa lửa khoét núi, làm đường cho các đoàn xe phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ vẫn vẹn nguyên trong tâm trí cựu thanh niên xung phong (TNXP) Lê Văn Du, xã Tế Nông (Nông Cống). Ở tuổi 89, ông Du vẫn khỏe và nhanh nhẹn lắm, đó là phúc lộc của ông và gia đình. Ông kể cho chúng tôi những kỷ niệm hào hùng đầy gian khổ mà vinh quang, những tháng ngày mưu sinh thời bình mà ấm tình đồng đội...

Cựu TNXP chống Pháp Lê Văn Du nghĩa tình với đồng đội

Hơn 70 năm đã trôi qua nhưng những ký ức về một thời hoa lửa khoét núi, làm đường cho các đoàn xe phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ vẫn vẹn nguyên trong tâm trí cựu thanh niên xung phong (TNXP) Lê Văn Du, xã Tế Nông (Nông Cống). Ở tuổi 89, ông Du vẫn khỏe và nhanh nhẹn lắm, đó là phúc lộc của ông và gia đình. Ông kể cho chúng tôi những kỷ niệm hào hùng đầy gian khổ mà vinh quang, những tháng ngày mưu sinh thời bình mà ấm tình đồng đội...

Cựu TNXP chống Pháp Lê Văn Du nghĩa tình với đồng độiCựu TNXP chống Pháp Lê Văn Du, xã Tế Nông (người thứ 2 từ phải sang) ôn lại kỷ niệm với đồng đội. Ảnh: lê hà

Những ngày tháng 5 lịch sử này có ý nghĩa vô cùng với ông Du. Không khí kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ cứ thế ùa về. Dẫu đôi chân không còn khỏe, đôi mắt không tinh tường như thuở mười tám đôi mươi, nhưng tinh thần và trái tim nhiệt huyết của ông Du vẫn còn. Ông nhớ lắm những kỷ niệm hành quân gánh trên vai 18kg hàng hóa, đêm đêm đốt đuốc soi đường đi hàng trăm cây số, ăn cơm nắm, ngủ trong rừng... cả tháng trời mới đến được ngã ba Cò Nòi, tỉnh Sơn La - cửa ngõ Điện Biên để tập kết, nhận nhiệm vụ làm đường.

Ông Du kể: "Ngày tham gia TNXP phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ tôi mới 18 tuổi và biên chế vào C306, đội 34. Trải qua nhiều trận sốt rét, người xanh xao, tiêm thuốc khỏe lại rồi tiếp tục ra công trường làm đường. Được một thời gian, đơn vị điều chuyển lên đèo Pha Đin làm đường. Tại đây, địch rải bom bươm bướm khắp nơi. Tôi được đơn vị cho đi học phá bom. Đầu năm 1954, nhận lệnh cấp trên chỉ đạo tổng lực chuẩn bị cho chiến dịch Điện Biên Phủ. TNXP chúng tôi làm đường cật lực ngày đêm không ngừng nghỉ. Cứ ngớt tiếng máy bay ném bom của địch là mọi người hăm hở ra công trường với ý chí nối lại những con đường, mở đường mới cho người và xe vận chuyển vũ khí, lương thực vào chiến trường phục vụ quân đội. Làm đường, vá đường tay chai sần, rỉ máu nhưng vẫn không ngừng nghỉ”.

Ông Du kể tiếp: "Chúng tôi coi nhau như anh em một nhà, nhường nhau miếng cơm, chia nhau củ sắn, mảnh vải thay chăn đắp... gian khổ vô cùng nhưng quý mến nhau thực sự. Nay người còn, người đã xanh mộ. Ngày kỷ niệm, tôi tập hợp anh em đồng đội còn sống gặp mặt để gắn kết, giúp đỡ nhau. Con cháu vui và chia sẻ, ủng hộ những cuộc đoàn tụ của chúng tôi. Đây cũng là dịp để giáo dục con cháu noi gương cha ông, tiếp tục cống hiến, hành động vì tương lai của quê hương, đất nước".

Cựu TNXP chống Pháp Lê Văn Du nghĩa tình với đồng độiLãnh đạo Hội Cựu TNXP huyện Nông Cống thăm gia đình cựu TNXP Lê Văn Du (bên phải).

Kỷ niệm một thời hoa lửa phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ cứ thế được ông Du say xưa kể với tâm trạng hết sức phấn khởi. Ông như được sống lại thời trai trẻ với biết bao hoài bão, lý tưởng cách mạng sẵn sàng chịu đựng gian khổ để phục vụ đất nước. Ông luôn nhớ mấy câu thơ Bác Hồ tặng TNXP làm động lực cho cuộc đời mình: “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên”. Trải qua nhiều gian khổ phục vụ chiến trường Điện Biên Phủ, ông Du luôn được đồng đội yêu quý, cấp trên tin tưởng, giao phó. Sau chiến dịch Điện Biên Phủ, ông Du còn tham gia mở đường Cửa khẩu Ma Lù Thàng tỉnh Lai Châu; công tác tại Công đoàn Thanh Hóa (nay là Liên đoàn Lao động tỉnh); làm nhiệm vụ hướng dẫn TNXP làm đường tại Sân bay Sao Vàng (Công trường 101); cán bộ tăng cường chuẩn bị cho chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới...

Gắn bó nghiệp nhà binh, với đôi chân không mỏi và tinh thần chiến sĩ TNXP kiên cường, tuổi xế chiều nhưng ông Du vẫn luôn là chỗ dựa, điểm tựa của đồng đội và người thân trong gia đình. Ông nhiều năm là Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Tế Tân, nay là xã Tế Nông, ông nhiệt huyết, trách nhiệm với hội, với đồng đội, làm tốt vai trò nhân chứng lịch sử để giải quyết chế độ, chính sách cho đồng đội. Ông Du bôn ba làm kinh tế đủ ngành nghề, buôn bán khắp nơi, làm thợ xây, thợ mộc, chăn nuôi lợn nái, kinh doanh vật liệu xây dựng, dịch vụ nông nghiệp... để cùng vợ nuôi 6 người con phương trưởng, các cháu, chắt chăm ngoan học tốt. Lúc kinh tế gia đình mới ổn định, ông đã dành một phần thu nhập giúp đỡ từ 5 đến 7 cựu TNXP khó khăn về tiền mặt, vật liệu xây dựng. Ông còn kết nối, hỗ trợ 3 hộ gia đình hội viên khó khăn xây nhà, cá nhân ông hỗ trợ toàn bộ vật liệu xây dựng (gạch vồ); tạo việc làm cho nhiều con em hội viên khó khăn có thu nhập ổn định tại cơ sở sản xuất của gia đình.

Năm nay kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, ông vinh dự được dự hội nghị lãnh đạo tỉnh gặp mặt, tri ân. Giờ đây, bên gia đình và đồng đội, ông Du nhớ lắm những chiến sĩ, đồng đội đã hy sinh vì Tổ quốc.

Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]