(Baothanhhoa.vn) - Hunter Biden đạt thỏa thuận với Bộ Tư pháp Mỹ, đồng ý thừa nhận các cáo buộc trốn thuế và sở hữu súng bất hợp pháp.

Con trai Tổng thống Biden đạt thỏa thuận nhận tội

Hunter Biden đạt thỏa thuận với Bộ Tư pháp Mỹ, đồng ý thừa nhận các cáo buộc trốn thuế và sở hữu súng bất hợp pháp.

Con trai Tổng thống Biden đạt thỏa thuận nhận tội

Hunter Biden, con trai Tổng thống Joe Biden, tại Nhà Trắng ngày 18-4-2022. Ảnh: AFP

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Hunter Biden, con trai của đương kim Tổng thống Joe Biden, ngày 20-6 đã đạt thỏa thuận nhận tội trước 2 cáo buộc trốn thuế cùng một cáo buộc sở hữu súng bất hợp pháp. Trong biên bản thỏa thuận, ông Hunter Biden thừa nhận đã trốn thuế 2 lần vào năm 2017 và 2018. Trị giá các khoản nợ thuế mà con trai Tổng thống Mỹ đang phải đối mặt lên tới 200.000 USD.

Theo tờ Reuters, ông Hunter đã không chi trả 100.000 USD tiền thuế cho khoản thu nhập 1,5 triệu USD vào năm 2017. Hành vi này sau đó được lặp lại vào năm 2018. Theo luật pháp Mỹ, hành vi trốn thuế trên có thể khiến con trai của Tổng thống Biden bị phạt tối đa một năm tù cùng 25.000 USD. Tuy nhiên, sau khi thừa nhận tội danh này, ông Hunter nhiều khả năng sẽ không phải ngồi tù.

Bên cạnh 2 cáo buộc trốn thuế, con trai của Tổng thống Biden còn phải đối mặt với tội danh sở hữu súng bất hợp pháp. Theo bản cáo trạng từ các công tố viên, vào tháng 10-2018, ông Hunter đã sở hữu một khẩu súng lục ổ quay trong vòng 11 ngày trong khi đang sử dụng một loại chất gây nghiện bị cấm. Việc sở hữu súng trong tình trạng trên được coi là một trọng tội ở Mỹ. Trước đó, trong cuốn hồi ký xuất bản năm 2021, ông Hunter Biden thừa nhận từng sử dụng cocaine và rượu.

Thậm chí, theo nguồn tin của Reuters, con trai của Tổng thống Biden từng bị loại ngũ khỏi Hải quân Mỹ vì xét nghiệm dương tính với chất gây nghiện vào năm 2014. Với tội danh này, ông Hunter Biden đã đạt được thỏa thuận với các công tố viên, qua đó cho phép ông tham gia vào chương trình cai nghiện và phục hồi chức năng thay vì chịu án tù. Nếu hoàn thành chương trình này, bản án có thể sẽ được bãi bỏ.

Theo giới quan sát, việc con trai Hunter thừa nhận các tội danh trốn thuế và sở hữu súng bất hợp pháp trước tòa án vào hôm 20-6 có thể ảnh hưởng phần nào đến chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Joe Biden. Thời gian qua, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden đã nhiều lần chỉ trích cựu Tổng thống Donald Trump về những rắc rối pháp lý mà ông này đang vướng phải. Các thành viên đảng Cộng hòa sau đó đã lên tiếng chỉ trích gia đình Tổng thống Biden.

Thậm chí, cựu Tổng thống Trump cùng một số thành viên chủ chốt của đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ còn lên tiếng chỉ trích Bộ Tư pháp Mỹ về hình phạt đề xuất được xem là nhẹ đối với ông Hunter. Theo tờ Reuters, thỏa thuận nhận tội trên mới chỉ được ông Hunter Biden đồng ý với các công tố viên.

Quyết định cuối cùng về hình phạt đối với ông Hunter sẽ được thẩm phán đưa ra trong phiên tòa sắp tới. “Tổng thống và Đệ nhất Phu nhân yêu quý ủng hộ con trai khi cậu tiếp tục làm lại cuộc đời. Chúng tôi sẽ không có thêm bình luận nào nữa”, Nhà Trắng cho biết.

Ông Hunter Biden là con trai duy nhất của Tổng thống Biden sau khi con trai cả của ông là Beau Biden qua đời năm 2015 do ung thư não. Ông Hunter từng thành lập các công ty tư vấn và đầu tư, làm việc trong lĩnh vực cổ phần tư nhân và giữ ghế trong hội đồng quản trị của nhiều tổ chức khác nhau, trong đó có một số công ty ở Trung Quốc và Ukraine.

Hoàng Sơn

(theo Reuters)


Hoàng Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]