(Baothanhhoa.vn) - Bão Yagi đi qua đã để lại một vệt dài tang thương cho nhiều tỉnh, thành phố. Trong những ngày người dân cả nước hướng về vùng lũ, Hội LHPN TP Thanh Hóa cũng đã vào cuộc rất nhanh chóng và kịp thời để chia khó với bà con Nhân dân.

Chia khó với người dân vùng lũ

Bão Yagi đi qua đã để lại một vệt dài tang thương cho nhiều tỉnh, thành phố. Trong những ngày người dân cả nước hướng về vùng lũ, Hội LHPN TP Thanh Hóa cũng đã vào cuộc rất nhanh chóng và kịp thời để chia khó với bà con Nhân dân.

Chia khó với người dân vùng lũHội LHPN TP Thanh Hóa tặng quà các em học sinh Trường THCS Tân Phúc (Lang Chánh).

Những ngày bão Yagi càn quét vùng đồng bằng Bắc bộ và trung du, miền núi phía Bắc, các phương tiện truyền thông liên tục cập nhật, thông tin đến người dân cả nước những hình ảnh tang thương, xơ xác của đồng bào ta nơi tâm lũ. Hỗ trợ đồng bào vùng lũ lúc ấy trở thành nhiệm vụ cấp thiết để “không để ai bị đói, bị rét, không có chỗ ở”. Ngay sau Công điện số 90/CĐ-TTg, ngày 9/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm phục vụ đời sống của người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ TP Thanh Hóa, Thường trực Hội LHPN thành phố đã chỉ đạo hội LHPN 34 phường, xã, 2 đơn vị trực thuộc khẩn trương vận động cán bộ, hội viên phụ nữ, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp quyên góp, ủng hộ. Với sự vào cuộc rất tích cực và trách nhiệm, chỉ trong thời gian ngắn, các cấp hội LHPN thành phố đã kêu gọi, vận động được các loại nhu yếu phẩm trị giá hơn 1,1 tỷ đồng; trang thiết bị, vật dụng sinh hoạt trị giá 270 triệu đồng và gần 528 triệu đồng tiền mặt.

Huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái là địa phương gánh chịu hậu quả nặng nề cả về tài sản và tính mạng con người. Nước dâng lên tận mái nhà, nước biến đường thành sông, nước quét đi tất cả hoa màu, trâu, bò, lợn, gà của người dân. Không quản ngại khó khăn, vất vả, Hội LHPN thành phố đã thành lập đoàn với những chiếc xe chở nặng hàng hóa, vật dụng lên đường hỗ trợ người dân Văn Yên. Tại Huyện ủy Văn Yên, Hội LHPN TP Thanh Hóa đã trao 200 triệu đồng tiền mặt cho Hội LHPN huyện Văn Yên để hỗ trợ xây dựng 4 ngôi nhà “Mái ấm tình thương”. Sau đó, đoàn di chuyển về các xã Đông An, Nà Hẩu, Xuân Ái, Yên Hợp trao 388 suất quà cho hội viên phụ nữ. Sau cơn lũ lịch sử, nhiều gia đình rơi vào cảnh trắng tay nên cái gì người dân cũng thiếu. Vì vậy, ngoài việc hỗ trợ nhu yếu phẩm phục vụ cuộc sống trước mắt là rất cần thiết, Hội LHPN thành phố còn hỗ trợ người dân quần áo, giày dép, xô, chậu, bát đũa, chăn màn, thuốc men... Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Đỗ Thị Bảy, Chủ tịch Hội LHPN TP Thanh Hóa đã động viên, chia sẻ với những mất mát, đau thương mà người dân nơi đây phải gánh chịu. Những suất quà và số tiền trao tặng tuy chưa nhiều nhưng thể hiện vai trò kết nối kịp thời cũng như tinh thần “tương thân tương ái”, sự sẻ chia của cán bộ, hội viên phụ nữ TP Thanh Hóa đối với hội viên phụ nữ huyện Văn Yên lúc gặp khó khăn.

Cơn bão số 4 với nhiều trận mưa to kéo dài khiến mực nước sông Chu, sông Mã dâng cao làm cho 12 phường, xã với 2.648 hộ, 9.684 nhân khẩu sinh sống vùng ngoại đê TP Thanh Hóa bị ảnh hưởng. Trong đó, có 14 phố, thôn bị ngập toàn bộ hoặc phần lớn khu dân cư, 17 phố, thôn ngập một phần khu dân cư. Các địa phương bị ngập lụt sâu nhất là phường Thiệu Khánh, Thiệu Dương và xã Hoằng Quang. Để hỗ trợ kịp thời cho các hộ dân bị ngập sâu, khó di chuyển, Hội LHPN thành phố đã phối hợp với MTTQ thành phố chuẩn bị những suất quà để hỗ trợ người dân. Chỉ trong mấy ngày nước lũ tràn về, đã có 2.648 suất quà là các nhu yếu phẩm cần thiết được trao cho 2.648 hộ bị ngập lụt, với tổng trị giá gần 500 triệu đồng. Ngoài ra, Hội LHPN thành phố đã cung cấp 1.100 suất ăn cho lực lượng trực phòng, chống lũ lụt của 7 phường, xã trên tuyến đê sông Mã. Ngay sau khi nước rút, Hội LHPN thành phố đã chỉ đạo hội LHPN các phường, xã bị ảnh hưởng tổ chức dọn vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh; đồng thời phối hợp với Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp huy động nguồn lực của tổ chức mình hỗ trợ các hộ dân tái thiết, ổn định cuộc sống.

Những tác động tiêu cực của hoàn lưu sau bão cũng khiến nhiều huyện miền núi ở Thanh Hóa bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Với tinh thần “nhường cơm, sẻ áo”, Hội LHPN TP Thanh Hóa đã phối hợp với Hội LHPN huyện Lang Chánh trao tặng 85 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường Tiểu học Tân Phúc và Trường THCS Tân Phúc. Mỗi suất quà trị giá 600 nghìn đồng, bao gồm gạo, mì tôm và tiền mặt. Rời Trường Tiểu học Tân Phúc vào cuối ngày, Hội LHPN thành phố cùng với các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Thanh Hóa và huyện Lang Chánh đã đến thăm và tặng quà cho 5 hộ dân đang xây dựng lán tạm làm nơi ở tại thôn Tân Lập, xã Tân Phúc. Anh Lương Văn Khương cảm động chia sẻ: “Sau cơn bão số 4, đồi Na Lo có nguy cơ sạt lở cao nên các gia đình sống ở chân đồi được thông báo phải di dời khẩn cấp. Trong lúc chờ bố trí nơi ở mới, chúng tôi được chính quyền địa phương cho xây dựng lán tạm làm nơi sinh hoạt. Trong lúc khó khăn vì phải đi ở nhờ nhà anh em, hàng xóm, tôi được nhận gạo, mì tôm và tiền mặt trị giá 1,8 triệu đồng, thật sự rất cảm động”. Ngoài Lang Chánh, Hội LHPN thành phố cũng đã đến trực tiếp trao tặng bà con Nhân dân và các em học sinh xã Trung Lý (Mường Lát) 100 suất quà, trị giá 70 triệu đồng.

Trong mưa lũ, tài sản, hoa màu của người dân có thể bị cuốn trôi, hư hại, nhưng tình người thì luôn còn mãi. Những lời động viên chia sẻ, cùng những món quà được Hội LHPN TP Thanh Hóa hỗ trợ kịp thời đã làm ấm lòng người dân vùng lũ. Những ánh mắt biết ơn, những nụ cười phấn khởi đã tiếp thêm động lực để cán bộ, hội viên phụ nữ thành phố tiếp tục làm tốt công tác kêu gọi, vận động, chăm lo tốt hơn đời sống cho những hội viên phụ nữ lúc khó khăn.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]