(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM ở huyện Cẩm Thủy đã đạt được những kết quả tích cực, diện mạo nông thôn từng ngày đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện.

Cẩm Thủy nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM ở huyện Cẩm Thủy đã đạt được những kết quả tích cực, diện mạo nông thôn từng ngày đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện.

Cẩm Thủy nỗ lực xây dựng nông thôn mớiNhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, Nhân dân xã Cẩm Phú đã tích cực góp công, góp của làm đường giao thông nông thôn.

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM, xã Cẩm Phú gặp rất nhiều khó khăn, bởi xuất phát điểm thấp, kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, tỷ hệ hộ nghèo cao, nhận thức của một bộ phận Nhân dân còn hạn chế. Xác định XDNTM là động lực phát triển kinh tế - xã hội, xã Cẩm Phú đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân; các tổ chức đoàn thể phát động các phong trào thi đua, vận động các tổ chức, cá nhân chung sức, đồng lòng XDNTM. Đồng thời huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng, nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả.

Theo báo cáo của UBND xã Cẩm Phú, từ năm 2012 đến 2023, xã đã huy động được hơn 366 tỷ đồng, trong đó, Nhân dân đóng góp hơn 293 tỷ đồng. Từ nguồn vốn huy động được, xã đã tập trung mở rộng, cứng hóa đường giao thông; xây dựng nhà văn hóa thôn; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất các trường học; xây dựng hệ thống nước sạch tập trung... Nhờ đó, diện mạo nông thôn của xã từng ngày đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng lên. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 44,48 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,5%.

Ông Cao Minh Thức, Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Phú, cho biết: Tháng 2/2024, xã Cẩm Phú được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. Đây là vinh dự lớn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Cẩm Phú. Thời gian tới xã tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; quan tâm tạo việc làm, nâng cao thu nhập của người dân... Qua đó, tạo động lực để xã thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội những năm tiếp theo.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Cẩm Thủy lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định đến năm 2025 Cẩm Thủy trở thành huyện NTM. Để đạt được mục tiêu đề ra, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Cẩm Thủy đã ban hành nghị quyết về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo XDNTM trên địa bàn huyện giai đoạn 2020-2025”. Trên cơ sở đó, UBND huyện, các xã đã xây dựng chương trình, kế hoạch hành động nhằm cụ thể hóa những nội dung của nghị quyết. Bên cạnh đó, huyện đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn; huy động mọi nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội. Chú trọng vận động người dân tham gia đóng góp XDNTM theo nguyên tắc tự nguyện; thực hiện minh bạch, công khai, dân chủ đối với các khoản huy động đóng góp của Nhân dân.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM của huyện Cẩm Thủy đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư xây dựng; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng lên đáng kể. Huyện Cẩm Thủy đã có 12 xã đạt chuẩn NTM, trong đó, có 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 11 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt tiêu chuẩn 3 sao; tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh đạt 98%. Ðến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 52,38 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,96%.

“Năm 2024 huyện Cẩm Thủy phấn đấu có thêm 4 xã đạt chuẩn NTM, 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 4 thôn NTM kiểu mẫu, có 3 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt tiêu chuẩn 3 sao. Để đạt được mục tiêu đề ra, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương hỗ trợ XDNTM. Thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với tích tụ, tập trung đất đai; đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, tăng cường liên kết và hợp tác; ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. Qua đó, góp phần làm cho diện mạo NTM huyện Cẩm Thủy ngày càng đổi thay”, ông Phạm Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy cho biết.

Bài và ảnh: Nguyễn Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]