(Baothanhhoa.vn) - U tuyến giáp là một trong những căn bệnh khá phổ biến hiện nay và đa số là lành tính. Việc phát hiện sớm bệnh u tuyến giáp có ý nghĩa quyết định hiệu quả điều trị bệnh. Các bác sĩ cho biết nếu phát hiện sớm u tuyến giáp thì khả năng điều trị khỏi bệnh lên tới hơn 90%.

Bước tiến trong điều trị u tuyến giáp tại Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa

U tuyến giáp là một trong những căn bệnh khá phổ biến hiện nay và đa số là lành tính. Việc phát hiện sớm bệnh u tuyến giáp có ý nghĩa quyết định hiệu quả điều trị bệnh. Các bác sĩ cho biết nếu phát hiện sớm u tuyến giáp thì khả năng điều trị khỏi bệnh lên tới hơn 90%.

Bước tiến trong điều trị u tuyến giáp tại Bệnh viện Ung bướu Thanh HóaMột ca phẫu thuật nội soi tuyến giáp qua đường miệng tại Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa.

Từ đầu năm 2000, Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa đã triển khai kỹ thuật phẫu thuật nội soi tuyến giáp qua đường miệng cho bệnh nhân u giáp lành tính, là bệnh viện đầu tiên tại Thanh Hóa và là một trong những đơn vị triển khai sớm kỹ thuật này tại Việt Nam.

Mới đây, bệnh nhân Hoàng Thị Lụa ở xã Thiệu Vân, TP Thanh Hóa phát hiện có hạch ở cổ với triệu trứng nuốt vướng, đi khám và được phát hiện mắc bệnh u tuyến giáp. Do phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm nên bệnh nhân được tư vấn nhiều phương pháp điều trị hiệu quả. Sau khi cân nhắc, bệnh nhân chọn phương án được cho là tối ưu nhất hiện nay là phẫu thuật nội noi tuyến giáp qua đường miệng.

Bệnh nhân Lô Thị Chinh ở xã Xuân Thái, Như Thanh sau khi được tư vấn cũng đã lựa chọn phương pháp phẫu thuật nội noi tuyến giáp qua đường miệng. Bệnh nhân Chinh chia sẻ: Sau khi phẫu thuật, sức khỏe bình phục rất nhanh. “Quan trọng là khi thực hiện kỹ thuật đã không để lại sẹo nên tôi rất vui”.

Tiến sĩ Nguyễn Quang Hưng, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa cho biết: Phẫu thuật nội soi tuyến giáp qua đường miệng có thể tiếp cận cả 2 thùy tuyến giáp qua một đường mổ giúp lấy bỏ triệt để khối u, vét hạch cổ trung tâm triệt để trong trường hợp ung thư tuyến giáp. Kỹ thuật mới này giúp bệnh nhân ít đau hơn, hạn chế tình trạng nuốt vướng và khó chịu vùng cổ sau mổ, hạn chế nói khàn và tê bì tay chân sau mổ, đảm bảo vấn đề thẩm mỹ vì hoàn toàn không để lại sẹo ngoài da.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, ung thư tuyến giáp là bệnh hay gặp, chiếm 3,6% tất cả các loại ung thư. Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc ung thư tuyến giáp khá cao, hiện có khoảng gần 5 triệu người mắc u tuyến giáp, trong đó, có khoảng 5% là u ác tính hay còn gọi là ung thư tuyến giáp. Tỷ lệ mắc bệnh ở nữ giới cao gấp 3 - 5 lần so với nam giới. Bệnh có thể xảy ra với bất cứ độ tuổi nào, tuy nhiên phổ biến nhất ở những đối tượng sau tuổi 30. Mặc dù đa phần u tuyến giáp là lành tính nhưng nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh, thậm chí dẫn đến biến chứng cường giáp hoặc tiến triển thành ung thư.

Tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa mỗi năm điều trị khoảng 1.000 bệnh nhân mắc bệnh lý về tuyến giáp, trong đó chủ yếu là ung thư. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị u tuyến giáp cũng như ung thư tuyến giáp hiệu quả, như điều trị nội khoa, đốt sóng cao tần, hóa chất, xạ trị, nhưng phương pháp hiệu quả nhất vẫn là phẫu thuật nội soi u tuyến giáp qua đường miệng. Đây là một phương pháp rất mới, với các ưu điểm vượt trội so với nội soi qua đường nách hoặc ngực, hoàn toàn không để lại sẹo, có thể cắt u tuyến giáp ở cả hai thì bằng một đường vào, đường tiếp cận ngắn nhất, ít chảy máu, diện bóc tách ít, bệnh nhân có thể hồi phục nhanh sau phẫu thuật.

Với đội ngũ bác sĩ được đào tạo bài bản chuyên ngành ngoại nội tiết, giàu kinh nghiệm, cùng hệ thống trang thiết bị được đầu tư đồng bộ, hiện đại, bệnh viện đã ứng dụng thường quy, hiệu quả kỹ thuật phẫu thuật nội soi cắt tuyến giáp qua đường miệng. Đặc biệt, bệnh viện còn phối hợp với bệnh viện tuyến Trung ương, có các chuyên gia đầu ngành luôn sẵn sàng tư vấn chuyển giao kỹ thuật, hoặc trực tiếp về Thanh Hóa phẫu thuật cho bệnh nhân khi bệnh nhân có yêu cầu. Kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp qua đường miệng thuộc gói bảo hiểm chi trả nên bệnh nhân sẽ được hưởng các dịch vụ y tế tốt nhất khi điều trị bệnh lý này tại bệnh viện.

Bên cạnh những phẫu thuật mũi nhọn hiện đại, những năm qua Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa đã thực hiện hầu hết các phẫu thuật điều trị các bệnh lý ung thư đầu cổ, trong đó nhiều phẫu thuật khó, phức tạp đã được thực hiện thường quy. Cùng với đội ngũ bác sĩ, phẫu thuật viên được đào tạo chuyên khoa, chuyên sâu, bệnh viện luôn có sự liên hệ mật thiết với các chuyên gia đầu ngành trong chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân ung thư nhằm giúp người bệnh được hưởng những kỹ thuật cao ngay tại địa phương; đáp ứng nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của Nhân dân và kéo gần khoảng cách về chuyên môn giữa các tuyến.

Các chuyên gia y tế cho biết, nguyên nhân gây u tuyến giáp vẫn chưa được xác định rõ ràng nên không có cách nào để phòng bệnh này. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo, để giúp tuyến giáp khỏe mạnh, nên ăn uống khoa học, bổ sung đầy đủ lượng i-ốt cần thiết trong các bữa ăn hàng ngày; không hút thuốc lá, thuốc lào; tập thể dục hàng ngày và người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ 6 - 12 tháng/lần, hoặc khi có biểu hiện bất thường như mệt mỏi, khàn giọng, sưng các tuyến hạch ở cổ, đau cổ, ho kéo dài cần đến các cơ sở y tế uy tín để khám phát hiện sớm, điều trị kịp thời u tuyến giáp.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]