(Baothanhhoa.vn) - Nhiều doanh nhân và người đại diện cho doanh nghiệp đã bị Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đề nghị cơ quan có thẩm quyền thực hiện cấm xuất cảnh có thời hạn hoặc tạm hoãn xuất cảnh vì chây ỳ, chậm nộp thuế, trốn tránh thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.

Biện pháp mạnh để đảm bảo nguồn thu

Nhiều doanh nhân và người đại diện cho doanh nghiệp đã bị Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đề nghị cơ quan có thẩm quyền thực hiện cấm xuất cảnh có thời hạn hoặc tạm hoãn xuất cảnh vì chây ỳ, chậm nộp thuế, trốn tránh thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.

Biện pháp mạnh để đảm bảo nguồn thu

Một biện pháp khác mà Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện nhiều lần, đó là công khai danh sách các doanh nhân và người đại diện cho doanh nghiệp chậm nộp thuế trên các phương tiện truyền thông.

Những biện pháp này được hy vọng sẽ tác động vào trách nhiệm, lòng tự trọng của các đối tượng. Tuy nhiên, những biện pháp tưởng như rất mạnh ấy vẫn chưa phát huy tác dụng, số doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa chậm nộp thuế tiếp tục kéo dài với số lượng lớn, tính đến ngày 31/5/2024 lên tới gần 850 tỷ đồng.

Để tăng cường biện pháp thu, mới đây Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa vừa áp dụng biện pháp cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn đối với 688 tổ chức, cá nhân nộp thuế còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước. Trong danh sách này có những doanh nghiệp nợ số thuế rất lớn như Công ty CP Tập đoàn FLC nợ tới hơn 244,3 tỷ đồng. Một số doanh nghiệp khác có số thuế còn nợ lên tới hàng chục tỷ đồng như Công ty CP Xây dựng Hancorp.2; Công ty CP Phương Anh Sài Gòn; Công ty CP Sản xuất và Thương mại Ba Lan - Bỉm Sơn 30 tỷ đồng; Công ty CP Xây dựng số 5...

Cưỡng chế thu hồi nợ thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn là một trong 7 biện pháp cưỡng chế nợ thuế có khả năng thu hồi được quy định cụ thể tại Khoản 1 Điều 125 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 có hiệu lực thi hành từ 5/12/2020.

Theo quy định, trong thời gian bị cưỡng chế hóa đơn, nếu doanh nghiệp vẫn cố tình sử dụng hóa đơn bị cưỡng chế, vẫn có giao dịch mua bán có sử dụng hóa đơn, thì những hóa đơn này được coi là hóa đơn bất hợp pháp.

Cưỡng chế thu hồi nợ thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn là biện pháp nghiệp vụ của cơ quan thuế, nhưng dư luận rất đồng tình, bởi thuế là nguồn thu quan trọng cho ngân sách đất nước, mọi người đều phải công bằng và kịp thời thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, bất cứ tập thể hay cá nhân nào cũng không được chây ì. Chậm nộp thuế sẽ gây ra nguy cơ thiếu hụt nguồn tài chính làm ảnh hưởng không tốt đến việc điều hành ngân sách của Nhà nước.

Tuệ Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]