(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn huyện Thiệu Hoá luôn được quan tâm chú trọng. Đây không chỉ là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của ngành bảo hiểm xã hội (BHXH), mà còn là chỉ tiêu quan trọng trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới của địa phương.

BHXH Thiệu Hoá nỗ lực nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT

Những năm qua, công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn huyện Thiệu Hoá luôn được quan tâm chú trọng. Đây không chỉ là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của ngành bảo hiểm xã hội (BHXH), mà còn là chỉ tiêu quan trọng trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới của địa phương.

BHXH Thiệu Hoá nỗ lực nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT

Chị Nguyễn Thị Nhung hằng tháng được quỹ BHYT thanh toán 95% chi phí khám chữa bệnh.

Cách đây hơn 1 năm, chị Nguyễn Thị Nhung, ở thôn Nguyên Lý, xã Thiệu Nguyên và người thân bàng hoàng khi nhận kết quả chị bị ung thư vú. Hoang mang, lo lắng trăn trở vì bệnh tật và nỗi lo về chi phí điều trị sẽ trở thành gánh nặng cho gia đình khiến tinh thần, sức khoẻ chị giảm đi nhanh chóng. Mỗi tháng một lần, anh Nguyễn Quốc Công lại cùng vợ xuống Bệnh viện Ung bướu Thanh Hoá điều trị bệnh theo phác đồ. Chi phí cho một lần điều trị từ thăm khám, truyền hoá chất, thuốc thang cho đến ăn uống, sinh hoạt cũng tốn hàng chục triệu đồng. Tuy nhiên, nhờ có thẻ BHYT mỗi tháng anh chị chỉ phải thanh toán trên 700 nghìn đồng. Từ năm 2023, gia đình anh chị thuộc diện hộ cận nghèo nên BHYT chi trả 95% chi phí khám chữa bệnh. Do đó, số tiền anh chị chỉ phải thanh toán cho bệnh viện 375 nghìn đồng.

Anh Nguyễn Quốc Công, chồng chị Nhung cho biết: Từ khi chị Nhung phát hiện bệnh hiểm nghèo đến nay, số tiền mà chị Nhung phải thanh toán cho bệnh viện là 103 triệu đồng, trong đó BHYT đã thanh toán trên 86 triệu đồng. Nhờ đó, anh mới có điều kiện mua đồ ăn thức uống bồi bổ sức khoẻ cho chị Nhung.

BHXH Thiệu Hoá nỗ lực nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT

Bà Đỗ Thị Hồi thuộc diện hộ nghèo ở thôn Nam Bằng 1, xã Thiệu Hợp.

Trường hợp khác là bà Đỗ Thị Hồi ở thôn Nam Bằng 1, xã Thiệu Hợp năm nay đã ngoài 60 tuổi. Trong một lần kiểm tra sức khoẻ bà phát hiện bị ung thư tuyến giáp và tiểu đường. Hằng tháng, bà Hồi lại đến bệnh viện để được cấp thuốc điều trị. Theo bà Hồi, từ năm 2018 đến nay bà đã có 53 lần khám sức khoẻ và điều trị tại bệnh viện với số tiền gần 85 triệu đồng, trong đó số tiền bà phải chi trả cho bệnh viện chỉ hết gần 2,8 triệu đồng.

Là hộ nghèo, sống một mình, sức khoẻ già yếu không thể làm được việc gì, nếu không có thẻ BHYT có lẽ một hộ có điều kiện quá khó khăn như bà Hồi khó có thể tiếp cận được các dịch vụ y tế .

Không riêng gì trường hợp chị Nhung, bà Hồi mà với nhiều người, nhất là những người bị bệnh trọng, phải điều trị lâu dài mới thấy hết giá trị của tấm thẻ BHYT. Bởi nếu không may mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh mãn tính thì chi phí điều trị rất lớn, đặc biệt là đối với những hộ nghèo lại càng khó khăn hơn.

BHXH Thiệu Hoá nỗ lực nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT

Cán bộ BHXH huyện và Bưu điện huyện Thiệu Hoá tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho người dân tại xã Thiệu Nguyên.

Theo báo cáo của BHXH Thiệu Hoá, hiện nay, tỷ lệ người dân tham gia BHYT toàn huyện mới đạt 91,96%, chủ yếu ở các xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Một bộ phận người dân do chưa hiểu hết những lợi ích của thẻ BHYT đem lại nên vẫn thờ ơ trong việc mua BHYT cho bản thân và gia đình. Để phấn đấu nâng tỷ lệ bao phủ BHYT, thời gian qua BHXH Thiệu Hoá đã phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền bằng xe loa lưu động và trực tiếp đến từng địa bàn dân cư, từng hộ gia đình, vận động, tuyên truyền, tập trung vào các nhóm chủ thể tiềm năng như hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, chủ trang trại, thợ thủ công, người lao động trong các hợp tác xã, làng nghề, người làm nghề tự do có thu nhập như buôn bán, kinh doanh cá thể, tiểu thương, góp phần giúp người dân thấy được quyền lợi thiết thực khi tham gia BHYT.

Để góp phần tạo thuận lợi cho người dân trong tham gia BHYT theo hộ gia đình, BHXH huyện đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể như Hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội nông dân tăng cường tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên tham gia BHYT; phát triển đại lý thu BHYT tại UBND các xã, thị trấn, điểm bưu điện xã và các bệnh viện, trạm y tế xã bảo đảm cho người có nhu cầu được dễ dàng tiếp cận với thông tin về BHYT và thuận lợi cho việc tham gia BHYT. Đối tượng là học sinh, BHXH huyện phối hợp với các nhà trường thực hiện pháp luật về BHYT, chăm sóc sức khỏe học sinh, sinh viên; nâng cao chất lượng công tác khám sức khỏe học sinh, sinh viên và y tế học đường.

Bảo hiểm y tế là chính sách an sinh xã hội ưu việt của Đảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân văn, nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Tham gia BHYT được xem là một hình thức tiết kiệm “đóng góp khi lành, để dành khi ốm”, nhằm giảm bớt gánh nặng về kinh tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật, hoạn nạn kể cả những bệnh hiểm nghèo với chi phí lớn... Tỷ lệ bao phủ BHYT cũng góp phần hoàn thành tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Theo bà Phạm Thị Thanh, Phó Giám đốc BHXH Thiệu Hoá: Để hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội thì cùng với sự nỗ lực của ngành BHXH rất cần sự chung tay phối hợp của cả hệ thống chính trị để người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế tốt nhất.

Thanh Mai (CTV)


Thanh Mai (CTV)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]