(Baothanhhoa.vn) - Trong kỷ nguyên công nghệ hiện đại, sự phát triển kinh tế số (KTS) đã tạo ra môi trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp. Từ khả năng mở rộng thị trường, thu hút tệp khách hàng đa dạng đến việc tiếp cận nguồn tài chính dễ dàng hơn, KTS đã thay đổi cách các DN trẻ phát triển và cạnh tranh.

“Bệ phóng vàng” cho khởi nghiệp đột phá

Trong kỷ nguyên công nghệ hiện đại, sự phát triển kinh tế số (KTS) đã tạo ra môi trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp. Từ khả năng mở rộng thị trường, thu hút tệp khách hàng đa dạng đến việc tiếp cận nguồn tài chính dễ dàng hơn, KTS đã thay đổi cách các DN trẻ phát triển và cạnh tranh.

“Bệ phóng vàng” cho khởi nghiệp đột pháKinh tế số là yếu tố quan trọng giúp các sản phẩm của Công ty TNHH Spico (phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa) phát triển.

Trước đây, việc quảng bá hình ảnh sản phẩm đến với người tiêu dùng khắp cả nước đòi hỏi rất nhiều chi phí và thời gian. Tuy nhiên với sự phát triển của internet và các nền tảng mua bán trực tuyến, các DN nói chung và DN khởi nghiệp nói riêng đều có thể tiếp cận khách hàng ở bất kỳ đâu chỉ với một cú “nhấp chuột”.

Ngay từ những ngày đầu mới thành lập thương hiệu ớt Spico, Anh Lê Minh Cương, Giám đốc Công ty TNHH Spico (phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa) luôn “chắc nịch” một suy nghĩ là phải lồng ghép KTS vào việc sản xuất lẫn kinh doanh của DN. Anh cho rằng, ngoài đầu tư vào chất lượng sản phẩm, cũng cần phải học hỏi cách thức bán hàng thì thương hiệu của mình mới đến gần hơn với người tiêu dùng. Trong thời đại 4.0 như ngày nay, không thể chỉ giới thiệu sản phẩm theo những cách truyền thống mà DN cần phải tiếp cận nhanh với các nền tảng số. Đây không chỉ là cách hội nhập với toàn thế giới, mà còn là “chìa khóa” mở ra nhiều cơ hội lớn cho chính DN của mình. Anh Cương cho biết: “KTS đã đóng vai trò vô cùng quan trọng trên con đường khởi nghiệp của tôi. Từ khách hàng, doanh thu đến uy tín thương hiệu... có được, một phần đều nhờ KTS. Hiện nay, chúng tôi đã hoàn thiện trang web riêng để giới thiệu và bán sản phẩm. Ngoài ra, các sản phẩm ớt Spico đều đã có mặt tại các sàn thương mại điện tử lớn như shopee, lazada, tiktok, tiki, oneone... và các trang mạng xã hội cũng như tại một số siêu thị, cửa hàng thực phẩm ở Thanh Hóa, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Trung bình mỗi tháng, công ty xuất bán từ 4.000 đến 6.000 sản phẩm, với mức doanh thu đạt 150- 200 triệu đồng/tháng.

Tương tự, nhờ chỉn chu trong khâu sản xuất và nhạy bén trong việc tiếp cận nền tảng số, các sản phẩm của Công ty TNHH Đông y Quang Anh ở xã Quảng Khê (Quảng Xương) đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường. Đến nay, công ty đã mở rộng thị phần của mình qua nhiều nền tảng số khác nhau như lazada, tiktok shop, shopee... Nhờ đó, doanh thu từ các nền tảng online chiếm hơn 35% trên tổng số doanh thu chung của DN. Giám đốc công ty, chị Nguyễn Thị Lan Anh chia sẻ: “Là DN sản xuất các sản phẩm từ đông y, trước đây tôi nghĩ mình chỉ nên tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm chứ không cần thiết phải quảng cáo trên các nền tảng số làm gì. Tuy nhiên từ khi sản phẩm của mình đạt OCOP 3 sao năm 2020, thương hiệu cũng được nhiều người biết đến hơn. Nhu cầu người tiêu dùng tăng cao nên việc xây dựng trang web riêng và lập trang fanpage facebook là một giải pháp lâu dài giúp khách hàng tiếp cận dễ dàng hơn với sản phẩm của mình; đồng thời đơn vị cũng có thêm lượng lớn khách hàng khắp mọi miền đất nước. KTS được xem như “bệ phóng” giúp công ty phát triển đột phá hơn về cả tệp khách hàng lẫn doanh thu”.

Bên cạnh đó, KTS còn giúp DN giảm thiểu đáng kể các chi phí khởi nghiệp. Các dịch vụ điện toán đám mây, phần mềm SaaS cùng các công cụ martketing trực tuyến đã giúp DN quản lý công việc hiệu quả hơn, từ đó tiết kiệm cả thời gian và nhân lực. Ngoài ra, DN có thể sử dụng các công nghệ số như trí tuệ nhân tạo AI để phân tích dữ liệu, cải thiện dịch vụ khách hàng, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh... Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại TND, anh Lê Ngọc Tùng cho biết: "Khi mới bắt đầu khởi nghiệp, chúng tôi không có nhiều vốn. Nhờ vào những công cụ trực tuyến như Canva, Shopify... chúng tôi đã có thể xây dựng một hệ thống quản lý chuyên nghiệp và tạo ra các chiến dịch quảng cáo hiệu quả mà không tốn nhiều chi phí. Điều này thực sự đã giúp DN chúng tôi tồn tại và phát triển trong giai đoạn đầu".

Những bài học từ các DN khởi nghiệp thành công cho thấy rằng, bên cạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm, các DN cần phải nhạy bén, tận dụng tối đa lợi ích của công nghệ, đồng thời phải có chiến lược rõ ràng và khả năng thích nghi với môi trường kinh doanh luôn thay đổi như hiện nay. KTS không chỉ là xu hướng mà là một phần không thể thiếu trong sự phát triển của thị trường khởi nghiệp. Các DN cần nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức, không ngừng đổi mới để tạo ra những giá trị bền vững và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Bài và ảnh: Chi Phạm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]