(Baothanhhoa.vn) - Những ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6/2024, cán bộ và Nhân dân huyện Yên Định đang nỗ lực gấp rút hoàn thành các tiêu chí xây dựng huyện NTM nâng cao. Đặc biệt là thực hiện Chỉ thị số 29 của Ban Thường vụ Huyện ủy về “Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng huyện đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024”; đợt thi đua cao điểm 100 ngày đêm xây dựng huyện NTM nâng cao (21/5 đến 30/8/2024) và phong trào thi đua sáng - xanh - sạch - đẹp, đánh dấu sự đổi thay toàn diện và được người dân đồng thuận.

Yên Định tăng tốc về đích huyện nông thôn mới nâng cao

Những ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6/2024, cán bộ và Nhân dân huyện Yên Định đang nỗ lực gấp rút hoàn thành các tiêu chí xây dựng huyện NTM nâng cao. Đặc biệt là thực hiện Chỉ thị số 29 của Ban Thường vụ Huyện ủy về “Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng huyện đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024”; đợt thi đua cao điểm 100 ngày đêm xây dựng huyện NTM nâng cao (21/5 đến 30/8/2024) và phong trào thi đua sáng - xanh - sạch - đẹp, đánh dấu sự đổi thay toàn diện và được người dân đồng thuận.

Yên Định tăng tốc về đích huyện nông thôn mới nâng caoLãnh đạo xã Định Tăng kiểm tra, động viên hội viên, phụ nữ đảm nhận xây dựng tuyến đường sáng-xanh-sạch-đẹp. Ảnh: Lê Hà

Dạo quanh xã Định Tăng vào buổi sáng, hẳn nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi nhận thấy vẻ đẹp của những con đường được thảm nhựa, bê tông cùng sắc hoa rực rỡ, hàng rào xanh mát mắt dài tít tắp... Từ đầu năm đến nay, Định Tăng đang gấp rút hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu, xã NTM nâng cao nên cả hệ thống chính trị đều vào cuộc, bám cơ sở, kiểm tra, đôn đốc thực hiện thường xuyên. Cả 6/6 thôn, không khí khẩn trương lao động sản xuất, chỉnh trang nhà cửa, công trình, đường làng ngõ xóm nhộn nhịp như một “đại công trường”...

Thôn Phú Thọ có điểm nhấn nổi bật là tuyến đường tường rào mặt trống đồng đang được các “tay thợ” chăm chút quét sơn trang trí dài 230m từ nguồn đóng góp xã hội hóa trong dân. Nhiều hộ chủ động hiến đất, nắn con đường thẳng tắp, mở rộng từ 3,8m lên 4,5m. Bà Lê Thị Thắm thôn Phú Thọ cho biết: “Chúng tôi phấn khởi vì đường rộng đẹp, khang trang. Mỗi lần con cháu đi xa về cứ trầm trồ thôn mình khác xưa nhiều mà trong lòng phấn khởi”.

Yên Định tăng tốc về đích huyện nông thôn mới nâng cao

Chủ tịch UBND xã Định Tăng Vũ Văn Đức cho biết: "Tập trung cao thực hiện Chỉ thị số 29-CT/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy, đảng ủy xã chỉ đạo mỗi thôn xây dựng 1 tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp để lựa chọn tham gia dự thi; đồng thời phát động phong trào “Giờ môi trường”, mỗi ngày một hộ dành 1 giờ dọn vệ sinh môi trường từ trong nhà ra ngoài ngõ; mỗi đoàn thể đảm nhận một tuyến đường từ 1 đến 3km trồng, chăm sóc... Đến nay, toàn xã có 7km cây chuỗi ngọc, đặt gần 600 chậu hoa giấy ở các thôn, 60% các thôn đã hoàn thành chỉnh trang tường rào... phấn đấu đến ngày 15/6 hoàn thiện các tiêu chí xã NTM nâng cao".

Là một trong những xã gặp nhiều khó khăn trong lộ trình XDNTM nâng cao, trong đó có tiêu chí nước sạch, nhưng xã Yên Phú vẫn tạo được dấu ấn thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí khác. Nhất là duy trì, nâng cao chất lượng cảnh quan, vệ sinh môi trường trên địa bàn xã. Xã phấn đấu mỗi tuần, mỗi tháng làm thay đổi bộ mặt nông thôn theo hướng “sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Yên Định tăng tốc về đích huyện nông thôn mới nâng caoNhà văn hóa thôn Bùi Thượng, xã Yên Phú được xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân. Ảnh: Lê Hà

Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch UBND xã Yên Phú, cho biết: Xã đã duy trì dọn vệ sinh định kỳ sáng chủ nhật hàng tuần. Mỗi đoàn thể của thôn đảm nhận một đoạn đường có gắn biển công trình... Đến nay, Yên Phú đã có 5/6 thôn đạt thôn kiểu mẫu; đường hoa, cây xanh phủ kín 85% các tuyến đường toàn xã; 41km (100%) đường được đầu tư, nâng cấp đồng bộ có nắp cống, rãnh thoát nước... Trong 2 năm, xã Yên Phú huy động hơn 56 tỷ đồng để XDNTM nâng cao, trong đó kinh phí cấp tỉnh, huyện, xã gần 19 tỷ đồng, còn lại là Nhân dân đóng góp. Điều đó cho thấy sự đồng thuận, ủng hộ của dân rất cao.

Năm 2024, huyện Yên Định phấn đấu hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao. Do vậy, cả hệ thống chính trị của huyện đang tăng tốc hoàn thiện các tiêu chí và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Làm việc với các đoàn công tác của tỉnh sau nhiều lần về kiểm tra tiến độ thực hiện huyện NTM nâng cao, các đồng chí lãnh đạo huyện luôn khẳng định quyết tâm cao, nỗ lực lớn để thực hiện đạt hiệu quả. Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Chỉ thị số 29-CT/HU, ngày 21/5/2024 về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng huyện đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024; phát động phong trào thi đua cao điểm “100 ngày đêm” xây dựng huyện NTM nâng cao (từ ngày 21/5 đến 30/8/2024), nhất là phong trào thi đua “Xây dựng cảnh quan môi trường, khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn” nhằm tạo sự đồng thuận và sức lan tỏa lớn trong hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân tham gia. Chỉ sau 1 tuần ban hành chỉ thị và các văn bản chỉ đạo, không khí thi đua ở cơ sở đã diễn ra sôi nổi, khí thế hừng hực, khối lượng công việc làm được nhiều hơn. Tiêu biểu, như các xã Định Hưng, Định Công, Định Tiến, Định Tăng, Định Bình, Yên Trường, Yên Phú... Cùng với đó, huyện tạo điều kiện về cơ chế, chính sách cho các xã có thêm động lực để duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, đẩy nhanh tiến độ xây dựng huyện NTM nâng cao. Đến nay, 100% các xã đạt chuẩn NTM; có 7 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 2 xã và 20 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; huyện đạt 5/9 tiêu chí huyện NTM nâng cao; toàn huyện có 31 sản phẩm OCOP 3 sao, đứng thứ 4 toàn tỉnh.

Yên Định tăng tốc về đích huyện nông thôn mới nâng caoTuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp thôn Đa Nẫm, xã Yên Phú được Nhân dân xã hội hóa, chỉnh trang, tạo diện mạo NTM. Ảnh: Lê Hà

Trong quá trình xây dựng huyện NTM nâng cao, Yên Định xác định văn hóa là gốc rễ của sự phát triển. Theo đó, huyện đã xây dựng các chương trình, đề án bảo tồn phát triển hàng loạt công trình văn hóa lịch sử. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được đẩy mạnh. Đến nay, toàn huyện có 97,3% khu dân cư văn hóa, 98% gia đình văn hóa, 50,5% gia đình thể thao.

Có thể nói, các địa phương, đơn vị trong huyện đang tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm mà đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đã kết luận tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt huyện Yên Định (30/5) và các đoàn công tác của các đồng chí lãnh đạo tỉnh với tinh thần đoàn kết, thống nhất cao, thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, đúng vai, đúng việc, không đùn đẩy, né tránh, không sợ trách nhiệm. Các địa phương, đơn vị trong huyện đang tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, phấn đấu sớm về đích huyện NTM nâng cao và hoàn thành thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]