(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tỉnh được ngành y tế triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả và đã đạt nhiều kết quả quan trọng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Những năm qua, công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tỉnh được ngành y tế triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả và đã đạt nhiều kết quả quan trọng.

Quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa khám bệnh cho nhân dân.

Nhân dân ở các vùng miền trong tỉnh được tiếp cận và chăm sóc sức khỏe ngày càng tốt hơn. Nhiều chỉ tiêu về sức khỏe của nhân dân không ngừng được nâng lên, trong đó một số chỉ tiêu cơ bản từ năm 2015 đến 2019 đã có sự thay đổi đáng kể, như tỷ suất tử vong trẻ dưới 1 tuổi giảm từ 14%o xuống còn 11,6%o; tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi thể cân nặng theo tuổi giảm từ 18,2% xuống còn 15%; tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ duy trì trên 95%; tỷ lệ trạm y tế có bác sĩ tăng từ 80,1% lên 89%... Ngoài ra, hệ thống y tế liên tục có bước phát triển mạnh từ tỉnh đến cơ sở; nhiều dịch bệnh nguy hiểm được phát hiện, khống chế và ngăn chặn kịp thời; các dịch vụ y tế cao được ứng dụng thành công ở nhiều cơ sở y tế...; trình độ đội ngũ cán bộ y tế ở các tuyến ngày càng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ y tế cho nhân dân.

Tuy nhiên, công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân vẫn còn những hạn chế, khó khăn đó là chất lượng dịch vụ y tế ở nhiều cơ sở y tế chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân; cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế còn thiếu và chưa đồng bộ; đội ngũ cán bộ y tế có trình độ cao còn thiếu, cơ cấu nhân lực chưa hợp lý; công tác xã hội hóa y tế phát triển mạnh nhưng chưa đồng đều... Đặc biệt, hệ thống y tế đang phải đối mặt với nhiều thay đổi về định hướng các chính sách như hạn chế đầu tư công tiến tới cắt giảm toàn bộ nguồn lực của các chương trình mục tiêu y tế quốc gia. Việc tuyển dụng và sử dụng nhân lực trong các đơn vị sự nghiệp y tế cũng đang có nhiều thay đổi. Đáng chú ý là có sự đổi mới về phương thức quản lý các đơn vị sự nghiệp y tế theo phương châm quản lý dịch vụ công, đẩy mạnh tự chủ, cổ phần hóa và hoạch toán đầy đủ giá dịch vụ...

Để nâng cao chất lượng công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhằm phát huy tối đa nguồn nhân lực phục vụ công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tới, ngành y tế xây dựng phương án quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 để tích hợp vào quy hoạch tỉnh Thanh Hóa. Theo đó, với mục tiêu là tiếp tục hiện đại hóa các bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh viện đa khoa khu vực, bệnh viện tuyến huyện đảm bảo tất cả các bệnh viện đa khoa tuyến huyện đạt tiêu chuẩn là bệnh viện hạng II trở lên trước năm 2025; hoàn chỉnh xây dựng nâng cấp các trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố trước năm 2025; đảm bảo công bằng trong tiếp cận và sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người nghèo, nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe ở tất cả các tuyến..., đưa Thanh Hóa sớm trở thành trung tâm dịch vụ y tế chất lượng cao của khu vực.

Để đạt được các mục các tiêu trên, ngành y tế tập trung phát triển nguồn nhân lực, trong đó sẽ điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển nguồn nhân lực cả về số lượng và chất lượng; nâng cao trình độ người có trình độ trung cấp lên cao đẳng vào năm 2021 hướng tới mục tiêu không còn nhân lực có trình độ trung cấp; tăng cường nguồn nhân lực cho y tế cơ sở; bảo đảm cân đối giữa đào tạo và sử dụng nhân lực y tế, bảo đảm cơ cấu điều dưỡng/bác sĩ phù hợp để thực hiện chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người bệnh. Ban hành các chính sách ưu đãi nhằm thu hút nhân lực y tế có trình độ chuyên môn cao, chuyên sâu, yên tâm công tác lâu dài tại địa phương, người có trình độ chuyên môn làm việc tại y tế cơ sở, vùng khó khăn; phấn đấu đến năm 2030, có 100% cơ sở khám chữa bệnh thực hiện được các kỹ thuật theo danh mục phân tuyến kỹ thuật của Bộ Y tế và một số cơ sở khám chữa bệnh triển khai thực hiện được các kỹ thuật vượt tuyến. Tập trung triển khai thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh tại các bệnh viện đã được Bộ Y tế và UBND tỉnh phê duyệt; phát triển cân đối, hợp lý giữa các bệnh viện đa khoa và chuyên khoa với quy mô giường bệnh và phân bố phù hợp với điều kiện tự nhiên trên địa bàn nhằm bảo đảm cho mọi người dân đều được tiếp cận thuận tiện đối với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng; việc mở rộng, cải tạo, nâng cấp các bệnh viện phải đảm bảo hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hoàn chỉnh với chất lượng cao theo đúng các tiêu chí về xếp hạng bệnh viện và bảo vệ môi trường của Bộ Y tế; khuyến khích phát triển các bệnh viện, phòng khám đa khoa kỹ thuật cao ngoài công lập...; thành lập mới một số bệnh viện; phát triển mạng lưới cấp cứu theo mô hình trong bệnh viện và ngoài bệnh viện.

Bài và ảnh: Duy Sơn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]