Xây dựng trường chuẩn quốc gia vì mục tiêu đổi mới giáo dục
Bằng nhiều giải pháp thiết thực cùng sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia (CQG) trên địa bàn phường Quảng Phú đang được duy trì hiệu quả, góp phần quan trọng vào mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học, bậc học.

Từ chủ trương xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, khuôn viên Trường Tiểu học Quảng Thành, phường Quảng Phú được xây dựng khang trang, sạch đẹp.
Sau khi được thành lập trên cơ sở nhập nguyên trạng diện tích tự nhiên và quy mô dân số của 7 phường: Quảng Hưng, Quảng Tâm, Quảng Thành, Quảng Đông, Quảng Thịnh, Quảng Cát và Quảng Phú, phường Quảng Phú có 29 trường học các cấp, trong đó có 22 trường công lập và 7 trường tư thục. Theo Trưởng phòng Văn hóa - Xã hội phường Lê Thành Đồng, hiện 22/22 trường công lập thuộc các cấp học trên địa bàn phường đều đã đạt CQG. Đây là một trong những tiền đề quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT).
Từ cuối năm 2022, Trường Tiểu học Quảng Tâm, phường Quảng Phú đã được công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 và được công nhận trường đạt CQG mức độ 2 theo tiêu chí mới. Đến nay các tiêu chí của trường đạt CQG mức độ 2 vẫn được nhà trường duy trì hiệu quả. Đặc biệt, từ khi được công nhận chuẩn, các hoạt động giáo dục của nhà trường không ngừng đẩy mạnh, hạ tầng cơ sở vật chất từng bước được tăng cường; hoạt động giảng dạy, học tập được thực hiện linh hoạt, đổi mới theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
Theo cô giáo Nguyễn Thị Thanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quảng Tâm, xây dựng trường đạt CQG là chủ trương lớn mang tính chiến lược của ngành GD&ĐT nhằm chuẩn hóa cơ sở hạ tầng, trang thiết bị dạy học cũng như đội ngũ cán bộ, giáo viên, nâng cao chất lượng giáo dục. Vì vậy, trong suốt quá trình xây dựng, nhà trường cũng như chính quyền địa phương luôn nỗ lực huy động mọi nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp học theo hướng khang trang, hiện đại; đồng thời đẩy mạnh các hoạt động, phong trào thi đua vì mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục.
Không chỉ Trường Tiểu học Quảng Tâm, hiện nay diện mạo của các trường học trên địa bàn phường Quảng Phú đã và đang khởi sắc thông qua phong trào thi đua xây dựng trường CQG. Thầy giáo Chu Đăng Phan, Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Phú, phường Quảng Phú cho biết: “Xây dựng trường đạt CQG được ban giám hiệu nhà trường xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm hiện thực hóa mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Tuy còn gặp khó khăn do việc thiếu giáo viên đứng lớp, song với sự quan tâm của các cấp chính quyền, ngành giáo dục cùng sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh, từ năm 2020 nhà trường đã được công nhận trường CQG mức độ 1. Đến tháng 6/2025, sau khi được đầu tư nâng cấp nhiều hạng mục giáo dục quan trọng, nhà trường đã được công nhận đạt CQG mức độ 2. Kết quả này đã tạo niềm tin, động lực để mỗi thầy, cô giáo và học sinh phấn đấu, nỗ lực vì mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường”.
Được biết, trong số 22 trường công lập thuộc cả 3 cấp học mầm non, tiểu học và THCS của phường Quảng Phú đạt CQG, hiện đã có tới 15 trường đạt CQG mức độ 2. Đây không chỉ là kết quả của sự quan tâm đầu tư từ ngành chức năng, chính quyền địa phương và sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh, mà còn là kết quả của sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp Nhân dân trong công tác xã hội hóa giáo dục. Qua đánh giá, các trường đạt CQG đang phát huy vai trò là động lực thúc đẩy thực hiện chiến lược đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Từ ý nghĩa đó, phong trào xây dựng trường đạt CQG tiếp tục được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên với sự tham gia của cấp ủy, chính quyền và người dân trên địa bàn phường Quảng Phú.
Theo Trưởng phòng Văn hóa - Xã hội phường Lê Thành Đồng, nhiệm vụ này cũng sẽ được gắn với chủ đề của từng năm học và các phong trào, cuộc vận động do ngành và địa phương phát động như việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Hai tốt”... Đồng thời gắn chặt với yêu cầu đổi mới phương pháp dạy và học, đổi mới kiểm tra đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục cũng như công tác bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo.
Bài và ảnh: Phong Sắc





Bình luận
Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu