(Baothanhhoa.vn) - Từ khi Dự án “Nâng cao năng lực cộng đồng trong phòng, chống bạo lực thể chất đối với trẻ em trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” (gọi tắt là dự án), do tổ chức Terre des Hommes, Cộng hòa liên bang Đức tài trợ được triển khai (tháng 4/2024), đến nay đã nhận được sự tham gia tích cực của người dân các xã, phường, thị trấn được thụ hưởng dự án. Từ đó, hướng đến việc xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em.

Xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em

Từ khi Dự án “Nâng cao năng lực cộng đồng trong phòng, chống bạo lực thể chất đối với trẻ em trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” (gọi tắt là dự án), do tổ chức Terre des Hommes, Cộng hòa liên bang Đức tài trợ được triển khai (tháng 4/2024), đến nay đã nhận được sự tham gia tích cực của người dân các xã, phường, thị trấn được thụ hưởng dự án. Từ đó, hướng đến việc xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em.

Xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ emLớp tập huấn triển khai Dự án “Nâng cao năng lực cộng đồng trong phòng, chống bạo lực thể chất đối với trẻ em trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” tại huyện Hậu Lộc.

Thời gian qua, Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Thanh Hóa - chủ dự án, đã lên kế hoạch chi tiết và triển khai hợp đồng công việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các xã, phường, thị trấn trong việc thực hiện dự án. Hợp đồng công việc đã quy định rõ nội dung, hình thức tổ chức và kết quả đạt được sau khi triển khai thực hiện dự án. Trong đó, yêu cầu các xã, phường, thị trấn phải tích cực tổ chức các buổi sinh hoạt cộng đồng để tuyên truyền về chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Hướng dẫn cho những người làm cha mẹ thực hiện giáo dục kỷ luật đối với trẻ em, về phòng chống bạo lực trẻ em.

Nhiều phụ huynh sau khi được tuyên truyền đã hiểu cơ bản về kỹ năng phòng, chống bạo lực trẻ em, nguyên nhân, các biểu hiện, hậu quả, kỹ năng làm cha mẹ tích cực, pháp luật quy định về bảo vệ trẻ em. Đồng thời, biết cách giải quyết tình huống cụ thể và có thể tuyên truyền, hướng dẫn lại cho người dân trong cộng đồng. Ngoài ra, Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi cấp xã, phường, thị trấn phối hợp với các ngành, đoàn thể tại địa phương như hội phụ nữ, đoàn thanh niên... đẩy mạnh công tác tuyên truyền về dự án trên hệ thống loa phát thanh để người dân nắm bắt và hiểu cơ bản về các kỹ năng phòng, chống bạo lực trẻ em...

Tại nhiều xã, phường, thị trấn thực hiện dự án, ngay sau khi nhận được hợp đồng công việc từ Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai thực hiện và mang lại hiệu quả bước đầu trong việc nâng cao nhận thức của cộng đồng đối với việc bảo vệ trẻ em khỏi bạo lực thể chất. Bà Lê Thị Hiền, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi xã Hoằng Phong (Hoằng Hóa), cho biết: "Thời gian qua, chúng tôi đã tổ chức các buổi sinh hoạt cộng đồng tại nhà văn hóa thôn để tuyên truyền cho người dân hiểu và nắm bắt được các nội dung của dự án, nhất là việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em tránh bạo lực về thể chất, quyền tham gia của trẻ, các nguyên tắc tham gia của trẻ và các nguyên tắc khi làm việc với trẻ em... Đồng thời, hướng dẫn người dân thực hành một số kỹ năng cơ bản khi ứng xử với trẻ như: kỹ năng bảo vệ trẻ, cách nhận diện tình huống có nguy cơ mất an toàn cho trẻ, kỹ năng đặt câu hỏi, kỹ năng lắng nghe, thấu hiểu trẻ, tạo dựng môi trường thân thiện, hòa đồng cho trẻ... Đây cũng là vấn đề được rất đông những người làm cha mẹ quan tâm, chính vì vậy, các buổi sinh hoạt cộng đồng thu hút rất đông người dân đến tham gia và bày tỏ, trao đổi tâm tư, nguyện vọng liên quan đến các vấn đề về trẻ em.

Tại Hậu Lộc, ông Hoàng Ngọc Hải, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi huyện cho biết: Thực trạng bạo hành trẻ em hiện nay vẫn đang rất nhức nhối và không ngừng gia tăng. Trong đó có đa số các trường hợp bạo hành trẻ em diễn ra trong chính gia đình gây ra những hệ quả thương tâm. Do đó, khi dự án được triển khai sẽ góp phần nâng cao nhận thức của người dân, cộng đồng xã hội trong việc bảo vệ trẻ em khỏi nạn bạo hành. Thời gian qua, Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nội dung, mục tiêu của dự án đến một số xã, thị trấn trên địa bàn tham gia thực hiện dự án đó là, thị trấn Hậu Lộc, các xã Ngư Lộc, Triệu Lộc, Hưng Lộc, Phú Lộc. Đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn tích cực mở các buổi sinh hoạt cộng đồng và tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh để người dân nắm bắt được và thực hiện các nội dung, mục tiêu mà dự án đã đề ra. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức, nâng cao năng lực cộng đồng trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em và hướng tới việc xây dựng một môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em.

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]