(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) là một trong những nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, những năm qua Đảng bộ huyện Triệu Sơn đã chú trọng và từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS, góp phần củng cố, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát ở Đảng bộ huyện Triệu Sơn

Xác định công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) là một trong những nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, những năm qua Đảng bộ huyện Triệu Sơn đã chú trọng và từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS, góp phần củng cố, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát ở Đảng bộ huyện Triệu SơnỦy ban Kiểm tra Huyện ủy Triệu Sơn giao ban công tác kiểm tra, giám sát 9 tháng, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

Để lãnh đạo thực hiện hiệu quả các chương trình KTGS, ủy ban kiểm tra (UBKT) từ huyện đến cơ sở đã tham mưu cho cấp ủy thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác KTGS; tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác KTGS và kỷ luật của Đảng đến cấp ủy, tổ chức đảng. Các đảng ủy, UBKT đảng ủy đã kịp thời xây dựng, ban hành chương trình công tác KTGS năm, chủ động tổ chức các cuộc giám sát theo chuyên đề về nghiệp vụ công tác Đảng, về việc thực hiện các chỉ tiêu xây dựng huyện NTM nâng cao và một số nhiệm vụ trọng tâm khác. Tham mưu giúp các cấp ủy đảng thực hiện quán triệt các nghị quyết, quyết định của cấp trên có liên quan đến công tác KTGS nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của đảng viên, tổ chức đảng.

Đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra của Đảng bộ huyện cũng như các cơ sở trực thuộc thường xuyên được củng cố cả về số lượng và chất lượng, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Công tác KTGS tập trung vào việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết, quy định, kết luận của Ðảng; việc thực hiện những điều đảng viên không được làm; việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên, cấp ủy viên; Nghị quyết số 12-NQ/HU của Ban Chấp hành Huyện ủy Triệu Sơn về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với vận động Nhân dân hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện; Chỉ thị số 15-CT/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường công tác vệ sinh môi trường và thực hiện nếp sống văn hóa trong cơ quan, cộng đồng dân cư....

Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Triệu Sơn Lê Công Phương cho biết: Từ năm 2020 đến nay, các cấp ủy, tổ chức đảng từ huyện đến cơ sở đã tiến hành kiểm tra 511 tổ chức đảng và 1.159 đảng viên; giám sát 695 tổ chức đảng, 1.171 đảng viên theo Điều 30 Điều lệ Đảng. Qua KTGS, các cấp ủy, tổ chức đảng phát hiện vi phạm, đã xử lý kỷ luật 114 đảng viên. Trong đó, khiển trách 91; cảnh cáo 21; cách chức 2. Ban Thường vụ Huyện ủy xử lý kỷ luật 1 cấp ủy đảng (Đảng ủy xã Xuân Thọ) bằng hình thức khiển trách, nội dung vi phạm buông lỏng sự lãnh đạo, thiếu KTGS trong sử dụng kinh phí đại hội đảng bộ xã. Qua công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng góp phần nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng- an ninh và công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác KTGS của Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020-2025, trong thời gian tới cấp ủy và UBKT các cấp trong Đảng bộ huyện tiếp tục nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác KTGS kỷ luật của Đảng. Tăng cường giám sát việc chấp hành các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng; xem xét, kiến nghị kịp thời những đảng viên, tổ chức đảng vi phạm, quyết định hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền thi hành kỷ luật; tập trung giải quyết đơn thư tố cáo tổ chức đảng, đảng viên, nhất là cán bộ, đảng viên thuộc diện cấp ủy quản lý. Tăng cường nắm tình hình các cấp ủy, tổ chức đảng để kịp thời phát hiện những vấn đề phát sinh có liên quan đến đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kỷ luật của Đảng....

Bài và ảnh: Thanh Huê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]