(Baothanhhoa.vn) - Việc xây dựng cánh đồng mẫu lớn (CĐML) ở huyện Đông Sơn được thực hiện từ hơn 10 năm trước. Nhưng phải đến năm 2015, khi huyện thực hiện định hướng tái cơ cấu nông nghiệp thì việc xây dựng CĐML mới được triển khai rộng khắp trên địa bàn.

Xây dựng cánh đồng mẫu lớn ở huyện Đông Sơn

Việc xây dựng cánh đồng mẫu lớn (CĐML) ở huyện Đông Sơn được thực hiện từ hơn 10 năm trước. Nhưng phải đến năm 2015, khi huyện thực hiện định hướng tái cơ cấu nông nghiệp thì việc xây dựng CĐML mới được triển khai rộng khắp trên địa bàn.

Xây dựng cánh đồng mẫu lớn ở huyện Đông SơnDiện tích lúa sản xuất trên cánh đồng mẫu lớn tại xã Đông Tiến.

Việc xây dựng CĐML được huyện Đông Sơn thực hiện đối với diện tích trồng lúa và diện tích trồng cây rau màu tại các xã, thị trấn. Theo đó, với các vùng trồng lúa, diện tích tối thiểu phải đạt 30 ha, canh tác theo phương pháp “4 cùng” cùng giống, cùng thời vụ, cùng biện pháp chăm sóc, cùng được liên kết tiêu thụ trên cơ sở liền vùng, liền thửa. Vùng cây màu phải đạt diện tích tối thiểu 15 ha cho mỗi cánh đồng. Cánh đồng mẫu lớn thu hút được doanh nghiệp tham gia liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm.

Để xây dựng được những CĐML, huyện đã định hướng cho UBND các xã, thị trấn trước khi bước vào mỗi vụ sản xuất phải chủ động báo cáo, thông tin đến huyện tình hình, tiến độ thực hiện sản xuất nông nghiệp nói chung và xây dựng CĐML nói riêng. Trên cơ sở báo cáo, đồng thời căn cứ vào tình hình thực tế, huyện giao các chỉ tiêu liên quan cho xã, thị trấn thực hiện và đến cuối vụ có trách nhiệm làm tờ trình nghiệm thu. Quá trình triển khai thực hiện, UBND các xã, thị trấn đã vận động người dân tích tụ, tập trung đất đai, thu hút doanh nghiệp, HTX đầu tư phát triển sản xuất, tạo ra vùng sản xuất quy mô lớn. Bên cạnh đó, để bảo đảm hiệu quả kinh tế cho những CĐML, những năm qua, huyện đều chủ động tìm kiếm, đấu mối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp trong và ngoài tỉnh để liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm.

Bằng việc xây dựng, thực hiện cụ thể, đồng bộ các giải pháp, đến nay huyện Đông Sơn đã xây dựng được 36 cánh đồng mẫu lớn sản xuất lúa năng suất, chất lượng cao tại 14 xã, thị trấn. Qua đánh giá của UBND huyện, năng suất lúa bình quân đạt khoảng 63,3 tạ/ha/vụ, cao hơn năng suất bình quân chung của huyện là 1,5 tạ/ha/vụ. Đáng chú ý, phần lớn diện tích lúa được sản xuất tại CĐML đều được sản xuất theo phương thức liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm với doanh nghiệp. Do đó, thị trường và hiệu quả kinh tế ổn định, lợi nhuận đạt cao hơn từ 18 - 25 triệu đồng/ha/năm so với diện tích lúa sản xuất không tập trung.

Đối với diện tích sản xuất rau màu, tuy chưa xây dựng được CĐML lớn quy mô như kỳ vọng do diện tích manh mún. Song, huyện đã hình thành được một số cánh đồng sản xuất rau, quả theo hướng an toàn, tập trung tại các xã Đông Tiến, Đông Hòa, Đông Khê... Các vụ sản xuất trong năm, nhiều đối tượng cây trồng được được doanh nghiệp liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm, như khoai tây, ngô ngọt, cà chua, các loại cây dược liệu. Giá trị sản xuất bình quân của diện tích rau màu được trồng theo hướng tập trung đạt 200 đến 300 triệu đồng/ha/năm, lợi nhuận đạt từ 150 đến 200 triệu đồng/ha/năm.

Thành công từ xây dựng CĐML trên địa bàn thời gian qua là tiền đề quan trọng để thời gian tới huyện Đông Sơn tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng tập trung, quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao.

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]