(Baothanhhoa.vn) - Huyện Vĩnh Lộc đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tăng cường cải cách hành chính (CCHC), tạo môi trường thông thoáng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cấp huyện. Đồng thời góp phần phòng ngừa tệ tham nhũng vặt và các biểu hiện nhũng nhiễu, phiền hà, tiêu cực, để người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng các dịch vụ công với chất lượng tốt nhất.

Vĩnh Lộc đẩy mạnh cải cách hành chính góp phần phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Huyện Vĩnh Lộc đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tăng cường cải cách hành chính (CCHC), tạo môi trường thông thoáng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cấp huyện. Đồng thời góp phần phòng ngừa tệ tham nhũng vặt và các biểu hiện nhũng nhiễu, phiền hà, tiêu cực, để người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng các dịch vụ công với chất lượng tốt nhất.

Vĩnh Lộc đẩy mạnh cải cách hành chính góp phần phòng ngừa tham nhũng, tiêu cựcCán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Minh Tân hướng dẫn thủ tục cho người dân.

Để công tác CCHC, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thực sự đi vào chiều sâu, thực chất, hằng năm UBND xã Minh Tân đều xây dựng kế hoạch CCHC cụ thể và ban hành ngay từ đầu năm, nhằm xác định rõ nhiệm vụ để các ban, ngành, đoàn thể, từng cán bộ, công chức phối hợp thực hiện tốt và hoàn thành đúng thời gian quy định.

Phó Chủ tịch UBND xã Minh Tân Hoàng Văn Khải cho biết: Để tạo điều kiện cho công chức thực thi công vụ, xã đã quan tâm đầu tư xây dựng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “một cửa” trang bị máy vi tính, máy in, máy scan, tủ đựng tài liệu, bàn ghế làm việc, bàn ghế phục vụ người dân đến giao dịch. Xã cũng đã ban hành quy chế, quy định thủ tục, quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ và trả kết quả, bảo đảm nhanh gọn, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật. Cán bộ, công chức bộ phận “một cửa” thực hiện nghiêm túc chế độ trực tiếp nhận và giải quyết TTHC, tất cả các hồ sơ TTHC giao dịch đều được tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận “một cửa” và cập nhật phần mềm dịch vụ công kịp thời. Do đó, tất cả hồ sơ tiếp nhận đều được giải quyết đúng hạn và trước hạn, không có hồ sơ quá hạn. Cùng với đó, xã đã thực hiện có hiệu quả việc gửi thư “xin lỗi”, “cảm ơn”, “chúc mừng”, “chia buồn” đến người dân.

Bám sát các kế hoạch, chương trình, đề án và mục tiêu lớn mà tỉnh đề ra trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, UBND huyện Vĩnh Lộc đã tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo, quán triệt triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ về công tác CCHC, đảm bảo chất lượng, đúng thẩm quyền và kịp thời. Theo đó, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị chức năng của huyện và UBND các xã, thị trấn thực hiện rà soát và cắt giảm các TTHC không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân và doanh nghiệp khi đến bộ phận một cửa giao dịch. Đồng thời thực hiện tốt việc tiếp nhận và xử lý những phản ánh, kiến nghị về tình trạng công chức làm công tác tiếp nhận, trả kết quả TTHC gây khó khăn, phiền hà cho cá nhân, doanh nghiệp. Cùng với đó, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” tại một số đơn vị cấp xã, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng của cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông trong giải quyết TTHC, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình làm việc tại các cơ quan hành chính trong huyện được nhanh, gọn, chính xác, đúng quy định.

Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch, nhanh chóng và kịp thời, UBND huyện Vĩnh Lộc đã cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp thông qua việc áp dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến, phần mềm “một cửa” điện tử trong giải quyết công việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện và của các xã, thị trấn. Trong quá trình giải quyết TTHC, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các phòng chuyên môn và các địa phương thực hiện tốt phương châm “4 tăng, 2 giảm, 3 không”; đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là công chức, viên chức làm việc tại bộ phận “một cửa” nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ. Cùng với đó, huyện rất chú trọng đến công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ CCHC ở các xã, thị trấn nhằm kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế và yêu cầu các xã, thị trấn sớm có giải pháp khắc phục, tạo sự chuyển biến rõ nét trong thực hiện. Theo đó, chất lượng giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông ngày càng được nâng lên. Các loại giấy tờ, hồ sơ đều được tiếp nhận, thực hiện quy trình giải quyết và trả kết quả đúng thời hạn quy định, bảo đảm nguyên tắc đơn giản, công khai, đúng luật, nhanh chóng.

9 tháng năm 2024 bộ phận “một cửa” UBND huyện Vĩnh Lộc và UBND các xã, thị trấn đã tiếp nhận 5.555 hồ sơ của tổ chức, công dân. Trong đó, số giải quyết đúng hạn là 5.197 hồ sơ, số đang xử lý trong hạn là 358 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn. Tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến mức độ 3 và 4 ở cấp huyện đều đạt tỷ lệ 100%, ở cấp xã đạt trên 95%, vượt chỉ tiêu tỉnh giao. Trên địa bàn huyện không có công chức, viên chức vi phạm, không có đơn thư phản ánh công chức, viên chức gây phiền hà, sách nhiễu khi giải quyết công việc cho tổ chức, công dân.

Để tiếp tục đẩy mạnh CCHC hướng tới xây dựng chính phủ điện tử, thời gian tới huyện Vĩnh Lộc tiếp tục đẩy mạnh CCHC, nòng cốt là giảm thời gian và chi phí tuân thủ các TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, hiện đại hóa bộ phận “một cửa” huyện và các xã, thị trấn. Đồng thời siết chặt kỷ cương công vụ, tăng cường công khai và đánh giá nghiêm túc kết quả giải quyết TTHC, gắn với xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở các xã, thị trấn.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]