Vé máy bay nhiều điểm du lịch có mức giá cao dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Chỉ còn đúng một tháng nữa là tới dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, kéo dài 5 ngày, giá vé máy bay đi đến một số điểm du lịch đã khá cao. Ở một số chặng, vào những khung giờ đẹp, nhiều chuyến bay đã hết ghế.
Giá vé chặng bay điểm du lịch khá cao
Qua khảo sát trên các trang bán vé máy bay trực tuyến của các hãng hàng không trong thời gian bay chiều đi ngày 29/4 và chiều về ngày 4/5, chặng bay Hà Nội-Phú Quốc, vé bay Vietnam Airlines chỉ còn rất ít và mức giá tương đối cao, dao động từ 3,5-4,6 triệu đồng. Vietjet có giá từ 2,1-3 triệu đồng và còn rất nhiều chỗ trống. Chiều ngược, Vietnam Airlines có giá vé gần 4,4 triệu đồng nhưng số lượng còn vài ghế, khách muốn bay sẽ phải bay về Thành phố Hồ Chí Minh và nối chuyến ra Hà Nội với giá vé từ 5,5-6,3 triệu đồng. Vietjet có giá từ 4,1-4,3 triệu đồng và chỉ còn 2/5 chuyến trong ngày là còn chỗ.
Đường bay trục Hà Nội-Nha Trang, vé Vietnam Airlines giá 3-3,8 triệu đồng và còn nhiều chỗ; chiều ngược lại đã hết sạch vé và khách có thể chọn hành trình bay từ Cam Ranh về Đà Nẵng và tiếp tục khởi hành ra Hà Nội với giá vé kết hợp cho chặng này rơi vào gần 4,5 triệu đồng. Vietjet có giá 1,9-2,8 triệu đồng tùy khung giờ bay, chiều về là 2,7-3,6 triệu đồng. Hãng bay Bamboo Airways giá từ 2,56 triệu đồng; chiều về chỉ còn vé hạng thương gia với mức lên tới gần 7 triệu đồng.
Đường bay Hà Nội-Đà Nẵng, Vietnam Airlines bay tới 18 chuyến với giá vé là 2,5 triệu đồng; đặc biệt, một số khung giờ bay như 10-12h và 16-18h20 đã hết vé bán. Trải dài với hàng loạt số lượng chuyến bay từ 7h đến 23h40, Vietjet có giá 3 triệu đồng. Bamboo Airways bay 2 chuyến và hạng ghế phổ thông chỉ còn 7 chỗ với giá 1,9 triệu đồng, riêng hạng thương gia giá lên tới 3,3 triệu đồng.
Chiều về ngày 4/5, khung giờ 9-11h05 của Vietnam Airlines đã hết vé, giá vé các thời gian khác dao động từ gần 2,5 triệu đồng/vé. Vietjet Air có 2/12 chuyến đã hết vé mức giá từ 2-2,5 triệu đồng/vé. Bamboo Airways giá bán là 2,2-2,4 triệu đồng.
Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, trên các đường bay nội địa, các hãng hàng không Việt Nam dự kiến thực hiện 7.536 chuyến bay (trung bình 685 chuyến/ngày), tăng tương ứng 24% và 21%; cung ứng khoảng 1,5 triệu ghế, tăng tương ứng 20% so với lịch bay khi chưa tăng chuyến và 22% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, chiếm tỷ trọng lớn là các đường bay đi/đến Thành phố Hồ Chí Minh với 5.083 chuyến (trung bình 462 chuyến/ngày), tăng tương ứng 21% và 21%; cung ứng đạt 1,03 triệu ghế, tăng tương ứng 21% và 21,9%.
Riêng đường bay kết nối Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh, các hãng hàng không Việt Nam dự kiến khai thác 1.261 chuyến, tăng tương ứng 8% và 16%; cung ứng 305.000 ghế, tăng tương ứng 7% và 11% so với lịch bay khi chưa tăng chuyến và cùng kỳ năm 2024.
Cục Hàng không Việt Nam nâng tham số điều phối lên mức 46 chuyến/giờ trong khung giờ ban ngày và 36 chuyến/giờ trong khung giờ ban đêm tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất trong giai đoạn nghỉ lễ 30/4-1/5.
Vì sao giá vé bay luôn biến động?
Trong hoạt động khai thác vận chuyển hành khách qua đường hàng không, chi phí nhiên liệu bay chiếm tỷ trọng khoảng 30-40% trong cơ cấu giá vé máy bay.
Với diễn biến hiện tại của giá nhiên liệu hàng không (theo công bố ngày 21/3/2025) đang dao động trung bình ở mức 88,68 USD/thùng, thấp hơn khoảng 10,5% so với trung bình cùng kỳ năm trước, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho rằng dự báo về giá vé máy bay năm 2025 có xu hướng thấp hơn là hoàn toàn có cơ sở.
“Cùng với giá nhiên liệu bay thấp hơn, việc hoạt động khai thác thị trường vận chuyển hàng không quốc tế đang phục hồi mạnh mẽ trên toàn cầu và tiếp tục duy trì nhịp độ tích cực, cũng là yếu tố mà Cục Hàng không đánh giá sẽ góp phần để thị trường sẽ có những mức giá vé tốt hơn trong năm 2025,” đại diện Cục Hàng không Việt Nam nói.
Ngoài ra, trong cơ cấu giá vé máy bay còn chịu tác động từ những cấu phần khác như: chi phí thuê, mua, bảo dưỡng máy bay, nhân công, quản trị điều hành, sân bay, vận hành khai thác, bảo hiểm, thiếu hụt đội máy bay... Đặc biệt trong đó, có những chi phí bị chi phối từ những biến động kinh tế-chính trị trên thế giới, tác động đến tỷ giá thanh toán hay kế hoạch đường bay quốc tế khai thác của các hãng hàng không, làm biến đổi chi phí dự kiến và sẽ ảnh hưởng đến giá vé.
“Hoạt động khai thác vận chuyển hàng không còn chịu sự tác động rất lớn từ yếu tố thị trường và ‘mùa vụ’, đặc biệt tại thị trường hàng không tại Việt Nam đối với các đường bay nội địa vào các dịp cao điểm lễ, Tết và mùa du lịch - là giai đoạn nhu cầu tăng cao trong khi nguồn cung tải của các hãng hàng không Việt Nam bị giới hạn với quy mô đội máy bay và điều kiện khai thác, khiến giá vé tăng cao hơn ngày thường vào một số thời điểm và tập trung trên một số chiều, chặng bay,” đại diện Cục Hàng không Việt Nam giải thích về mức giá vé máy bay luôn có sự dao động.
Để điều tiết thị trường, Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai các giải pháp nhằm bổ sung, cân đối tải cung ứng trên các đường bay nội địa; hỗ trợ các hãng hàng không tăng cường năng lực khai thác, phù hợp với các thời điểm thị trường; hỗ trợ, tạo điều kiện để các hãng hàng không bổ sung máy bay, tăng cường lực lượng vận tải và nguồn cung tải trên các đường bay.
Về giá vé, Cục Hàng không Việt Nam tổ chức theo dõi, giám sát tình hình đặt giữ chỗ và diễn biến giá vé của các hãng hàng không trong các giai đoạn cao điểm, từ đó có cơ sở xây dựng phương án điều hành khai thác phù hợp và công khai thông tin giúp hành khách tiếp cận kịp thời, chính xác; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để giúp hoạt động khai thác hàng không được thuận lợi, thông suốt, giảm thiểu tình trạng ùn tắc, chậm trễ, hạn chế những bất tiện của hành khách khi thực hiện chuyến bay.
“Những giải pháp đã và đang được triển khai để điều tiết nguồn cung tải cùng với việc quản lý, giám sát cung ứng vé của các hãng hàng không được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả, đáp ứng tối đa nhu cầu và bảo đảm quyền lợi của hành khách, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành hàng không trong thời gian tới,” đại diện Cục Hàng không nhấn mạnh./.
Theo TTXVN
{name} - {time}
-
2025-04-02 17:16:00
Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ 2/4: Những điều cần biết về tự kỷ
-
2025-04-02 16:08:00
Vinschool: Bệ phóng vững chắc cho học sinh vào đại học top đầu trong nước và quốc tế
-
2025-04-01 08:38:00
Cảnh báo giả mạo trang facebook của Bộ Tài chính để lừa đảo
Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 4 năm 2025
Dự kiến 13.000 người tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương rà soát các dự án có khó khăn, tồn đọng kéo dài
Photobooth: Xu hướng chụp ảnh “hot” hiện nay
“Trái ngọt” từ những dự án giảm nghèo
Khi công an chính quy về xã
Thông tin về nhóm học sinh tiểu học hút thuốc lá tại trường học
Khi “đấu tố online” thực thi công lý: Giới hạn nào cho những drama độc hại?
“Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa những mảnh đời éo le