(Baothanhhoa.vn) - Bộ Nội vụ vừa ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc bộ với nhiều điểm mới, nhất là về lề lối, tác phong, sự tận tụy với công việc, liêm chính trong phục vụ tổ chức, người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lan tỏa văn minh công sở

Bộ Nội vụ vừa ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc bộ với nhiều điểm mới, nhất là về lề lối, tác phong, sự tận tụy với công việc, liêm chính trong phục vụ tổ chức, người dân.

Lan tỏa văn minh công sở

Thông qua quy tắc này, Bộ Nội vụ yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức thuộc bộ phải có đầu tóc gọn gàng, đi giày, dép có quai hậu, mặc quần, áo kín đáo, váy dài quá đầu gối, không xẻ tà quá cao, không mặc quần bò, áo phông không có ve cổ. Không hút thuốc lá tại cơ quan, không dùng đồ uống có cồn trước và trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa các ngày làm việc. Không đeo tai nghe, mở nhạc, chơi điện tử và các thiết bị giải trí cá nhân trong giờ làm việc. Không sử dụng mạng xã hội để khai thác, tuyên truyền thông tin phiến diện, thông tin chưa được kiểm chứng.

Nhất là, phải có tư thế, tác phong, cử chỉ nghiêm túc, thái độ niềm nở, hòa nhã, khiêm tốn, lễ phép, tôn trọng người giao tiếp; sử dụng ngôn ngữ chuẩn mực, rõ ràng, mạch lạc. Khi thực thi công vụ mà tiếp xúc trực tiếp hoặc bằng văn bản hành chính, qua các phương tiện thông tin như điện thoại, thư tín, qua mạng internet với tổ chức, công dân thì phải bảo đảm thông tin trao đổi đúng nội dung công việc. Luôn thực hiện nguyên tắc “4 xin, 4 luôn”. Đó là xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không được sa vào các tệ nạn xã hội dưới mọi hình thức; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn, danh nghĩa của cơ quan, tổ chức để vay, mượn, hứa hẹn, chạy việc, chạy dự án, đề án... nhằm chiếm dụng tiền hoặc tài sản của người khác. Không được có thái độ hoặc hành vi quan liêu, cửa quyền, hách dịch, nhũng nhiễu, hạch sách, dọa nạt người dân; không gợi ý đưa tiền, nhận quà biếu hoặc nhận giải quyết công việc bên ngoài cơ quan, ngoài giờ làm việc để trục lợi cá nhân; không thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước khó khăn, vướng mắc của tổ chức và công dân. Không từ chối các yêu cầu đúng pháp luật của người cần được giải quyết phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao. Không làm mất, hư hỏng hoặc sai lệch hồ sơ, tài liệu liên quan đến yêu cầu của tổ chức và công dân khi được giao nhiệm vụ giải quyết; tuân thủ kỷ luật phát ngôn.

Với người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý phải đề cao trách nhiệm nêu gương. Không lợi dụng vị trí công tác để bổ nhiệm người thân quen; chủ động xin thôi giữ chức vụ khi nhận thấy bản thân còn hạn chế về năng lực và uy tín thấp. Công tâm, khách quan trong sử dụng, đánh giá cán bộ thuộc quyền quản lý. Người không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý phải chấp hành quyết định của người lãnh đạo, quản lý; tuân thủ thứ bậc hành chính, phục tùng sự chỉ đạo, điều hành, phân công công việc của cấp trên; không kén chọn vị trí công tác, chọn việc dễ, bỏ việc khó.

Mục đích của việc ban hành quy tắc này nhằm nâng cao văn hóa công vụ, góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đảm bảo tính chuyên nghiệp, liêm chính, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ, đẩy lùi những góc khuất, hình ảnh xấu đang tồn tại ở nhiều cơ quan Nhà nước, trong đó có cả những cơ quan thuộc khối nội vụ.

Với vị trí là cơ quan quản lý Nhà nước cao nhất trong lĩnh vực hành chính, công vụ, thực hiện chức năng giám sát xây dựng công sở văn hóa, việc Bộ Nội vụ ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc bộ, được hy vọng sẽ tạo ra hiệu ứng tích cực không chỉ trong ngành, mà từ đó còn tạo ra một cảm hứng lan tỏa mạnh mẽ về hình ảnh người cán bộ, công chức, viên chức mới, tận hiến, dẹp bỏ đi những trì trệ, cản đường trong công sở; trở thành cơ sở để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cả nước nhìn vào để soi sửa, điều chỉnh bản thân góp phần xây dựng nền hành chính công vụ liêm chính, vì dân.

Tuệ Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]