(Baothanhhoa.vn) - Mùa hè đang trở lại với ánh nắng chói chang. Khoảng 3 tuần học thực tế nữa năm học sẽ kết thúc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hành động để mùa hè luôn tươi đẹp

Mùa hè đang trở lại với ánh nắng chói chang. Khoảng 3 tuần học thực tế nữa năm học sẽ kết thúc.

Hành động để mùa hè luôn tươi đẹp

Nghỉ hè nhiều bạn sẽ được đi tắm biển, dã ngoại, được về quê sống cùng người thân... Một kỳ hè gần gũi với thiên nhiên đang chờ đợi các em.

Nhưng cùng với niềm hứng khởi là sự ám ảnh khi con số tai nạn thương tích, đuối nước liên quan đến học sinh trong những kỳ hè gần đây thường rất cao. Bởi khi những đứa trẻ được nghỉ hè thì người lớn vẫn phải đi làm. Nhiều người cho biết họ bị động trong việc quản lý con cái trong kỳ hè và chấp nhận rủi ro có thể xảy ra.

Để phòng, chống đuối nước thì việc trang bị kiến thức, kỹ năng bơi cho học sinh để các em có thể chủ động phòng tránh là rất cần thiết. Những dự án dạy bơi học đường đã được triển khai ở một số địa phương, nhưng do thiếu cơ sở vật chất, thiếu giáo viên và nhiều vấn đề khác trong vận hành, nên cơ bản dự án vẫn nằm trên giấy.

Có một tín hiệu vui gần đây là ở một số khu dân cư xuất hiện những bể bơi miễn phí và những giáo viên dạy bơi không công. Tuy nhiên so với nhu cầu học bơi thực tế thì điều này như là “muối bỏ bể”.

Để biết bơi trẻ em còn lựa chọn khác đó là đến những bể bơi thu phí và giáo viên dạy bơi dịch vụ. Nhưng không phải gia đình nào cũng có thể đáp ứng được điều đó. Hiện tại giá vé vào bể bơi ở các đô thị không hề rẻ, từ 50.000 đến 120.000 đồng/lần. Tiền học phí mỗi khóa dạy bơi cũng không hề dễ chịu, có thể lên tới 3.000.000 đồng/khóa/người tùy thuộc vào khả năng tiếp thu của người học. Để biết bơi chi phí có thể lên đến trên 5.000.000 đồng/người.

Dịch vụ đắt đỏ, thành ra có những gia đình nảy sinh tư tưởng để con cái tự “thích ứng sinh tồn”. Thời bố mẹ chúng ra sông, ra hồ lặn ngụp rồi đều biết bơi. Những đứa trẻ có lẽ cũng phải theo cách ấy.

Mùa hè dĩ nhiên là tươi đẹp rồi. Để sự tươi đẹp có ý nghĩa hơn, đòi hỏi mỗi người lớn phải tạo cho mình một thói quen ứng xử. Đó là sống có trách nhiệm với con trẻ, chủ động trang bị cho chúng những kỹ năng thoát hiểm thay cho cách nhìn nhận, quản lý đã lỗi thời. Và nữa, sự tham gia của cộng đồng cần được lan tỏa, nhân lên. Những cá nhân dạy bơi miễn phí, những người đầu tư bể bơi miễn phí đã xuất hiện trong những mùa hè gần đây. Những tấm lòng và sự thể hiện trách nhiệm chung tay với xã hội như thế xuất hiện nhiều hơn.

Trước mỗi kỳ nghỉ hè rất nhiều phụ huynh thường bày tỏ lo lắng. Thay cho lo lắng, phải bắt tay vào hành động. Khi tất cả cùng hành động chúng ta sẽ ngăn chặn được những hiểm họa, mùa hè sẽ trở nên tươi đẹp chứ không còn bỏng rát.

Tuệ Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]