(Baothanhhoa.vn) - Chỉ sau 24 giờ ra mắt, MV Bắc Bling (Bắc Ninh) của ca sĩ Hòa Minzy đã đứng đầu hàng loạt bảng xếp hạng, trong đó đứng số 1 ca khúc thịnh hành trên YouTube. MV cũng đạt con số gần 16 triệu lượt xem, hơn 600 nghìn lượt thích, gần 40 nghìn bình luận chỉ sau 5 ngày. Sức hút của MV có thể nói là không tưởng ở thời điểm hiện tại.

Từ việc MV “leo tốp” và sự gợi ý

Chỉ sau 24 giờ ra mắt, MV Bắc Bling (Bắc Ninh) của ca sĩ Hòa Minzy đã đứng đầu hàng loạt bảng xếp hạng, trong đó đứng số 1 ca khúc thịnh hành trên YouTube. MV cũng đạt con số gần 16 triệu lượt xem, hơn 600 nghìn lượt thích, gần 40 nghìn bình luận chỉ sau 5 ngày. Sức hút của MV có thể nói là không tưởng ở thời điểm hiện tại.

Từ việc MV “leo tốp” và sự gợi ý

Hình ảnh cắt từ MV.

Trên trang cá nhân của mình, NSND Xuân Bắc, Cục trưởng Cục nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã viết: Vừa xem cái “Bắc Bờ Ling”/ Có Hòa có cả Xuân Hinh tuyệt vời/ Anh Hinh bắn ráp... úi giời/ Hòa xinh, hát giỏi... đúng người Bắc Ninh.

Đó là phát ngôn của một nghệ sĩ gạo cội, một khán giả và cả của một người đứng đầu cơ quan quản lý Nhà nước về nghệ thuật biểu diễn của đất nước. Thật vinh hạnh cho ê kíp sản xuất, cũng vinh dự cho những con người, không gian, hình ảnh đã xuất hiện trong MV này.

Sau khi ra mắt ngày 1/3/2025, MV Bắc Bling cũng lập tức xuất hiện dày đặc trên các trang báo với nhiều tán dương. MV được đánh giá nổi lên như một hiện tượng văn hóa không chỉ bởi bài hát bắt tai, hơn cả đó là hình ảnh gấm vóc quê hương với di sản đậm đặc và “bling” (tỏa sáng) nổi bật giữa thị trường âm nhạc. Ca khúc là sự kết hợp của ca sĩ Hòa Minzy, nhạc sĩ Tuấn Cry và nghệ sĩ Xuân Hinh, đều là những người con của quê hương Bắc Ninh. Trong MV có sự xuất hiện của hàng loạt di sản nổi tiếng ở Bắc Ninh. Hơn cả, di sản văn hóa đã trở nên gần gũi và sống bởi những chủ thể văn hóa vẫn đang sinh hoạt trong những không gian đậm đặc di sản ấy. Và đây chính là mấu chốt làm cho MV trở nên sinh động, có hồn và bùng nổ.

Có nhiều địa phương giàu di sản văn hóa chứ không riêng tỉnh Bắc Ninh. Nhưng cái hơn của Bắc Ninh chính là có những người dám “dấn thân” như Hòa Minzy.

Trên báo chí, cô cho biết: MV được thực hiện bởi “cả làng” ấy được quay ở làng trong 3 ngày. Thù lao cho diễn viên không nhiều, quan trọng là phải biết tạo nguồn cảm hứng, cuốn diễn viên vào. Và chính sự “biết làm” ấy đã khiến MV “leo tốp” rất nhanh ở thời điểm hiện tại.

Ở một góc nhìn nào đó, sự thành công này tạo cơ hội để chủ nhân kiếm tiền trên YouTube. Lớn hơn là quảng bá được vùng đất mà cô “ơn nặng, tình sâu”.

Người có ân tình với quê hương như Hòa Minzy không thiếu. Những nơi có chất liệu để làm nên những MV như Bắc Bling cũng không phải hiếm. Tỉnh Thanh Hóa là một trong những địa phương có thể đáp ứng cả hai điều đó. Cái thiếu là chưa có những con người dám dũng cảm để làm. Trước đó, từng có những dự án tương tự, nhưng ý tưởng và sức đầu tư có lẽ chưa đủ “tình cảm đơn sơ mà chân thành với di sản, gấm vóc quê hương”, để MV chiếm được tình cảm của công chúng.

Một vấn đề nữa, lâu nay trên YouTube chúng ta chứng kiến có rất nhiều MV được đầu tư với mục đích kiếm tiền, nhưng cơ bản chạy theo những trend nhí nhố, thậm chí phản cảm. Dù là vậy nhưng cũng không có được số lượng người xem, người thích, người bình luận nhiều như MV của Hòa Minzy. Từ MV này là một sự gợi ý về cách tiếp cận sản xuất các chương trình giải trí trên mạng xã hội.

Chúng ta đang chủ trương phát triển mạnh mẽ công nghiệp văn hóa. MV này có thể xem là đã đặt ra một chỉ dấu mới về những thành tựu trong công nghiệp văn hóa. Nó rất đáng để học tập.

Hạnh Nhiên

* Mời quý vị xem MV Bắc Bling của Hòa Minzy bên dưới (dẫn nguồn từ YouTube)


Hạnh Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]