(Baothanhhoa.vn) - Sáng 13/2 (tức ngày mùng 4 tháng Giêng năm Giáp Thìn, tại Khu Văn hóa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, UBND TP Thanh Hóa đã tổ chức chương trình trình diễn nghệ thuật thư pháp Xuân Giáp Thìn 2024.

Trình diễn nghệ thuật thư pháp Xuân Giáp Thìn 2024

Sáng 13/2 (tức ngày mùng 4 tháng Giêng năm Giáp Thìn, tại Khu Văn hóa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, UBND TP Thanh Hóa đã tổ chức chương trình trình diễn nghệ thuật thư pháp Xuân Giáp Thìn 2024.

Trình diễn nghệ thuật thư pháp Xuân Giáp Thìn 2024

TS Phạm Văn Tuấn đến từ Viện Nghiên cứu Hán Nôm, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tặng chữ cho các đồng chí lãnh đạo TP Thanh Hóa.

Trình diễn nghệ thuật thư pháp Xuân Giáp Thìn 2024Trình diễn nghệ thuật thư pháp Xuân Giáp Thìn 2024

Đồng chí Lê Anh Xuân, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Thanh Hóa cùng các đại biểu tham dự chương trình.

Dự chương trình có các đồng chí Lê Anh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Thanh Hóa; Trần Anh Chung, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa; Lê Trọng Thụ, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các đồng chí Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP Thanh Hóa và huyện Đông Sơn cùng đông đảo người dân yêu nghệ thuật thư pháp.

Trình diễn nghệ thuật thư pháp Xuân Giáp Thìn 2024

Tiết mục văn nghệ đặc sắc tại chương trình.

Trình diễn thư pháp đầu xuân là hoạt động văn hóa truyền thống được TP Thanh Hóa tổ chức vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm, thu hút đông đảo Nhân dân tham gia. Chương trình bắt đầu với những tiết mục văn nghệ đặc sắc như múa lân sư, các ca khúc mừng Đảng, mừng xuân, ca ngợi quê hương, đất nước do các nghệ sỹ, diễn viên đến từ các câu lạc bộ văn hóa - văn nghệ trên địa bàn TP Thanh Hóa biểu diễn.

Trình diễn nghệ thuật thư pháp Xuân Giáp Thìn 2024Trình diễn nghệ thuật thư pháp Xuân Giáp Thìn 2024

TS Phạm Văn Tuấn đến từ Viện Nghiên cứu Hán Nôm, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam viết tặng các đồng chí lãnh đạo TP Thanh Hóa hai chữ: “Long” và “Hòa hợp”.

Tiếp đó là phần trình diễn nghệ thuật thư pháp của các thư pháp gia. Trong đó có TS Phạm Văn Tuấn đến từ Viện Nghiên cứu Hán Nôm, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam. Bằng những nét chữ mềm mại, uyển chuyển chứa đựng tâm, ý, khí, lực của người cầm bút, TS Phạm Văn Tuấn đã viết tặng các đồng chí lãnh đạo TP Thanh Hóa hai chữ: “Long” và “Hòa hợp”. Theo đó, chữ “Long” thể hiện cho ước vọng năm Giáp Thìn 2024, TP Thanh Hóa tiếp tục phát triển mạnh mẽ và hóa rồng. Chữ “Hòa hợp” thể hiện cho sự kiện huyện Đông Sơn sáp nhập vào TP Thanh Hóa thuận theo “ý Đảng – lòng dân”. Đồng thời cùng hòa hợp, chung sức, đồng lòng để xây dựng TP Thanh Hóa trở thành thành phố thông minh, văn minh, hiện đại, là 1 trong 5 thành phố trực thuộc tỉnh dẫn đầu cả nước, một động lực góp phần quan trọng đưa tỉnh Thanh Hóa trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc. Đến năm 2045, TP Thanh Hóa là thành phố giàu đẹp, văn minh, hiện đại, kiểu mẫu của cả nước.

Trình diễn nghệ thuật thư pháp Xuân Giáp Thìn 2024

Người dân xin chữ đầu xuân.

Tham gia chương trình, người dân được hòa mình vào không khí tươi vui của ngày xuân, chiêm ngưỡng nét thư pháp mềm mại, uyển chuyển, phóng khoáng mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, ngày nay nghệ thuật thư pháp vẫn giữ được những nét đẹp văn hóa truyền thống, nhưng có thêm những sắc thái mới của cuộc sống hiện đại. Bên cạnh chữ Hán - Nôm, các mẫu câu đối, câu chúc bằng chữ quốc ngữ cũng được nhiều người chọn bởi tính thông dụng, dễ đọc, dễ hiểu. Thông qua nét chữ thư pháp đầu xuân những nhà thư pháp muốn đánh thức đam mê và trao truyền nghệ thuật thư pháp cho thế hệ sau.

Trình diễn nghệ thuật thư pháp Xuân Giáp Thìn 2024

Người dân xin chữ đầu xuân.

Tại chương trình, đông đảo người dân đã tham gia hoạt động xin chữ đầu xuân. Bởi từ lâu, phong tục xin và cho chữ trong những ngày đầu xuân đã trở thành một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Xin chữ đầu xuân còn là thể hiện sự trọng chữ nghĩa, trọng tri thức và mong ước về những điều may mắn, tài, lộc, phúc, thọ, bình an và phát triển trong năm mới. Đây cũng chính là mạch nguồn để nghệ thuật thư pháp trường tồn với thời gian, trở thành nét văn hóa đặc sắc trong những ngày đầu xuân của dân tộc Việt Nam.

Trần Thanh


Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]