(Baothanhhoa.vn) - Thuộc vùng khó của huyện miền núi Cẩm Thủy, chính quyền xã Cẩm Thạch đã chú trọng vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đã có nhiều người tiên phong tìm hiểu, đầu tư những mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, mô hình nuôi hươu sao lấy nhung đang được kỳ vọng mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân địa phương.

Triển vọng từ mô hình nuôi hươu sao

Thuộc vùng khó của huyện miền núi Cẩm Thủy, chính quyền xã Cẩm Thạch đã chú trọng vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đã có nhiều người tiên phong tìm hiểu, đầu tư những mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, mô hình nuôi hươu sao lấy nhung đang được kỳ vọng mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân địa phương.

Triển vọng từ mô hình nuôi hươu saoMô hình nuôi hươu sao của gia đình anh Nguyễn Văn Tuấn.

Đầu tư phát triển trang trại từ năm 2016 với các con nuôi truyền thống như lợn, lợn rừng, thỏ, gà... song đàn vật nuôi của gia đình anh Nguyễn Văn Tuấn ở thôn Bùi thường xuyên bị dịch bệnh, giá cả bấp bênh, ảnh hưởng không nhỏ tới kinh tế. Vì thế, anh đã tìm hướng phát triển kinh tế mới. Qua tìm hiểu và tham quan một số mô hình ở tỉnh Hà Tĩnh và Thái Nguyên, anh nhận thấy mô hình nuôi hươu có triển vọng kinh tế, mang lại thu nhập cao. Tháng 1/2018, anh quyết định chuyển hướng sang đối tượng hươu sao lấy nhung và đầu tư hơn 100 triệu đồng để mua 4 con về thử nghiệm.

Anh Tuấn cho biết: “Trang trại của gia đình khá rộng, lại phát triển nhiều loại cây trồng có thể làm thức ăn cho gia súc, gia cầm như khoai lang, cỏ voi... Qua tìm hiểu thấy hươu sao và loài vật có sức đề kháng tốt, ăn tạp, dễ nuôi, nên tôi càng quyết tâm phát triển”.

Sau khi thu xếp được kinh tế, anh Tuấn đã vào huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) để mua 4 con hươu sao về nhân đàn. Đồng thời cải tạo chuồng trại nuôi lợn, lợn rừng cũ cho thông thoáng, sạch sẽ để làm chuồng nuôi hươu sao. Vừa nuôi vừa học tập kinh nghiệm qua đài báo và tự tích lũy kiến thức đối với đàn hươu của gia đình nên chỉ sau hơn nửa năm chăm sóc, 4 con hươu của gia đình anh Tuấn đã có 2 con cho khai thác nhung, với giá bán ra thị trường 2 triệu đồng/1 lạng nhung, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình. Từ đó, anh Tuấn lại càng quyết tâm nhân rộng đối tượng con nuôi này để phát triển kinh tế.

Nhờ áp dụng biện pháp chăn nuôi phù hợp và tuân thủ nghiêm ngặt vệ sinh trong quá trình chăn nuôi nên đàn hươu của gia đình anh Tuấn sinh sản tốt. Đến nay, sau hơn 5 năm gia đình anh đã có khoảng 30 con hươu vừa khai thác nhung, vừa có khả năng cung ứng con giống cho thị trường.

Anh Tuấn chia sẻ: "Hươu là động vật hoang dã nên dễ thích nghi với các điều kiện khí hậu, thức ăn, chủ yếu là các loại lá cây như lá mít, lá khế, lá sung, lá xoài, cỏ voi... và các phụ phẩm nông nghiệp. Tuy nhiên, cần vệ sinh chuồng trại thường xuyên để tránh nấm mốc, vi khuẩn gây bệnh ngoài da cho hươu và không để hươu ăn phải thực phẩm bị nấm mốc, gây bệnh đường ruột. Giai đoạn hươu lên nhung cần bổ sung thêm thức ăn có hàm lượng tinh bột cao để nhung đạt trọng lượng, bán được giá. Hươu đực được 3 - 4 năm tuổi sẽ bắt đầu cho thu hoạch nhung, cách khoảng 7 - 8 tháng sẽ cho thu hoạch nhung 1 lần".

Từ hiệu quả của mô hình nuôi hươu sao tại hộ gia đình anh Nguyễn Văn Tuấn, các HTX nông nghiệp, hội nông dân địa phương và vùng lân cận đã tổ chức cho các thành viên tham quan, học tập kinh nghiệm. Được anh Tuấn hướng dẫn kinh nghiệm, chia sẻ kiến thức và cam kết cung ứng giống chất lượng nên một số hộ đã mạnh dạn lựa chọn hươu sao làm đối tượng phát triển kinh tế. Đến nay, trên địa bàn xã Cẩm Thạch đã có 3 gia đình phát triển được mô hình nuôi con đặc sản như lợn rừng, hươu sao, gà ri... Năm 2023, anh Nguyễn Văn Tuấn đã thành lập HTX Thạch Tiến gồm 7 thành viên để hỗ trợ các hộ trong khâu kỹ thuật chăn nuôi, cung ứng và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nhất là sản phẩm từ con nuôi đặc sản.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Thạch Phạm Văn Phương, cho biết: Nuôi hươu sao cho hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với các con nuôi truyền thống. Do đó, UBND xã hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhiều người dân tiếp cận với mô hình. Đồng thời, hỗ trợ ra mắt HTX Thành Tiến để hỗ trợ, phát triển các mô hình, nhất là nhân rộng quy mô của đàn hươu sao tại địa phương.

Bài và ảnh: Lê Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]