(Baothanhhoa.vn) - Xác định XDNTM là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ huyện Quan Sơn đã ban hành chương trình trọng tâm phát triển kinh tế nông nghiệp theo chuỗi giá trị, gắn với giảm nghèo bền vững và XDNTM.

Triển khai đồng bộ các giải pháp xây dựng nông thôn mới tại Quan Sơn

Xác định XDNTM là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ huyện Quan Sơn đã ban hành chương trình trọng tâm phát triển kinh tế nông nghiệp theo chuỗi giá trị, gắn với giảm nghèo bền vững và XDNTM.

Triển khai đồng bộ các giải pháp xây dựng nông thôn mới tại Quan SơnCán bộ và Nhân dân bản Tong, xã Trung Tiến (Quan Sơn) nỗ lực phấn đấu xây dựng bản NTM nâng cao vào năm 2024.

Để triển khai một cách bài bản, Ban Thường vụ Huyện ủy Quan Sơn đã kiện toàn ban chỉ đạo cấp huyện và cấp xã; UBND huyện thành lập các tổ công tác, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên phụ trách lĩnh vực, địa bàn; tổ chức quán triệt nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các văn bản của cấp trên về chương trình XDNTM đến các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên trong toàn huyện dưới nhiều hình thức; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở tiến hành phân tích để xác định những khó khăn, thuận lợi, chỉ ra những ưu điểm, hạn chế, bài học kinh nghiệm; xây dựng kế hoạch, sắp xếp những mục tiêu, chỉ tiêu, tiêu chí cần hoàn thành, từ đó cân đối nguồn lực với giải pháp linh hoạt, phù hợp, để triển khai thực hiện hiệu quả công tác XDNTM trên địa bàn.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo chuyển biến về nhận thức, hành động trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vai trò của nông nghiệp, nông dân, nông thôn, huyện Quan Sơn đã vận động Nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với tiềm năng, lợi thế của địa phương. Đối với lĩnh vực nông nghiệp, tập trung chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây có hiệu quả kinh tế cao gắn với chương trình xây dựng mỗi xã một sản phẩm (OCOP); khuyến khích áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, nâng cao giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích canh tác, chú trọng chất lượng sản phẩm nông nghiệp...

Trong giai đoạn 2021-2023, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về nhiều mặt, song huyện Quan Sơn đã huy động được gần 47 tỷ đồng thực hiện Chương trình XDNTM; đã xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo 71,43 km đường giao thông nông thôn; 20,37 km kênh mương và rãnh thoát nước; 11 công trình thủy lợi, 11 nhà văn hóa bản, trồng mới được trên 65 km đường hoa, cây xanh, 12 km điện thắp sáng công cộng,... Với sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020-2025, toàn huyện đã có thêm 5 bản đạt chuẩn NTM, 2 bản đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Lũy kế đến nay, Quan Sơn đã có 2 xã đạt chuẩn NTM (trong đó xã Tam Lư là xã biên giới đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM); 9 bản đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 56 bản đạt chuẩn NTM; bình quân toàn huyện đạt 6,36 tiêu chí NTM/xã; 2,82 tiêu chí NTM nâng cao/xã. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2022 đạt 28 triệu đồng, tăng 4,1 triệu đồng so với năm 2021.

Phát huy những kết quả đạt được, giai đoạn 2023-2025, huyện Quan Sơn phấn đấu có thêm 6 xã, 7 bản đạt chuẩn NTM; 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 1 xã và 7 bản đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Để đạt được mục tiêu đề ra, huyện Quan Sơn đã và đang tập trung tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, gắn với trách nhiệm người đứng đầu; giữ vững sự đoàn kết, tạo sự đồng thuận của Nhân dân. Cùng với đó, vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế để đẩy nhanh tiến độ, thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM; giảm nghèo bền vững; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện. Cùng với đó, tiếp tục triển khai các giải pháp huy động tối đa các nguồn lực để triển khai thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Phát huy tốt phương châm “Đưa Đảng gần dân và dân tin theo Đảng”, hướng đến phục vụ Nhân dân tốt hơn thông qua sự hài lòng của người dân.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]