(Baothanhhoa.vn) - Nhằm triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung hỗ trợ doanh nghiệp (DN) theo Nghị quyết số 214/2022/NQ-HĐND, ngày 13-4-2022 của HĐND tỉnh, ngày 10-2-2023 UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 23/KH-UBND về thực hiện chính sách, nhiệm vụ hỗ trợ phát triển DN năm 2023. Hiện nay, các đơn vị được giao triển khai nhiệm vụ đang tích cực phối hợp với các địa phương, hiệp hội DN, ngành hàng để tuyên truyền, hướng dẫn DN tiếp cận và thụ hưởng chính sách.

Triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp năm 2023

Nhằm triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung hỗ trợ doanh nghiệp (DN) theo Nghị quyết số 214/2022/NQ-HĐND, ngày 13-4-2022 của HĐND tỉnh, ngày 10-2-2023 UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 23/KH-UBND về thực hiện chính sách, nhiệm vụ hỗ trợ phát triển DN năm 2023. Hiện nay, các đơn vị được giao triển khai nhiệm vụ đang tích cực phối hợp với các địa phương, hiệp hội DN, ngành hàng để tuyên truyền, hướng dẫn DN tiếp cận và thụ hưởng chính sách.

Triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp năm 2023Công nhân Công ty TNHH Huệ Anh, thị xã Bỉm Sơn trong ca sản xuất). Ảnh: Minh Hằng

Theo Kế hoạch số 23/KH-UBND, tỉnh Thanh Hóa sẽ dành nguồn kinh phí gần 15 tỷ đồng triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển DN, trong đó tập trung các chính sách về hỗ trợ tư vấn chuyên sâu cho DN tiếp cận thị trường xuất khẩu mới; hỗ trợ DN mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa; hỗ trợ kinh phí tư vấn chuyển đổi số và áp dụng công nghệ số; tổ chức hơn 150 lớp bồi dưỡng kiến thức về khởi sự DN và quản trị DN; hỗ trợ chuyển phát khoảng 10.000 kết quả thực hiện thủ tục hành chính về đăng ký DN; hỗ trợ sử dụng chữ ký số cho khoảng 2.900 DN...

Một trong những chính sách nổi bật và thiết thực đối với DN trong bối cảnh hiện nay là chính sách hỗ trợ DN mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa. Chính sách này sẽ hỗ trợ cho 10 DN nhỏ và vừa hoạt động sản xuất, kinh doanh, chế biến sản phẩm thuộc lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản. Các DN sẽ được hỗ trợ chi phí thuê địa điểm, thiết kế và dàn dựng gian hàng, vận chuyển sản phẩm trưng bày, chi phí đi lại, chi phí ăn, ở cho đại diện của DN tham gia tại hội chợ triển lãm xúc tiến thương mại tổ chức ở trong nước với kinh phí không quá 55 triệu đồng/DN. Hiện nay, Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và Du lịch tỉnh đã thực hiện thông báo và có trách nhiệm tiếp nhận, xem xét, thực hiện trình tự hỗ trợ cho các DN có nhu cầu.

Theo chính sách này, năm 2023 sẽ có 10 DN được hỗ trợ 100% giá trị hợp đồng tư vấn chuyên sâu cho các DN sản xuất, chế biến xuất khẩu tiếp cận thị trường xuất khẩu mới, tối đa không quá 250 triệu đồng/DN/thị trường xuất khẩu mới. Theo tiêu chuẩn hỗ trợ, DN cần đáp ứng các tiêu chí, như có cơ sở hạ tầng, máy móc, trang thiết bị dây chuyền sản xuất, chế biến các sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; có kim ngạch xuất khẩu sang thị trường mới theo hợp đồng tư vấn với kim ngạch xuất khẩu tối thiểu 300.000 USD.

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Trưởng Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu, Sở Công Thương cho biết: Ngay sau khi Nghị quyết số 214/2022/NQ-HĐND được ban hành, đơn vị đã gửi công văn tới Hiệp hội DN tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các DN xuất khẩu nắm bắt thông tin về chính sách hỗ trợ này; đồng thời, đề nghị các đơn vị rà soát tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN đủ điều kiện được hỗ trợ theo chính sách, kiến nghị DN gửi danh sách đăng ký đến Sở Công Thương để tổng hợp xây dựng dự toán kinh phí hỗ trợ hàng năm. Ngay sau khi kế hoạch hỗ trợ Kế hoạch số 23/KH-UBND về thực hiện chính sách, nhiệm vụ hỗ trợ phát triển DN năm 2023 được ban hành, đơn vị cũng đã thông tin lại và kiến nghị các DN trên địa bàn tỉnh đối chiếu các quy định tại khoản 7, Điều 1, Nghị quyết số 214/2022/NQ-HĐND, xét thấy đủ điều kiện được hỗ trợ gửi đề xuất về Sở Công Thương để tổng hợp, hỗ trợ.

Triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp năm 2023Sản xuất tại Công ty TNHH MTV In Đông Á, TP Thanh Hóa.

Với chính sách hỗ trợ chuyển đổi số, năm 2023 sẽ có khoảng 15 DN nhỏ và vừa được hỗ trợ giải pháp chuyển đổi số về quy trình kinh doanh, quy trình quản trị, quy trình sản xuất, quy trình công nghệ và chuyển đổi mô hình kinh doanh; có khoảng 25 DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa được hỗ trợ chi phí thuê, mua các giải pháp chuyển đổi số để tự động hóa, nâng cao hiệu quả quy trình kinh doanh, quy trình quản trị, quy trình sản xuất, quy trình công nghệ trong DN và chuyển đổi mô hình kinh doanh. Các DN sẽ được hỗ trợ tối đa 50% giá trị hợp đồng tư vấn giải pháp chuyển đổi số cho DN nhưng không quá 55 triệu đồng/hợp đồng/năm đối với DN nhỏ và không quá 110 triệu đồng/hợp đồng/năm đối với DN vừa. Đồng thời, hỗ trợ tối đa 50% chi phí cho DN thuê, mua các giải pháp chuyển đổi số để tự động hóa, nâng cao hiệu quả quy trình kinh doanh, quy trình quản trị, quy trình sản xuất, quy trình công nghệ trong DN và chuyển đổi mô hình kinh doanh nhưng không quá 22 triệu đồng/năm đối với DN siêu nhỏ; không quá 55 triệu đồng/năm đối với DN nhỏ và không quá 110 triệu đồng/năm đối với DN vừa.

Hiện nay, qua công tác triển khai tuyên truyền và truyền đạt trực tiếp từ các hiệp hội DN, ngành hàng, các DN trong tỉnh cũng đã nắm bắt được các chính sách đang triển khai. Đại diện Hiệp hội DN tỉnh cho biết: Trong bối cảnh nhiều tác động khách quan lên nền kinh tế hiện nay, các DN đang gặp rất nhiều khó khăn, nhất là DN quy mô nhỏ và vừa. Do đó, việc các chính sách hỗ trợ của tỉnh được thiết kế theo hướng chú trọng hỗ trợ cho các DN nhỏ và vừa, kể cả các DN mới thành lập được cộng đồng DN đánh giá rất thiết thực. Để các chính sách này đi vào thực tế hiệu quả, các DN mong muốn các đơn vị chủ trì nhiệm vụ ở từng nhóm chính sách hướng dẫn DN về thủ tục hồ sơ một cách nhanh chóng, thuận tiện, tạo điều kiện để DN sớm được thụ hưởng chính sách và đưa thêm nguồn lực hỗ trợ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bài và ảnh: Minh Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]