(Baothanhhoa.vn) - Những ngày này, trên những cánh đồng trồng hoa người dân đang tất bật xuống giống, chăm sóc, tạo dáng hoa để chuẩn bị phục vụ thị trường cuối năm và dịp Tết Nguyên đán.

Trên những cánh đồng hoa phục vụ tết

Những ngày này, trên những cánh đồng trồng hoa người dân đang tất bật xuống giống, chăm sóc, tạo dáng hoa để chuẩn bị phục vụ thị trường cuối năm và dịp Tết Nguyên đán.

Trên những cánh đồng hoa phục vụ tếtNgười dân thị trấn Thiệu Hóa (Thiệu Hóa) chăm sóc hoa hồng.

Đã có kinh nghiệm nhiều năm trồng hoa tết, thế nên cứ vào thời điểm cuối tháng 9 âm lịch, anh Đào Văn Nam, tiểu khu 6, thị trấn Thiệu Hóa (Thiệu Hóa) lại bắt đầu làm đất, xuống giống để hoa nở đúng vào giữa tháng Chạp âm lịch, phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán. Trên diện tích sản xuất hoa của gia đình, anh Nam ưu tiên trồng hoa cúc, hoa hồng, là những loại hoa được thị trường ưa chuộng, dễ tiêu thụ. Tuy nhiên, để hoa kịp nở rộ đúng thời điểm, tùy từng loài hoa với những đặc tính sinh trưởng khác nhau mà lựa chọn lịch thời vụ trồng và có biện pháp chăm sóc phù hợp. Theo anh Nam: “Đối với cúc, điều quan trọng nhất là phải cung cấp đủ nước cho cây vì nếu quá nhiều nước thì cây sẽ bị úng, thối rễ hoặc cây sẽ bị còi cọc và chết héo. Để hoa ra bông to, đẹp phải thường xuyên kiểm tra, thực hiện tỉa cành, bó nụ, chỉ để lại một hoặc hai bông cho hoa sinh trưởng tốt. Bên cạnh đó, không được đào xới đất để diệt cỏ, phải nhổ cỏ bằng tay để tránh làm đứt rễ gây ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của hoa. Đối với hoa hồng, tôi chú trọng cắt tỉa cho cây đúng kỹ thuật để tạo điều kiện cho hoa phát triển, ra hoa đồng loạt, tạo độ thông thoáng hạn chế sâu bệnh hại”.

Anh Nguyễn Văn Dương, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng, cho biết: Tại vùng sản xuất tập trung của thị trấn Thiệu Hóa, bên cạnh các loại rau an toàn, người dân còn trồng các loại hoa như hoa hồng, hoa cúc, hoa ly... Trồng hoa vụ tết tuy vất vả nhưng mang lại thu nhập cao, tiêu thụ dễ dàng. Để nâng cao hiệu quả sản xuất, HTX đã hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc hoa, phòng trừ sâu bệnh; để hoa nở đúng dịp không thể thiếu lưới che, cùng với hệ thống đèn thắp sáng để sưởi ấm, cứ mỗi luống hoa, người dân lắp 5 đến 6 chiếc đèn điện. Đến tháng 11 âm lịch, sẽ ngắt điện để cây ra nụ và tiến hành chọn nụ, mỗi cành chỉ giữ lại một nụ để hoa được đẹp, đều và to.

Được biết, trên địa bàn huyện Thiệu Hóa, bên cạnh trồng hoa theo phương pháp truyền thống, người dân đã đầu tư lắp đặt nhà màng, mái che, sử dụng hệ thống tưới tiết kiệm tự động... đảm bảo diện tích trồng hoa đạt năng suất, hiệu quả kinh tế cao.

Nói đến nghề trồng hoa, không thể không nhắc đến làng hoa Đông Cương, phường Đông Cương (TP Thanh Hóa) với diện tích sản xuất hoa gần 100 ha. Tuy hoa được người dân trồng quanh năm nhưng vụ hoa chính là thời điểm Tết Nguyên đán và đầu năm mới, thu nhập cao hơn từ 2 đến 3 lần so với các vụ trong năm. Bên cạnh các loại hoa truyền thống như hoa hồng, hoa cúc, đồng tiền, lay ơn, hoa ly... người dân đã đưa các loại hoa mới, trồng trong chậu để đáp ứng nhu cầu trang trí nhà cửa những ngày tết. Ngay từ cuối tháng 9 âm lịch, các hộ trồng hoa ở phường Đông Cương bắt đầu xuống giống, sau đó là những ngày tất bật từ sáng tới tối để ươm trồng, chăm sóc các loại hoa để nở đúng vào dịp tết. Ngoài việc xuống giống đúng thời vụ, phải cẩn thận lựa chọn những cây giống khỏe mạnh để trồng, chăm sóc kỹ lưỡng, thường xuyên tỉa nhánh, bấm ngọn để cụm hoa được tròn trịa, cho ra nhiều nhánh, nhiều bông. Theo kinh nghiệm của các hộ sản xuất, nếu thời tiết ấm và nắng nóng thì phải che chắn để hãm tốc độ sinh trưởng, không cho ra hoa trước tết, nếu trời rét đậm thì phải che phủ và thắp điện để thúc cho cây phát triển nhanh, bảo đảm đến tết là có hoa để bán. Thời điểm từ ngày 23 tháng Chạp trở đi, làng hoa Đông Cương bắt đầu nhộn nhịp kẻ mua, người bán, các thương lái đến tận vườn để thu mua.

Toàn tỉnh hiện có khoảng 350 ha trồng hoa tập trung ở TP Thanh Hóa và các huyện Đông Sơn, Triệu Sơn, Thọ Xuân, Quảng Xương... Bên cạnh trồng theo phương pháp truyền thống, nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư lắp đặt nhà màng, nhà lưới, sử dụng hệ thống tưới tiết kiệm tự động... để nâng cao năng suất. Mặc dù công việc chăm sóc hoa phục vụ tết vất vả, đòi hỏi sự tỉ mỉ, cần cù, chịu khó... nhưng với kinh nghiệm nhiều năm của người dân, hiện các loại hoa đang sinh trưởng đúng thời vụ. Người trồng hoa hy vọng từ nay đến cuối năm thời tiết thuận lợi để hoa đạt chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường Tết Nguyên đán 2024.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]