(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm gần đây mạng lưới cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn TP Sầm Sơn ngày càng phát triển cả về số lượng và loại hình hoạt động, góp phần tăng khả năng tiếp cận dịch vụ khám, chữa bệnh, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới.

TP Sầm Sơn tăng cường kiểm tra, giám sát cơ sở hành nghề y, dược tư nhân

Trong những năm gần đây mạng lưới cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn TP Sầm Sơn ngày càng phát triển cả về số lượng và loại hình hoạt động, góp phần tăng khả năng tiếp cận dịch vụ khám, chữa bệnh, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới.

TP Sầm Sơn tăng cường kiểm tra, giám sát cơ sở hành nghề y, dược tư nhânLực lượng chức năng TP Sầm Sơn kiểm tra, xử lý vi phạm cơ sở không phép trên địa bàn phường Quảng Tiến.

Đến thời điểm này, trên địa bàn thành phố có 34 cơ sở hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, 92 cơ sở hành nghề dược. Thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh, Sở Y tế, UBND TP Sầm Sơn đã xây dựng, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra hoạt động các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân (YDTN), triển khai tới các cơ quan, đơn vị liên quan; các quy định của pháp luật đối với hoạt động hành nghề YDTN.

Hàng năm, UBND thành phố chủ động xây dựng, ban hành các văn bản chỉ đạo việc kiểm tra, rà soát các cơ sở hành nghề YDTN trên địa bàn; thành lập đoàn liên ngành để kiểm tra hoạt động của các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, hành nghề YDTN, kinh doanh mỹ phẩm. Đồng thời, thiết lập nhóm các cơ sở hành nghề YDTN qua zalo để triển khai các văn bản, quy định, nhất là các thông báo thu hồi, đình chỉ các loại thuốc, mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn theo chỉ đạo của Sở Y tế nhanh chóng giúp các cơ sở nắm bắt kịp thời và thực hiện đầy đủ.

Cùng với đó, UBND thành phố tăng cường chỉ đạo các ngành chức năng và UBND các xã, phường triển khai các biện pháp quản lý hoạt động hành nghề y, dược trên địa bàn. Chú trọng việc kiểm tra, giám sát các cơ sở hành nghề theo đúng quy định của pháp luật. Đẩy mạnh tuyên truyền Chỉ thị 07/CT-UBND của UBND tỉnh về tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường hoạt động giám sát, tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về hành nghề y, dược ngoài công lập. Khuyến khích Nhân dân cùng giám sát, phát hiện sai phạm của các cơ sở để thông báo cho chính quyền địa phương kịp thời xử lý, chấn chỉnh các hành vi vi phạm pháp luật về hành nghề.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, UBND TP Sầm Sơn đã chỉ đạo các phòng, ban và đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát tập trung vào các nội dung: Chứng chỉ hành nghề của người chịu trách nhiệm chuyên môn; Giấy phép hoạt động hành nghề; Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dược, các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị y tế, tổ chức và nhân sự của cơ sở khám, chữa bệnh; việc thực hiện các quy định chuyên môn về hành nghề y, dược đã được phê duyệt của cấp có thẩm quyền; nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và các nội dung khác có liên quan... Kết quả kiểm tra tại 39 cơ sở, phát hiện và xử lý 15 cơ sở vi phạm với tổng số tiền xử phạt là 46.000.000 đồng.

Trao đổi với Phó Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn Bùi Quốc Đạt được biết, trong thời gian qua các cơ sở hành nghề y đều đảm bảo điều kiện hoạt động và được các cơ quan có thẩm quyền thẩm định, cấp phép; cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy mô và phạm vi đăng ký hành nghề, danh mục kỹ thuật được phê duyệt theo quy định. Một số cơ sở đã đầu tư cơ sở vật chất, trang bị máy móc hiện đại, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng, góp phần giảm tải cho các cơ sở y tế công... Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý hành nghề YDTN cũng còn một số khó khăn, đó là hầu hết các cơ sở hành nghề đều có quy mô nhỏ, việc đầu tư nguồn lực còn hạn chế; người chịu trách nhiệm chuyên môn của nhà thuốc vắng mặt mà không ủy quyền theo quy định; bán thuốc kê đơn mà không có đơn của bác sĩ; chưa phát huy được vai trò của cộng đồng trong việc phát hiện và tố giác các hành vi vi phạm trong lĩnh vực hành nghề với cơ quan chức năng để có biện pháp ngăn chặn kịp thời, hiệu quả...

Thời gian tới, thành phố tiếp tục tăng cường công tác hậu kiểm tra đối với các cơ sở hành nghề YDTN đã được thẩm định cấp giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh và giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược; kiểm tra, kiểm soát, quản lý chất lượng thuốc, các loại thực phẩm chức năng, chất lượng dược liệu, thuốc đông y..., kiên quyết chấm dứt hoạt động đối với các cơ sở không phép, không đảm bảo điều kiện hành nghề theo quy định của pháp luật trên địa bàn. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hành nghề YDTN; thường xuyên kiểm tra, rà soát việc cấp giấy chứng nhận hành nghề YDTN để các cơ sở có đủ điều kiện pháp lý hoạt động theo quy định.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]