Tổ hợp tuyển sinh không có môn chính: Bộ GD&ĐT sẽ yêu cầu các trường rà soát

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho hay sẽ yêu cầu các trường đại học rà soát lại việc xây dựng tổ hợp xét tuyển không phù hợp với ngành học.

Tổ hợp tuyển sinh không có môn chính: Bộ GD&ĐT sẽ yêu cầu các trường rà soát

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho hay sẽ yêu cầu các trường đại học rà soát lại việc xây dựng tổ hợp xét tuyển không phù hợp với ngành học.

Tổ hợp tuyển sinh không có môn chính: Bộ GD&ĐT sẽ yêu cầu các trường rà soát

Thí sinh dự thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông. (Ảnh: TTXVN).

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã giao cho Vụ Giáo dục đại học dự thảo công văn yêu cầu các trường phải rà soát lại việc tuyển sinh các tổ hợp không có môn cốt lõi liên quan trực tiếp ngành học.

Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết tại cuộc chia sẻ với báo chí chiều nay, 3/4, liên quan đến vấn đề tuyển sinh đại học.

Cũng theo ông Sơn, các năm trước, học sinh phổ thông học tất cả các môn, nên các trường có thể tuyển tổ hợp không có môn chính, ví dụ ngành y tuyển tổ hợp Toán – Hoá – Anh thì học sinh chắc chắn vẫn học môn Sinh ở bậc trung học phổ thông.

Tuy nhiên, năm nay các em học theo chương trình giáo dục phổ thông mới và được chọn môn. Vì vậy, nếu tuyển tổ hợp Toán – Hoá – Anh thì có thể học sinh đỗ bằng tổ hợp này không học môn Sinh trong suốt ba năm cấp 3. Điều này không hợp lý.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh việc các trường được tự chủ tuyển sinh nhưng phải dựa trên quy chế tuyển sinh. Quy chế không nói rõ từng ngành nào phải chọn tổ hợp nào vì có rất nhiều ngành, nhưng phải trên nguyên tắc cơ bản trong tuyển sinh, đó là độ tin cậy đánh giá được yêu cầu đầu vào, sự phân biệt năng lực giữa các thí sinh. Nếu như một phương thức xét tuyển hoặc tổ hợp xét tuyển không đánh giá được kiến thức, năng lực cốt lõi dành cho ngành đào tạo thì các trường phải xem lại.

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng các trường hoàn toàn có thể có giải pháp để học sinh phải có kiến thức về môn nằm trong chương trình đào tạo dù môn đó không nằm trực tiếp trong tổ hợp xét tuyển như đưa ra yêu cầu về ngưỡng đầu vào với môn cốt lõi, chẳng hạn trường y muốn tuyển Toán - Hóa- Anh có thể yêu cầu học sinh phải học môn Sinh ở bậc phổ thông, đạt điểm trung bình bao nhiêu.

“Với khối ngành sức khỏe và khối sư phạm đào tạo giáo viên, Bộ sẽ đưa ra những yêu cầu về điểm ngưỡng đầu vào theo hướng này,” Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói.

Hiện có nhiều trường đại học đã công bố tổ hợp xét tuyển không có môn học cốt lõi liên quan ngành đào tạo, ví dụ tuyển ngành y nhưng không xét điểm môn Sinh, đào tạo sư phạm Lịch sử nhưng tổ hợp xét tuyển không có môn Lịch sử, tuyển sinh sư phạm Vật lý nhưng không xét điểm môn Vật lý... Điều này khiến dư luận lo ngại về chất lượng đào tạo đại học./.

Theo Vietnam+

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Chuyện những người thầy “gieo chữ” nơi thâm sơn cùng cốc

Chuyện những người thầy “gieo chữ” nơi thâm sơn cùng cốc

Giáo dục
(Baothanhhoa.vn) - Khi đường giao thông vẫn còn nhiều cách trở, ở những điểm trường vùng sâu, vùng xa, không ít thầy giáo trẻ đã tình nguyện bám bản, lặng lẽ “gieo chữ” giữa núi rừng. Tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện và phần nào thấu hiểu những gian truân mà các thầy đã trải qua.
Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn

Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn

Giáo dục
(Baothanhhoa.vn) - Trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục mà còn có ý nghĩa giáo dục mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh nêu cao ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường. Từ mục tiêu, ý nghĩa đó, ngành giáo...
Phòng, chống tệ nạn xã hội xâm nhập học đường

Phòng, chống tệ nạn xã hội xâm nhập học đường

Giáo dục
(Baothanhhoa.vn) - Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, ngành giáo dục Thanh Hóa đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, từng bước nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh về phòng, chống tệ nạn xã hội (TNXH) xâm nhập học đường, đặc biệt là tệ nạn ma...
Xây dựng khung năng lực số cho giáo viên và học sinh

Xây dựng khung năng lực số cho giáo viên và học sinh

Giáo dục
(Baothanhhoa.vn) - Trong bối cảnh chuyển đổi số (CĐS) đang diễn ra mạnh mẽ, đổi mới phương pháp dạy học, lấy công nghệ làm nền tảng để nâng cao chất lượng giáo dục được xem là yêu cầu tất yếu trong giáo dục. Do đó, việc đào tạo, nâng cao năng lực số cho đội ngũ giáo...
Chứng nhận tín nhiệm mạng
Việt Long Phần mềm tòa soạn
hội tụ thông minh