(Baothanhhoa.vn) - Các giải báo chí được xem là nguồn cổ vũ lớn đối với người làm báo; là động lực thúc đẩy sự phát triển của báo chí. Xác định được điều đó, Hội Nhà báo Thanh Hóa đã tổ chức thành công nhiều giải báo chí, tạo sân chơi nghiệp vụ cho các nhà báo. Qua đó, thành quả lao động của nhiều nhà báo đã được ghi nhận, tôn vinh, tạo lực để các nhà báo tiếp tục hăng hái thi đua, lao động sáng tạo, xứng đáng với vai trò, vị thế của báo chí là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng của Đảng và Nhà nước.

Tổ chức sân chơi nghiệp vụ hiệu quả, tạo sức lan tỏa

Các giải báo chí được xem là nguồn cổ vũ lớn đối với người làm báo; là động lực thúc đẩy sự phát triển của báo chí. Xác định được điều đó, Hội Nhà báo Thanh Hóa đã tổ chức thành công nhiều giải báo chí, tạo sân chơi nghiệp vụ cho các nhà báo. Qua đó, thành quả lao động của nhiều nhà báo đã được ghi nhận, tôn vinh, tạo lực để các nhà báo tiếp tục hăng hái thi đua, lao động sáng tạo, xứng đáng với vai trò, vị thế của báo chí là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng của Đảng và Nhà nước.

Tổ chức sân chơi nghiệp vụ hiệu quả, tạo sức lan tỏaCác tác giả và nhóm tác giả đoạt Giải Báo chí Trần Mai Ninh năm 2022.

Với vai trò là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp của những người làm báo xứ Thanh, thời gian qua, Hội Nhà báo Thanh Hóa đã chú trọng tổ chức các giải báo chí để phát huy sức chiến đấu, sáng tạo của các nhà báo, phóng viên, biên tập viên, tạo nên những tác phẩm báo chí chất lượng cao. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, hội viên, nâng cao chất lượng báo chí.

Hằng năm, Hội Nhà báo Thanh Hóa đã duy trì tổ chức Giải báo chí Trần Mai Ninh. Giải được tổ chức từ năm 1996, đến nay đã trở thành sân chơi nghiệp vụ có tính chuyên môn báo chí cao, quy tụ đông đảo các nhà báo chuyên nghiệp tham gia. Mỗi năm Giải báo chí Trần Mai Ninh đã thu hút hàng trăm hội viên ở các cơ quan báo chí trong tỉnh và báo chí Trung ương đang hoạt động trên địa bàn tỉnh tham gia. Các tác phẩm ngày càng được đầu tư, chất lượng và phong phú, đa dạng về thể loại hơn như, bài phản ánh, điều tra, phim tài liệu, ký sự, phóng sự đăng tải trên các ấn phẩm báo in, phát sóng trên các kênh phát thanh, truyền hình, báo điện tử tại Thanh Hóa.

Như năm 2022, có trên 100 tác phẩm tham dự giải. Hội đồng giải chấm, xét chọn 37 tác phẩm, trong đó 3 giải A, 10 giải B, 14 giải C và 10 giải khuyến khích. Các tác phẩm được đầu tư công phu, sinh động, ấn tượng, gần gũi với đời sống. Nhiều nội dung có tính phát hiện vấn đề, phản biện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Đồng thời, nhiều tác phẩm cũng đề xuất nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, có sức lan tỏa trong xã hội.

Bên cạnh Giải Báo chí Trần Mai Ninh, năm 2023, Hội Nhà báo Thanh Hóa tổ chức Cuộc thi ảnh “Nét đẹp người làm báo xứ Thanh” lần thứ nhất với sự tham gia của hơn 100 tác phẩm. Cuộc thi đã khuyến khích đội ngũ phóng viên, nhà báo sáng tạo những bức ảnh đẹp về những người làm báo. Đồng thời, cũng là sân chơi nghiệp vụ giúp các phóng viên trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật về chụp ảnh và cách tạo nên những bức ảnh báo chí chất lượng.

Ngoài ra, Hội Nhà báo Thanh Hóa đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành trong tỉnh tổ chức thành công nhiều giải báo chí như: Giải báo chí “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; các giải báo chí viết về xây dựng Đảng, môi trường, phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn, dân vận khéo... Tiêu biểu như, năm 2022, nhân Kỷ niệm 75 năm ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa, Hội Nhà báo Thanh Hóa đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, tổ chức thành công Cuộc thi viết về tấm gương điển hình làm theo lời Bác. Cuộc thi đã thu hút hơn 100 tác phẩm tham dự. Trong đó, có 24 tác phẩm có chất lượng tốt được ban giám khảo lựa chọn trao giải, gồm: 3 giải A, 5 giải B, 7 giải C và 9 giải khuyến khích. Cuộc thi đã khích lệ các nhà báo, phóng viên, biên tập viên thể hiện năng lực của mình. Đồng thời, thể hiện lòng thành kính, tự hào về Bác Hồ; cung cấp cho công chúng những tư liệu hay, giá trị về Bác; phản ánh các mô hình, cách làm hay của các cá nhân, tập thể trong việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Trong năm 2023, nhân chào mừng Đại hội lần thứ XX Công đoàn Thanh Hóa, nhiệm kỳ 2023-2028, Hội Nhà báo Thanh Hóa cùng Liên đoàn Lao động tỉnh đồng tổ chức “Giải Báo chí về phong trào công nhân, viên chức, người lao động và hoạt động công đoàn tỉnh Thanh Hóa”. Giải được tổ chức lần đầu đã khích lệ, động viên những người làm công tác báo chí và những cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động khi viết về phong trào công nhân, viên chức, người lao động và hoạt động công đoàn tỉnh Thanh Hóa. Giải đã thu hút đông đảo các phóng viên, biên tập viên tham gia ở các thể loại như: báo điện tử, báo in và báo hình. Phần lớn tác phẩm có chất lượng tốt, được thể hiện đa dạng, phản ánh các hoạt động của công đoàn tỉnh Thanh Hóa.

Cùng với đó, Hội Nhà báo Thanh Hóa đã động viên, khích lệ hội viên ở các chi hội nhà báo trực thuộc hưởng ứng các cuộc thi do Trung ương, các bộ, ngành và của tỉnh phát động như: Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”, Giải báo chí về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng; Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc lần thứ XV, năm 2021-2022”...).

Để khích lệ các nhà báo, phóng viên, biên tập viên tạo ra những tác phẩm báo chí chất lượng cao, đủ sức cạnh tranh trong các giải báo chí, đặc biệt là Giải báo chí quốc gia, Hội Nhà báo Thanh Hóa đã hỗ trợ sáng tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho hội viên. Hằng năm, hội đã thành lập hội đồng xét duyệt tác phẩm, đề cương và thống nhất các tác phẩm được hỗ trợ. Như năm 2022, Hội Nhà báo Thanh Hóa đã xét duyệt tác phẩm, đề cương và thống nhất hỗ trợ kinh phí cho 31 tác phẩm. Năm 2023, có 28 đề cương được xét duyệt và thống nhất hỗ trợ kinh phí.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Thanh Hóa Nguyễn Thị Thương, cho biết: Các giải báo chí đã “truyền lửa” cho các nhà báo, phóng viên, biên tập viên trong phát huy sức chiến đấu, sáng tạo để tạo nên những tác phẩm báo chí chất lượng cao. Đồng thời, cổ vũ tinh thần thi đua giữa các “cây viết” và cơ quan báo chí. Qua đó, phát hiện và tôn vinh tài năng của các “chiến sĩ” trên mặt trận tư tưởng. Thời gian tới, Hội Nhà báo Thanh Hóa sẽ tiếp tục phát huy vai trò của hội trong việc tổ chức các giải báo chí địa phương; có các cơ chế hỗ trợ, động viên nhà báo, phóng viên tham gia sáng tạo các tác phẩm chất lượng để tham dự các giải báo chí.

Bài và ảnh: Quỳnh Chi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]