(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, các ngành có liên quan của tỉnh cùng với các địa phương đã triển khai thực hiện kịp thời chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa, qua đó nhiều năm liền trên địa bàn tỉnh không xảy ra tai nạn giao thông đường thủy.

Thực hiện chính sách, pháp luật bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa

Trong những năm qua, các ngành có liên quan của tỉnh cùng với các địa phương đã triển khai thực hiện kịp thời chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa, qua đó nhiều năm liền trên địa bàn tỉnh không xảy ra tai nạn giao thông đường thủy.

Thực hiện chính sách, pháp luật bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địaĐoàn công tác liên ngành của tỉnh kiểm tra công tác an toàn giao thông bến đón trả khách bến thuyền du lịch xã Hà Sơn (Hà Trung).

Hiện nay trên địa bàn tỉnh đã công bố và đưa vào khai thác, quản lý, bảo trì 23 tuyến đường thủy nội địa với chiều dài 761,5km. Trong đó, 8 tuyến đường thủy nội địa Trung ương dài 213km và 15 tuyến đường thủy nội địa địa phương dài 548,5km. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh hiện tại chưa có cảng thủy nội địa, có 55 bến thủy nội địa. Trong đó, có 4 bến hành khách, 3 bến hàng hóa tổng hợp, 1 bến sửa chữa phương tiện, 47 bến sử dụng để tập kết cát, sỏi.

Hàng năm, Ban ATGT tỉnh đã xây dựng kế hoạch và thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về công tác bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa trước mùa mưa bão tại các huyện, thị xã, thành phố có tuyến đường thủy nội địa đi qua. Đoàn công tác đã kiểm tra các khu vực có nguy cơ mất ATGT đường thủy các bến đò ngang, bến thủy nội địa, khu vực có nhiều dân cư sinh sống bên sông... qua đó đã kịp thời hướng dẫn, nhắc nhở người dân các trường hợp có nguy cơ xảy ra mất ATGT đường thủy. Đồng thời, đoàn công tác yêu cầu các chủ phương tiện phải trang bị đầy đủ dụng cụ nổi cứu sinh trên phương tiện, người tham gia giao thông đường thủy phải mặc áo phao, cầm cục nổi khi tham gia giao thông đường thủy. Thực hiện phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, hàng năm, Ban ATGT tỉnh đã xây dựng kế hoạch, triển khai đến các ngành, thành viên để thực hiện. Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố đã triển khai xây dựng, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của 20 mô hình “Văn hóa giao thông đường thủy”. Qua đó, đã có 1 mô hình được Ủy ban ATGT quốc gia công nhận là mô hình văn hóa giao thông đường thủy đạt chuẩn tại Làng chài Giang Thanh, phường Thiệu Khánh (TP Thanh Hóa). Nhằm quản lý các phương tiện thủy nội địa đảm bảo trật tự ATGT đường thủy, các ngành có liên quan của tỉnh đã tích cực rà soát và triển khai thực hiện công tác đăng kiểm, đăng ký cho các chủ phương tiện theo quy định.

Các lực lượng có liên quan cũng tích cực ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật trật tự ATGT đường thủy nội địa. Đặc biệt trong hoạt động vận tải hành khách và kiểm soát phương tiện chở vật liệu xây dựng góp phần bảo đảm trật tự ATGT và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy. Từ năm 2015 đến tháng tháng 8/2024, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý 3.475 trường hợp vi phạm pháp luật ATGT đường thủy nội địa, tạm giữ 396 phương tiện, tước chứng chỉ chuyên môn 25 trường hợp. Với sự vào cuộc của các ngành có liên quan của tỉnh và địa phương, từ năm 2015 đến nay trên địa bàn tỉnh không xảy ra tai nạn giao thông đường thủy nội địa đáng kể.

Theo Ban ATGT tỉnh, nhằm nâng cao công tác quản lý Nhà nước về đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa của các địa phương, cần thống kê được đầy đủ phương tiện đang hoạt động và có phương án quản lý các phương tiện gia dụng hoạt động sản xuất, mưu sinh trên sông, hồ. Cùng với đó, các địa phương thường xuyên kiểm tra, đôn đốc hướng dẫn các chủ phương tiện, chủ bến định kỳ gia hạn cấp phép hoạt động của bến, tổ chức đăng ký, đăng kiểm theo quy định. Ban ATGT các địa phương tích cực hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT đường thủy sâu rộng đến với người dân. Đối với Ban ATGT tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch đảm bảo ATGT đường thủy nội địa trước mùa mưa bão. Trong đó, tập trung kiểm tra, rà soát công tác đảm bảo an toàn đối với phương tiện, bến khách ngang sông, cầu phao; các tràn trên các tuyến giao thông; các hồ, đập trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo ATGT đường thủy. Cùng với đó, phối hợp với các đơn vị chức năng của tỉnh hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương, chủ phương tiện việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy, cấp phép mở bến thủy nội địa và công tác quản lý phương tiện thủy theo quy định hiện hành.

Bài và ảnh: Lê Hợi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]