(Baothanhhoa.vn) - Vụ xuân được ngành nông nghiệp và các địa phương trong tỉnh xác định là vụ quan trọng, quyết định đến kết quả sản xuất các vụ khác trong năm. Vì vậy, ngay từ đầu vụ, ngành nông nghiệp và các địa phương đã triển khai thực hiện các biện pháp gieo trồng, nhằm bảo đảm diện tích, đạt năng suất, sản lượng cao.

Thực hiện các giải pháp sản xuất vụ xuân

Vụ xuân được ngành nông nghiệp và các địa phương trong tỉnh xác định là vụ quan trọng, quyết định đến kết quả sản xuất các vụ khác trong năm. Vì vậy, ngay từ đầu vụ, ngành nông nghiệp và các địa phương đã triển khai thực hiện các biện pháp gieo trồng, nhằm bảo đảm diện tích, đạt năng suất, sản lượng cao.

Thực hiện các giải pháp sản xuất vụ xuânNông dân xã Hoằng Ngọc (Hoằng Hóa) thực hiện các biện pháp bảo vệ mạ mới gieo.

Vụ xuân năm 2024, huyện Hoằng Hóa có kế hoạch gieo trồng 8.900 ha cây trồng các loại. Trong đó, lúa 5.900 ha, ngô 950 ha, lạc 800 ha, rau các loại 630 ha, cây trồng khác 620 ha... Nhằm bảo đảm năng suất, sản lượng, người dân trong huyện đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để gieo trồng vụ xuân trong khung thời vụ tốt nhất. Hiện nay, nông dân các xã, thị trấn đang tập trung gieo mạ trà xuân sớm và đang tiếp tục làm đất gieo mạ trà xuân muộn. Bên cạnh đó, người dân cũng đang tập trung chuẩn bị các điều kiện về vật tư và vệ sinh đồng ruộng, cày ải để chuẩn bị gieo cấy lúa xuân. Các xã, thị trấn cũng đang tích cực phối hợp với đơn vị thủy nông thực hiện phương án tưới, tiêu bảo đảm nguồn nước ngay từ đầu vụ cho bà con nông dân gieo trồng vụ xuân theo khung thời vụ.

Bà Đỗ Thị Lai ở thôn 3, xã Hoằng Ngọc cho biết: Thời điểm này thời tiết mưa, rét thất thường ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây mạ, chúng tôi chống rét cho mạ bằng cách làm vòm che nilon. Cùng với đó, chuẩn bị thêm nguồn giống dự phòng để gieo mạ bổ sung nếu rét đậm kéo dài làm mạ chết.

Vụ xuân 2024, toàn tỉnh gieo trồng 191.000 ha, phấn đấu sản lượng lương thực đạt 785.800 tấn. Trong đó, diện tích lúa 112.500 ha; diện tích ngô 14.000 ha; lạc 6.000 ha; rau các loại 15.000 ha và cây trồng khác 43.500 ha... Theo nhận định của Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, năm nay rét đậm, rét hại có khả năng hoạt động muộn hơn trung bình nhiều năm. Vụ xuân 2024 vào tiết “Đại hàn” vào ngày 21/1/2024 (tức 11/12 âm lịch), đây là giai đoạn dự báo có tần suất rét đậm cao nhất trong năm; tiết “Lập xuân” vào ngày 4/2/2024 (tức ngày 25/12 âm lịch). Lường trước những khó khăn này các địa phương bám sát các giải pháp sản xuất vụ xuân, tuân thủ thời vụ, cơ cấu giống và phương án sản xuất theo hướng dẫn của ngành nông nghiệp. Hiện nông dân các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đang tập trung cày ải giải phóng đất nhanh, đảm bảo sạch tàn dư cây trồng và nguồn sâu bệnh vụ trước để gieo cấy trong khung thời vụ tốt nhất. Cùng với đó, các địa phương tích cực công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc kinh doanh giống cây trồng, vật tư nông nghiệp trên địa bàn, đảm bảo cung cấp các loại vật tư tốt nhất phục vụ người dân sản xuất. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về kinh doanh vật tư nông nghiệp, đảm bảo quyền lợi cho nông dân. Để bảo đảm nguồn nước cho nông dân sản xuất, các địa phương đang đẩy nhanh tiến độ làm thủy lợi mùa khô, kết hợp tu sửa công trình thủy lợi nội đồng phục vụ sản xuất. Đồng thời, các địa phương phối hợp với các công ty quản lý và khai thác công trình thủy lợi để điều tiết nước hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả và xây dựng phương án phòng chống hạn.

Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Vũ Quang Trung cho biết: Để sản xuất vụ xuân đạt năng suất, sản lượng cao, các địa phương tập trung chuẩn bị giống đủ số lượng, đúng cơ cấu, phân bón, nước tưới, vật tư nông nghiệp khác theo phương án sản xuất vụ xuân năm 2024 đã triển khai. Trước mắt, đơn vị thường xuyên cử cán bộ phối hợp với phòng chuyên môn của các địa phương bám sát đồng ruộng hướng dẫn người dân các biện pháp phòng chống rét cho mạ, theo dõi sát tình hình thời tiết để điều chỉnh việc gieo cấy, chăm bón cho phù hợp, tránh gieo mạ quá sớm. Khuyến cáo nông dân gieo cấy lúa xung quanh tiết lập xuân, tránh gieo cấy, bón phân đạm cho mạ khi nhiệt độ xuống thấp dưới 16oC. Đối với các loại cây ngô, lạc, đậu... ngoài gieo trồng đúng thời vụ, nông dân cần tranh thủ độ ẩm đất để gieo trồng và sử dụng các loại giống cây trồng tốt, đúng cơ cấu của ngành nông nghiệp và không gieo trồng trong những ngày nhiệt độ thấp dưới 15oC.

Bài và ảnh: Lê Hợi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]