(Baothanhhoa.vn) - Nhiều người về hưu với tâm niệm lao động cho vui, quanh quẩn với gia đình, lối xóm để điền viên với tuổi già. Nhưng cũng có rất nhiều người năng động đã cải tạo vườn nhà, hình thành những mô hình kinh tế hiệu quả.

Thu nhập cao từ những vườn điền viên hưu trí

Nhiều người về hưu với tâm niệm lao động cho vui, quanh quẩn với gia đình, lối xóm để điền viên với tuổi già. Nhưng cũng có rất nhiều người năng động đã cải tạo vườn nhà, hình thành những mô hình kinh tế hiệu quả.

Thu nhập cao từ những vườn điền viên hưu tríMột góc khu vườn kinh tế của ông Nguyễn Văn Quất, xã Định Liên (Yên Định).

Sau khi nhận quyết định nghỉ hưu, ông Hà Đình Hường ở thôn Thế Giới, xã Đông Ninh (Đông Sơn) quyết tâm cải tạo vườn nhà, quy hoạch trồng cây để lao động những năm tuổi già. Từ năm 2018, ông đã mạnh dạn chặt bỏ cây tạp, trồng cây ăn quả và các loại cây ngắn ngày. Từ hành lá, rau thơm đến các loại rau thời vụ được vợ chồng ông ngày ngày chăm bón, cho thu hoạch hàng chục lứa mỗi năm. Với mảnh vườn chưa đầy sào đất trước sân, ông quy hoạch thành từng khu nhỏ bởi các đường bê tông nội vườn. Đáng nói, hệ thống tưới nước phun mưa hàng chục triệu đồng được ông đầu tư bài bản, giúp cây trồng phát triển tốt, chỉ cần bật công tắc là đã thay thế công tưới của một lao động trong nửa buổi sáng.

Xung quanh khu vườn nhỏ là những cây hồng trứng, bưởi, na cũng đã cho quả nhiều năm nay. Phần đất vườn giáp sân và một phần sân nhà được ông đặt chậu trồng hàng trăm cây cảnh các loại. Với ông, đây còn là niềm đam mê, trồng vì sở thích hơn là làm kinh tế. Ngoài ra, phía hông nhà là khu trồng cây ăn quả thân cao như vú sữa, mít và vườn lan trên cao. Phía dưới là những đàn gà thả vườn, cũng cho nguồn thu đáng kể mỗi năm.

Theo hạch toán của chủ vườn nguyên là Phó Chủ tịch HĐND huyện Đông Sơn, chỉ tính riêng các loại rau ngắn ngày trước nhà, vợ chồng ông đã có thu nhập khoảng 30 - 40 triệu đồng mỗi năm, chưa tính cây ăn quả và ao cá. Riêng khu vực trồng cây cảnh, do thị trường đang trầm lắng nên ông chưa bán, song tổng giá trị có khi lên đến cả tỷ đồng.

Chỉ đúng 500m2 vườn quanh nhà, nhưng cựu chiến binh Nguyễn Văn Quất ở thôn Duyên Thượng, xã Định Liên (Yên Định) đã kỳ công xây dựng thành công khu vườn kinh tế hiệu quả. Hai bên cổng ngõ dẫn vào nhà, ông đặt những chậu mẫu đơn và các loài hoa đủ màu khoe sắc. Những cây cảnh lâu năm được ông uốn lượn với dáng hình kỳ dị, đem lại giá trị hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng cho mỗi tác phẩm. Những khoảng đất xen kẽ các hàng cây cảnh và cây ăn quả tầm thấp, được ông tận dụng phát triển các loại rau.

Theo ông Quất, trước kia, khu vườn trồng tổng hợp nhiều loại cây um tùm, không có hệ thống tưới tiêu nên hiệu quả kinh tế không cao. Ông đã trăn trở để cải tạo, đầu tư thâm canh thành vườn rau, kết hợp cây ăn quả và cây cảnh. Với khoảng 100 triệu đồng đã đầu tư cho phát triển hạ tầng vườn, lắp đặt hệ thống tưới nước bán tự động, đổi lại, mỗi năm, ông có lợi nhuận trung bình khoảng 60 triệu đồng từ khu vườn nhỏ.

Nằm giữa khu dân cư thôn Hiền Thôn đông đúc, ông Nguyễn Thanh Vân ở xã Hoằng Đạo (Hoằng Hóa) cũng gây dựng cho mình một khu sản xuất trù phú ngay tại gia đình. Sau nhiều năm quân ngũ trở về, từ năm 2010, ông đã bắt tay xây dựng kinh tế vườn theo mô hình V-A-C. “Là Chủ tịch Hội Làm vườn và Trang trại xã Hoằng Đạo nhiều năm, tôi luôn trăn trở để làm những cái người ta chưa làm. Mình phải đi đầu cho các hội viên theo” - ông Vân chia sẻ.

Từng là chiến sĩ tăng thiết giáp, sau tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh, năm 1993, ông Vân nghỉ chế độ về quê. Hơn 20 năm gây dựng, khu vườn được bài trí đẹp mắt, xanh mướt, có vai trò như một tiểu khu sinh thái cho làng quê nơi đây. Đến nay, sau nhiều lần thay đổi giống cây, con, ông Vân đã có khu sản xuất trước nhà rộng 1.100m2. Với diện tích không quá lớn, nhưng chủ vườn 70 tuổi đã khéo léo bố trí ao nhỏ 200m2 để nuôi cá, tận dụng thức ăn là cây cỏ từ vườn, đồng thời trữ nước tưới quanh năm. Phía xa vườn là những cây ăn quả như bưởi da xanh, na, hồng trứng, chuối. Khoảng vườn giáp sân nhà là khu trồng cây cảnh và những luống rau.

Quanh khu vườn có hệ thống tưới tiêu khá bài bản, có rãnh thu nước khắp vườn và các ô lắng trước khi thoát xuống ao. Có chuồng nuôi gà chỉ vài chục m2, xong ông vẫn đầu tư khu chứa và xử lý chất thải nên hầu như không còn mùi hôi. Nhiều năm qua, lợi nhuận từ vườn tổng hợp này mang lại gần 100 triệu đồng mỗi năm. Đây cũng chính là khu vườn mà xã Hoằng Đạo lựa chọn xây dựng vườn mẫu trong quá trình XDNTM nâng cao.

Từ phong trào V-A-C và sau này là xây dựng vườn hộ, vườn mẫu gắn với XDNTM, nhiều mô hình kinh tế hiệu quả được gây dựng ngay tại các vườn nhà. Trong số đó, nhiều cán bộ hưu trí đã góp phần lớn cho sự thành công phát triển kinh tế cho gia đình và các vùng quê nói chung.

Bài và ảnh: Linh Trường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]