(Baothanhhoa.vn) - Đến nay, trên địa bàn tỉnh có trên 140 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đầu tư hơn 14,6 tỷ USD, đứng thứ 8 cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Nhiều dự án đầu tư lớn, như Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1, Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2, Nhà máy Xi măng Nghi Sơn... khi đi vào hoạt động đã lan tỏa, tạo sức hút dòng vốn đầu tư FDI trong thời gian gần đây.

Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài: Kỳ vọng khởi sắc

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có trên 140 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đầu tư hơn 14,6 tỷ USD, đứng thứ 8 cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Nhiều dự án đầu tư lớn, như Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1, Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2, Nhà máy Xi măng Nghi Sơn... khi đi vào hoạt động đã lan tỏa, tạo sức hút dòng vốn đầu tư FDI trong thời gian gần đây.

Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài: Kỳ vọng khởi sắc

Trung tâm điều hành Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 - công trình 100% vốn đầu tư FDI. Ảnh: Minh Hằng

Sau Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn - công trình đầu tư lớn nhất Việt Nam bằng nguồn vốn FDI đi vào vận hành thương mại, tháng 7-2022, Khu Kinh tế Nghi Sơn đón dự án vốn FDI lớn thứ 2 đi vào khai thác - Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2, với tổng vốn đầu tư gần 2,8 tỷ USD, công trình gồm có 2 tổ máy đã đạt tổng công suất vận hành tinh 1.200 MW. Đi vào hoạt động, Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 cung cấp thêm 7,8 tỷ Kwh điện từ Nghi Sơn đi khắp đất nước, từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa công nghiệp năng lượng trở thành mũi nhọn của tỉnh Thanh Hóa, đưa Khu Kinh tế Nghi Sơn trở thành trung tâm năng lượng của cả nước. Tổng vốn đầu tư xây dựng nhà máy do 3 nhà đầu tư cùng góp vốn; trong đó, Tổng Công ty Điện lực KEPCO (Hàn Quốc) là nhà đầu tư chính với 50% số vốn, Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) góp vốn 40% và Công ty Điện lực Tohuku (Nhật Bản) góp vốn 10%. Được biết, hành trình hiện diện nhà máy này cũng gặp không ít khó khăn, thách thức, nhưng cùng với sự đồng hành của Trung ương, của tỉnh Thanh Hóa, công trình đã đi vào vận hành đúng tiến độ. Ông Park Heon - Gyu, Phó Chủ tịch Cấp cao Tập đoàn Điện lực KEPCO (Hàn Quốc), chia sẻ: Quá trình đầu tư nhà máy, chúng tôi đã gặp phải nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến giá vật tư tăng cao. Nhiều thời điểm các chuyên gia bị cách ly, hoạt động thi công bị hạn chế vì giãn cách. Tuy nhiên, sự đồng hành của tỉnh Thanh Hóa đã giúp chúng tôi vượt qua được mọi trở ngại. Có thể nói, nếu không có sự hỗ trợ của tỉnh Thanh Hóa thì không có thành công của dự án như ngày hôm nay. Chúng tôi sẽ tiếp tục đề xuất với các nhà đầu tư Hàn Quốc khác tìm hiểu, đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa vì nơi đây có nhiều yếu tố thuận lợi về vị trí, cơ sở hạ tầng, cảng biển. Ngoài ra, Thanh Hóa còn thuận lợi vì yếu tố con người, với dân số đông và trẻ. Lãnh đạo tỉnh và các ban, ngành luôn hỗ trợ hết mình để các nhà đầu tư nước ngoài thực hiện dự án.

Cùng với những tiềm năng, lợi thế vốn có, trong những năm gần đây tỉnh Thanh Hóa cũng quan tâm hơn và có những cách làm mới trong hoạt động xúc tiến đầu tư. Sự cầu thị của Thanh Hóa đã tạo ra những cơ hội gặp gỡ tốt đẹp giữa các đại sứ quán, các tổ chức, doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, các ngân hàng... cùng những khả năng hợp tác mạnh mẽ được mở ra. Điển hình như ngay trong những ngày đầu năm, tỉnh Thanh Hóa đã đón tiếp đoàn công tác của Nhật Bản với hơn 30 DN, nhà đầu tư, tổ chức, ngân hàng đến tìm hiểu cơ hội hợp tác tại địa phương. Sau khi khảo sát thực địa tại Khu Công nghiệp số 3, Cảng tổng hợp quốc tế Nghi Sơn, Khu Công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng (Thọ Xuân), Khu Công nghiệp phía Tây TP Thanh Hóa, thăm Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2, Tổng kho xăng dầu Anh Phát, Quần thể du lịch nghỉ dưỡng Anh Phát... các nhà đầu tư Nhật Bản đều đánh giá cao tiềm năng, lợi thế và cơ hội đầu tư của tỉnh Thanh Hóa, đồng thời ấn tượng với môi trường đầu tư rất hấp dẫn ở địa phương và đã có DN trong đoàn quyết định đầu tư ngay dự án.

Cũng trong những tháng đầu năm, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức thành công sự kiện mở đầu trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc. Các hoạt động kết nối đầu tư Thanh Hóa - Hàn Quốc được đánh giá hiệu quả thông qua các hội nghị chính thức và các hoạt động quảng bá, giới thiệu về đất và người xứ Thanh bên lề chương trình.

Tỉnh Thanh Hóa cũng đã tổ chức làm việc với nhiều đoàn xúc tiến đầu tư đến từ các nước, như tiếp và làm việc với các Đoàn công tác của nhà đầu tư Ấn Độ đến khảo sát, tìm hiểu về dự án khu công nghiệp dược phẩm, làm việc với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Thế giới (WB) về các dự án đã và sẽ được đầu tư trên địa bàn tỉnh, làm việc với Đoàn chuyên gia Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) để giới thiệu tiềm năng, lợi thế của tỉnh và đề nghị JICA giới thiệu nhà đầu tư, DN Nhật Bản mở rộng hợp tác đầu tư tại tỉnh. Tỉnh cũng đã làm việc với Tập đoàn WHA của Thái Lan, Công ty TNHH Vaude Việt Nam, Tập đoàn Ramky của Ấn Độ, Tập đoàn Millennium (Hoa Kỳ), làm việc với đoàn công tác Công ty TNHH JFE Engineering Việt Nam về khảo sát, nghiên cứu cơ hội đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, làm việc trực tuyến với Công ty TNHH Aeonmall Việt Nam về dự án trung tâm thương mại tại tỉnh Thanh Hóa.

Theo số liệu từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, 8 tháng năm 2022, toàn tỉnh đã thu hút thêm được 4 dự án FDI với số vốn 41 triệu USD. Các dự án đầu tư này tập trung chủ yếu vào lĩnh vực công nghiệp, tiếp đến là lĩnh vực văn hóa, xã hội và du lịch. Nhiều DN cũng đang tích cực khảo sát và cho biết sẽ có những quyết định đầu tư sớm. Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tăng sức hút kêu gọi dòng vốn đầu tư nước ngoài, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị bàn về một số giải pháp nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư trên địa bàn tỉnh; giải quyết các vướng mắc về quy hoạch tại các cụm công nghiệp; làm việc với các nhà đầu tư để giải quyết các khó khăn, vướng mắc của một số dự án tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, tạo thuận lợi cho công tác triển khai dự án và lực hút cho hoạt động thu hút dòng vốn đầu tư FDI.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]