(Baothanhhoa.vn) - Ngày 2-1-2020, Quy định số 213-QĐ/TW của Bộ Chính trị (Quy định 213) về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và Nhân dân nơi cư trú có hiệu lực thi hành, thay thế cho Quy định số 76-QĐ/TW ngày 15-6-2000. Vì vậy, từ năm 2020, các chi bộ thôn, bản, khu dân cư sẽ thực hiện đánh giá đảng viên đang công tác theo Quy định 213 của Bộ Chính trị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng thêm sự dân chủ trong nhận xét, đánh giá đảng viên đang công tác

Tăng thêm sự dân chủ trong nhận xét, đánh giá đảng viên đang công tác

Cuộc họp chi bộ phố 11, phường Ngọc Trạo (thị xã Bỉm Sơn) triển khai Quy định 213-QĐ/TW.

Ngày 2-1-2020, Quy định số 213-QĐ/TW của Bộ Chính trị (Quy định 213) về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và Nhân dân nơi cư trú có hiệu lực thi hành, thay thế cho Quy định số 76-QĐ/TW ngày 15-6-2000. Vì vậy, từ năm 2020, các chi bộ thôn, bản, khu dân cư sẽ thực hiện đánh giá đảng viên đang công tác theo Quy định 213 của Bộ Chính trị.

Trước đây, theo Quy định 76 của Bộ Chính trị, việc đánh giá đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp chỉ cần có ý kiến của bí thư hoặc phó bí thư chi bộ nơi cư trú. Tuy nhiên, theo Quy định 213 thay thế Quy định 76 đã bổ sung: “Định kỳ hằng năm, chi ủy hoặc bí thư chi bộ (nơi không có chi ủy) họp với ban công tác mặt trận thôn, bản, khu dân cư để nhận xét từng đảng viên đang công tác thực hiện nhiệm vụ nơi cư trú trên địa bàn mình theo phiếu nhận xét và gửi về đảng ủy xã, phường, thị trấn. Đề xuất với đảng ủy xã, phường, thị trấn biểu dương, khen thưởng những đảng viên đang công tác có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ đảng viên nơi cư trú...”. Với quy định này, bắt đầu từ năm 2020, thành phần nhận xét đảng viên đang công tác được mở rộng thêm ý kiến của các đồng chí trong cấp ủy chi bộ và ban công tác mặt trận.

Bác Lê Quang Hào, bí thư chi bộ, trưởng khu phố 11 phường Ngọc Trạo (thị xã Bỉm Sơn) nhận xét: So với Quy định số 76, Quy định 213 đã bổ sung thêm một số điểm mới, trực tiếp, cụ thể hơn về trách nhiệm và nhiệm vụ của đảng viên đang công tác ở nơi cư trú, nhiệm vụ của cấp ủy cơ sở nơi đảng viên đang công tác và nhiệm vụ của tổ chức đảng nơi đảng viên đang cư trú. Việc thực hiện tốt Quy định 213 có vai trò rất quan trọng nhằm giáo dục, rèn luyện và quản lý, giám sát đảng viên chặt chẽ hơn; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng.

Trao đổi về vấn đề này, Bí thư Đảng ủy phường Phú Sơn Mai Văn Xuân, cho biết: Đảng bộ phường Phú Sơn (TP Thanh Hóa) có 1.200 đảng viên sinh hoạt thuộc diện đánh giá theo Quy định 213. Đa số các đảng viên dự sinh hoạt đầy đủ; nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình trong việc chấp hành quy định nơi cư trú, có ý thức đóng góp xây dựng, phát triển địa phương và khu dân cư. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, việc thực hiện quy định này vẫn còn một số hạn chế nhất định. Trong các cuộc họp, đảng viên ít có ý kiến đóng góp xây dựng, chủ yếu tiếp thu những kế hoạch triển khai của địa phương và xem việc tham dự để đánh giá vào sổ sinh hoạt; một số đảng viên còn vắng sinh hoạt. Cuối năm, khi đánh giá, nhận xét, vẫn còn tình trạng một số cấp ủy, tổ chức đảng nơi đảng viên cư trú nhận xét còn chung chung; mang tính nể nang, châm trước; chưa mạnh dạn góp ý, phê bình và thông báo đến cấp ủy nơi công tác đối với những đảng viên không tham gia sinh hoạt.

Từ năm 2020, theo quy định mới, thành phần nhận xét, đánh giá đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và Nhân dân nơi cư trú được mở rộng, không chỉ là ý kiến của bí thư, phó bí thư chi bộ mà còn thêm ý kiến của các đồng chí trong cấp ủy chi bộ và đại diện ban công tác mặt trận, điều này đảm bảo tính dân chủ, khách quan trong nhận xét, đánh giá đảng viên đang công tác.

Xác định đây là quy định quan trọng nhằm nâng cao trách nhiệm của mỗi đảng viên trong việc chấp hành các quy định nơi cư trú, đặc biệt là các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với gia đình và cộng đồng dân cư, Đảng ủy phường Phú Sơn đã quán triệt quy định của Bộ Chính trị, kế hoạch và hướng dẫn của Đảng ủy đến các chi bộ, đoàn thể chính trị - xã hội, đảm bảo 100% đảng viên trong đảng bộ nắm được điểm mới trong Quy định 213, từ đó thực hiện một cách nghiêm túc, đạt hiệu quả. Đảng ủy chỉ đạo và kiểm tra cấp ủy chi bộ, đảng viên trong việc thực hiện quy định này, coi đây là nhiệm vụ cơ bản để hằng năm đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh.

Theo đồng chí Trần Ngọc Quyết, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nga Sơn, để nâng cao chất lượng sinh hoạt theo Quy định 213-QĐ/TW, trong thời gian tới, cấp ủy các cấp cần đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt. Đối với cấp ủy nơi đảng viên cư trú, ngoài việc tạo điều kiện cho đảng viên đương chức có mối liên hệ thường xuyên với cấp ủy, cần quan tâm cải tiến nội dung, bố trí thời gian, địa điểm sinh hoạt thích hợp, cần theo dõi số đảng viên vắng mặt các buổi sinh hoạt trong năm để nhắc nhở hoặc thông báo cho cấp ủy nơi công tác biết. Việc đánh giá nhận xét của cấp ủy đối với đảng viên cần khách quan, thực chất, tránh nể nang, né tránh; có sự phối hợp tốt giữa cấp uỷ nơi đảng viên đang công tác và cấp uỷ nơi cư trú. Bên cạnh đó, cần chú trọng đổi mới hình thức đánh giá, cấp ủy nơi cư trú cũng cần kịp thời báo cáo đến cấp ủy, chính quyền nơi đảng viên đang công tác về những đảng viên chưa chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không tham gia sinh hoạt. Cần biểu dương, khen thưởng hoặc đề nghị cấp ủy cơ sở nơi đảng viên công tác biểu dương, khen thưởng những đảng viên có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ đảng viên nơi cư trú. Đề nghị cấp ủy cơ sở nơi đảng viên công tác xem xét xử lý theo quy định đối với những đảng viên chưa thực hiện tốt.

Phan Nga


Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]