(Baothanhhoa.vn) - Cán bộ chủ chốt cấp xã là người gần dân, sát dân, sâu sát cơ sở, bởi vậy có vai trò rất quan trọng, quyết định đến việc tổ chức, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Nhận thức được tầm quan trọng đó, Huyện ủy Thọ Xuân đã làm tốt công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Thọ Xuân quan tâm tạo nguồn, bồi dưỡng cán bộ chủ chốt cấp xã

Cán bộ chủ chốt cấp xã là người gần dân, sát dân, sâu sát cơ sở, bởi vậy có vai trò rất quan trọng, quyết định đến việc tổ chức, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Nhận thức được tầm quan trọng đó, Huyện ủy Thọ Xuân đã làm tốt công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Thọ Xuân quan tâm tạo nguồn, bồi dưỡng cán bộ chủ chốt cấp xãThường trực Huyện ủy Thọ Xuân trao Giấy khen cho các học viên đạt thành tích xuất sắc.

Vừa qua, Huyện ủy Thọ Xuân đã phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức lớp Bồi dưỡng dự nguồn cán bộ chủ chốt cấp xã huyện Thọ Xuân nhiệm kỳ 2025-2030. Theo đó, tham gia lớp bồi dưỡng, các học viên được tiếp thu các chuyên đề về: Phát triển tư duy, tầm nhìn và tác phong của cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp xã hiện nay; xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ Nhân dân và những yêu cầu đặt ra đối với công chức cấp xã; tiềm năng, lợi thế, những khó khăn, thách thức và định hướng mục tiêu, nhiệm vụ phát triển huyện Thọ Xuân đến năm 2030; kỹ năng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo những vấn đề đặt ra ở cấp xã hiện nay...

Thông qua lớp bồi dưỡng, cán bộ chủ chốt cấp xã đã được trau dồi kiến thức, đạo đức, lối sống, tác phong của người cán bộ; nâng cao năng lực, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, điều hành nhằm tập trung thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trao đổi về vấn đề này, Bí thư Huyện ủy Lê Đình Hải nhấn mạnh: “Nhiệm vụ đào tạo thế hệ cán bộ, lãnh đạo kế cận, luôn được Đảng xác định là nhiệm vụ quan trọng, chiến lược lâu dài và có kế hoạch cụ thể. Đối với các học viên được lựa chọn tham gia các lớp bồi dưỡng cán bộ dự nguồn đợt này chính là những “hạt giống đỏ”, mang trên vai sự tin tưởng, kỳ vọng của lãnh đạo huyện để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra”.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Cấp xã là gần dân nhất, là nền tảng của hành chính. Cấp xã làm được việc thì mọi việc đều xong”. Bởi vậy, cán bộ chủ chốt cấp xã có vai trò rất quan trọng đến việc tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Nhận thức rõ tầm quan trọng đó, trong nhiệm kỳ 2020-2025, huyện Thọ Xuân đã quan tâm thực hiện tốt các công văn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; chương trình của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, tạo sự chuyển biến rõ nét trong sắp xếp tổ chức bộ máy và xây dựng đội ngũ cán bộ. Đồng thời, thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 105-KH/HU ngày 18/4/2022 của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII về công tác cán bộ; Nghị quyết 03-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giai đoạn 2012–2020. Qua quá trình triển khai thực hiện, đến nay, cấp xã có tổng số 673 cán bộ, công chức, trong đó cán bộ chủ chốt có 172 đồng chí.

Về công tác quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ cấp xã nhiệm kỳ 2020-2025, tổng nguồn hiện có 972 cán bộ, gấp 1,8 lần so với nhiệm kỳ 2015-2020; trong đó số nguồn nữ là 501, chiếm 51,1%; số nguồn trẻ là 327, chiếm 33,6%; quy hoạch Ban Thường vụ tổng số nguồn là 310, gấp 2,1 lần so với nhiệm kỳ 2015-2020; trong đó số nguồn nữ là 102, chiếm 32,9%.

Song song với công tác tạo nguồn, quy hoạch, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chủ chốt cấp xã đáp ứng yêu cầu tình hình mới. Để làm tốt công tác này, từ năm 2012, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Đề án số 398-ĐA/HU về “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của huyện giai đoạn 2012-2020”; Kế hoạch số 51-KH/HU, ngày 17/11/2016 về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức huyện Thọ Xuân giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025. Đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy, các ngành, đoàn thể cấp huyện căn cứ đề án, chương trình, kế hoạch, nguồn quy hoạch đã được phê duyệt và điều kiện thực tiễn của địa phương, đơn vị để xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng theo phân cấp.

Với những kết quả đạt được, Bí thư Huyện ủy Thọ Xuân Lê Đình Hải khẳng định: Huyện Thọ Xuân đã đạt được mục tiêu quan trọng đó là nhờ chủ động xây dựng được đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã bảo đảm số lượng và chất lượng; hợp lý về cơ cấu, nhất là từng bước chuẩn hóa và trẻ hóa đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã.

Tiếp tục thực hiện công tác tạo nguồn, đào tạo nguồn nhân lực chủ chốt cấp xã, huyện đã đề ra các giải pháp cụ thể, thiết thực, đó là: Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nghị quyết, quy định, quy chế, kết luận của Trung ương, của tỉnh về cán bộ và công tác cán bộ. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nâng cao chất lượng đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cán bộ theo hướng cụ thể, thiết thực; nhất là sát đúng với yêu cầu, nhiệm vụ vị trí công tác và yêu cầu đặt ra của địa phương.

Bài và ảnh: Lê Phượng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]