(Baothanhhoa.vn) - Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thọ Xuân luôn chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách.

Thọ Xuân nâng cao mức sống cho các gia đình chính sách

Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thọ Xuân luôn chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách.

Thọ Xuân nâng cao mức sống cho các gia đình chính sáchLãnh đạo huyện Thọ Xuân thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện.

Theo số liệu thống kê của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện trên địa bàn huyện có 4.821 thương, bệnh binh; 1.200 người bị nhiễm chất độc da cam; 111 gia đình ân nhân cách mạng; 294 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; 508 lão thành cách mạng; 25 cán bộ tiền khởi nghĩa; 9 Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động... Trong những năm qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong huyện đã triển khai, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với người có công. Quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác chăm sóc thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng và các đối tượng chính sách khác và xem đó là nhiệm vụ thường xuyên của Đảng bộ và Nhân dân trong huyện. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của các gia đình người có công. Hàng năm thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời chế độ cho trên 6.500 người có công với tổng số tiền trên 140 tỷ đồng... Ngoài trợ cấp thường xuyên hàng tháng, hàng năm huyện Thọ Xuân đã thực hiện tốt chế độ ưu đãi khác, như: điều dưỡng tập trung và điều dưỡng tại gia đình, chế độ lễ tết cho thương binh nặng; trang cấp dụng cụ chỉnh hình; hỗ trợ cho thân nhân người có công đi thăm viếng mộ liệt sĩ, di chuyển hài cốt và hỗ trợ kinh phí xây vỏ mộ liệt sĩ; chế độ ưu đãi trong giáo dục và đào tạo; miễn giảm các loại thuế cho người có công; ưu tiên giải quyết đất ở, đất canh tác, vay vốn sản xuất cho gia đình người có công.

Xác định công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng và những người có công với nước là nhiệm vụ chính trị, hoạt động thường xuyên của các cấp, các ngành. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn huyện phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu; việc xã hội hóa công tác “Đền ơn đáp nghĩa” mang lại kết quả to lớn, thực sự huy động được sức mạnh của toàn xã hội tự nguyện tham gia phong trào, gánh vác trách nhiệm cùng Nhà nước chăm lo cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Giai đoạn 2017-2022, Ban Quản lý Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện và các xã, thị trấn đã kêu gọi, vận động cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và Nhân dân ủng hộ số tiền gần 9 tỷ đồng; trong đó, hàng năm Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” huyện gần 1 tỷ đồng; Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các xã, thị trấn trên 500 triệu đồng. Nhờ đó đã thăm hỏi, hỗ trợ gia đình người có công gặp khó khăn; hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa; xây dựng, sửa chữa nâng cấp nghĩa trang, đài tưởng niệm, nhà bia tưởng niệm trên địa bàn huyện. Các công trình nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm, mộ liệt sĩ được chăm sóc, gìn giữ, góp phần giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Có thể nói, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” đã thu hút được đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia; đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, như: Bệnh binh Lê Xuân Ngữ, xã Xuân Giang; thương binh Lê Ngọc Luyện, xã Thọ Xương; thân nhân liệt sĩ Đỗ Thị Liên, xã Xuân Lập...

Song song với các việc làm trên, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm. Hàng năm, các cơ quan, tổ chức như: Đoàn thanh niên, Hội Chữ thập đỏ phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện, Trạm Y tế xã thường xuyên tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách. Các tổ chức đoàn thể, các ngành chức năng đã tổ chức lao động với hàng vạn ngày công giúp đỡ các gia đình chính sách khó khăn, neo đơn; nhận đỡ đầu chăm sóc; hỗ trợ tạo việc làm cho con liệt sĩ, con thương, bệnh binh, con người có công với cách mạng. Bên cạnh đó, UBND huyện còn chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan và địa phương tập trung giải quyết kịp thời các đơn, thư liên quan đến thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng. Đồng thời thực hiện tốt các phong trào tình nghĩa như: Xây dựng xã, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng; xây dựng nhà tình nghĩa và sửa chữa nhà cho đối tượng chính sách; chăm sóc sức khỏe ổn định đời sống thương, bệnh binh nặng, đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và thân nhân liệt sĩ già yếu cô đơn (trong đó các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng đã và đang được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện hỗ trợ mỗi tháng 500 nghìn đồng). Đặc biệt, nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, ngoài việc thực hiện chi trả kịp thời, chính xác quà của Chủ tịch nước và quà của tỉnh cho các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng, huyện Thọ Xuân còn dành hàng trăm suất quà tặng cho các gia đình liệt sĩ, thương, bệnh binh, người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn.

Có thể thấy, các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa”, chăm sóc người có công trên địa bàn huyện Thọ Xuân đã thực sự trở thành phong trào rộng khắp với nhiều hình thức tổ chức, nhiều việc làm cụ thể, ý nghĩa. Những hoạt động thắm đượm tình nghĩa ấy đã góp phần tích cực vào việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách và người có công với cách mạng, bảo đảm chính sách an sinh xã hội tại các địa phương.

Bài và ảnh: Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]