(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, huyện Thọ Xuân đã quan tâm tổ chức thực hiện hiệu quả các quy định của pháp luật về công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch xây dựng và quản lý xây dựng trên địa bàn.

Thọ Xuân nâng cao hiệu quả chấp hành pháp luật trong quản lý Nhà nước về quy hoạch xây dựng

Thời gian qua, huyện Thọ Xuân đã quan tâm tổ chức thực hiện hiệu quả các quy định của pháp luật về công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch xây dựng và quản lý xây dựng trên địa bàn.

Thọ Xuân nâng cao hiệu quả chấp hành pháp luật trong quản lý Nhà nước về quy hoạch xây dựngĐoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc với huyện Thọ Xuân về công tác chấp hành pháp luật trong quản lý Nhà nước về quy hoạch xây dựng trên địa bàn huyện.

Giai đoạn 2016-2022, sau khi đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện, đồ án quy hoạch Khu Công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng được phê duyệt, UBND huyện Thọ Xuân đã phối hợp với Sở Xây dựng, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp thực hiện công khai theo quy định. Trong đó, huyện đã phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức hội nghị công bố công khai quy hoạch xây dựng vùng huyện; chỉ đạo các phòng, ngành liên quan, UBND các xã, thị trấn tổ chức công bố, thông tin quy hoạch rộng rãi trên hệ thống truyền thanh từ huyện đến cơ sở, trên báo chí; đồng thời cung cấp hồ sơ cho Viện Quy hoạch kiến trúc Thanh Hóa tiếp nhận xử lý...

Theo báo cáo của UBND huyện Thọ Xuân, giai đoạn 2016-2022 công tác tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch xây dựng đối với quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch xây dựng khu chức năng, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn trên địa bàn huyện đã được triển khai thực hiện đầy đủ và được cụ thể hóa trong nghị quyết của đại hội Đảng bộ huyện qua các nhiệm kỳ; nghị quyết về phát triển triển kinh tế - xã hội và kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội giai đoạn 2016-2020, giai đoạn 2021-2025 của HĐND, UBND huyện. Song song với đó, trên cơ sở Luật Quy hoạch, Luật Xây dựng, các nghị định, thông tư hướng dẫn về quy hoạch, UBND huyện cũng ban hành 28 văn bản chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch xây dựng. Công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật về quản lý Nhà nước đối với quy hoạch xây dựng cũng được triển khai mạnh mẽ, phong phú dưới nhiều hình thức. Với những cách làm sáng tạo, hiệu quả, huyện đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, nổi bật là việc quản lý và đầu tư xây dựng theo quy hoạch được thực hiện bài bản, đồng bộ, tạo bộ mặt khang trang ở các khu vực đô thị và nông thôn của huyện. Song song với đó, huyện cũng tập trung khai thác có hiệu quả quỹ đất theo quy hoạch, tạo nguồn lực quan trọng trong hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện giai đoạn 2016-2022.

Đối với các dự án hạ tầng giao thông, huyện đã huy động các nguồn lực ngân sách Nhà nước, các nguồn huy động hợp pháp để nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hệ thống hạ tầng giao thông. Đối với các dự án khu dân cư, khu đô thị, các khu chức năng thương mại dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp, huyện đã triển khai và phối hợp để thực hiện dự án theo quy hoạch được duyệt, bảo đảm các dự án được chấp thuận phù hợp với các quy hoạch có liên quan.

Đánh giá về công tác chấp hành pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch xây dựng trên địa bàn huyện Thọ Xuân tại hội nghị giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch xây dựng trên địa bàn huyện, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Tiến Lam đã ghi nhận, đánh giá cao kết quả đạt được của huyện trong thực hiện công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch xây dựng giai đoạn 2016-2022. Đồng thời nhấn mạnh, để việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh nói chung, địa bàn huyện nói riêng tiếp tục đạt chất lượng, hiệu quả, huyện Thọ Xuân cần tiếp tục quan tâm, lưu ý một số nội dung về không gian kiến trúc cảnh quan, quy hoạch phân khu, việc lập quy chế quản lý kiến trúc, lập quy hoạch chung về quản lý đô thị, các quy định về quản lý không gian ngầm trong quá trình thực hiện quy hoạch xây dựng của huyện.

Bám sát chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, giai đoạn tiếp theo huyện Thọ Xuân sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của tỉnh trong công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch; tổ chức rà soát các quy hoạch chung xây dựng, để điều chỉnh quy hoạch bảo đảm thiết kế đô thị, kiến trúc nông thôn; chỉ đạo các chủ đầu tư chủ động lập, trình phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 để triển khai thực hiện tốt hơn trong công tác quy hoạch, gắn với lựa chọn tư vấn có năng lực, kinh nghiệm để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành quy hoạch.

Ngoài ra, để thực hiện tốt hơn công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch xây dựng trên địa bàn, huyện cũng kiến nghị với Chính phủ, các bộ, ngành ở Trung ương cần hướng dẫn cụ thể nội dung về tiếp nhận nguồn vốn tài trợ lập quy hoạch xây dựng; điều chỉnh cách tính chi phí đối với các đồ án quy hoạch có quy mô nhỏ. Đối với UBND tỉnh, các sở, ban, ngành cấp tỉnh cần phân cấp, ủy quyền cho huyện tổ chức lập, thẩm định; phê duyệt quy hoạch chi tiết tại các khu vực ngoài vùng lõi của quy hoạch chung đô thị Lam Sơn - Sao Vàng; điều chỉnh chương trình phát triển đô thị của huyện phù hợp với định hướng phát triển của huyện...

Bài và ảnh: Lê Phượng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]